banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

10/10/2011

Hỏi & đáp trực tuyến "Tiền mãn kinh và mãn kinh", ngày 17/10/2011

Trong cuộc sống của người phụ nữ, có 2 thời điểm quan trọng là dậy thì (bắt đầu có kinh nguyệt) và mãn kinh (gồm tiền mãn kinh và mãn kinh)

Tiền mãn kinh là thời kỳ trước khi dứt hẳn kinh nguyệt của người phụ nữ, có thể xảy ra rất sớm và kéo dài từ 4-5 năm, trước khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh hoàn toàn. Mãn kinh là thời kỳ từ khi một người phụ nữ bình thường dứt hẳn kinh nguyệt được một năm.

Giai đoạn tuổi mãn kinh là thời điểm có sự thay đổi về tâm sinh lý nhiều nhất và dễ làm cho tâm trạng của chị em hoang mang.

Nhằm giúp chị em phụ nữ có thể an tâm sống vui khỏe trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Website bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi Hỏi và đáp trực tuyến với chuyên đề “Tiền mãn kinh và mãn kinh”, vào lúc 08g30 ngày 17/10/2011 với sự tham gia của:

     
  • TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ
  •  
  • ThS. BS. Lê Ngọc Diệp – Khoa phụ

Rất mong nhận được những thắc mắc từ các chị em để có cuộc sống vui khỏe, hạnh phúc .


* Vợ tôi 45 tuổi, 2 năm nay rối loạn kinh nguyệt 4 - 5 tháng mới có kinh một lần, mỗi lần chỉ vài ml, kèm theo u nang buồng trứng trái nhỏ d=2,5cm, r=2cm, xét ngiệm C125 dưới 20 đơn vị, tôi sợ vài năm sau ung thư buồng trứng vậy có nên cắt bỏ hay không ? Xin cám ơn 
 
kinhlannguyen.....

TS.BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Chào anh, mỗi 3 tháng 1 lần anh nên đưa bà xã đi tái khám, siêu âm, nếu u nang này mất đi và không lớn lên thì không phải phẫu thuật. Nếu khối u lớn nhanh thì nên phẫu thuật sớm.

* Tôi năm nay dã 55 tuổi, mãn kinh đã 03 năm, muốn bổ sung nội tiết tố nên uống những loại thuốc nào. Tôi hay bị choáng, mất ngủ có phải do thiếu nội tiết tố? 
 
n.songan......
TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy
Phó Giám đốc - BV Từ Dũ

TS.BS. Huỳnh Thị Thu Thủy:

Choáng và mất ngủ ở tuổi chị cũng có thể do tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên chị nên đi khám kiểm tra sức khoẻ vì có thể cũng là triệu chứng của những bệnh lý nội khoa khác. Còn vấn đề sử dụng loại thuốc nội tiết tố nào cũng phải được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa sau khi thăm khám chị ạ.

 
* Xin chào bác sĩ! Mẹ em năm 54 tuổi, đang bước vào thời kỳ mãn kinh, kinh nguyệt không đều, trước ngày hành kinh thường kéo dài triệu chứng đau đầu, mất ngủ, tâm trạng lo lắng. Xin bác sĩ cho biết đó có phải là các triệu chứng của giai đoạn mãn kinh hay không? Có cách nào khắc phục hoặc trị khỏi những triệu chứng đó hay không? Rất mong được bác sĩ giúp đỡ. 
 
thaoquynh2009...

TS.BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Chào em, Em nên đưa mẹ đến khám chuyên khoa mới có thể kết luận được em ạ. Tuy nhiên, phụ nữ ở lứa tuổi của mẹ em là tuổi mãn kinh rồi đó!
 

* Tôi có dấu hiệu tiền mãn kinh cách đây 2 năm, bốc hỏa, khó chịu, mất ngủ. Tôi có đi khám tại Từ dũ 2 lần, khám tổng quát, siêu âm v.v.  được cho toa uống menopause support của úc thấy đỡ nhưng chỉ một thời gian. Tôi tự mua các thực phẩm chức năng khác như estropmineral, phyto soya uống đỡ nhưng  rồi cũng bốc hỏa trở lại. Hiện nay, tôi thấy kinh không đều và nếu có cũng ra rất ít, tôi vẫn bị bốc hỏa và mất ngủ nặng và thấy lhó chịu, ảnh hưởng đến công việc,  tôi xin được tư vấn nên sử dụng thuốc gì, có nên dùng nội thiết tố thay thế không ? Xin cảm ơn.

 ngoclan_tesol...
ThS. BS. Lê Ngọc Diệp
Khoa Phụ

ThS. BS. Lê Ngọc Diệp: 

Khi có các triệu chứng của rối loạn tiền mãn kinh làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống như chị, nên được khám, tư vấn và  theo dõi điều trị. Việc theo dõi các rối loạn tiền mãn kinh, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc còn cần được tư vấn tâm lý, hướng dẫn thay đổi về lối sống, cách ăn uống, chế độ làm việc và tập thể dục. Chị không nên tự ý sử dụng các thuốc nội tiết cũng như thực phẩm chức năng. Việc sử dụng nội tiết thay thế sẽ được chỉ định  trong trường hợp cần thiết, tùy thuộc vào tuổi, mức độ nặng của các rối loạn, tình trạng các bệnh lý nội khoa đi kèm (nếu có). Chị vui lòng sắp xếp thời gian để đi khám, làm các xét nghiệm cần thiết và chỉ định điều trị để có thể vượt qua giai đoạn chuyển tiếp của cuộc sống này. Chúc chị khỏe.

 
* Thưa bác sĩ! phụ nữ khoảng bao nhiêu tuổi thì có dấu hiệu của tiền mãn kinh? 
 
pretty78nt.....

TS.BS. Huỳnh Thị Thu Thủy

Sau 40 tuổi là có thể đã bước vào tuổi có những rối loạn tiền mãn kinh do chấtt nội tiết tố estrogen bắt đầu suy giảm và thiếu hụt. Giai đoạn tiền mãn kinh có thể kéo dài 3-5 hoặc 7 năm tùy thuộc vào từng người, chỉ đến khi tắt kinh hẳn. Sau 1 năm không kinh nguyệt thì lúc đó đưiợc xem là vào giai đoạn mãn kinh.