banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

12/08/2011

Vai trò thiết bị cộng hưởng từ trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm
Thư ký Ban Giám đốc

>> Cộng hưởng từ trong chẩn đoán Sản - Phụ khoa

Thiết bị chụp cộng hưởng từ (MRI – Magnetic Resonance Imaging) có mặt tại Việt Nam từ năm 1996. Từ đó đến nay, với ưu điểm về độ chính xác vượt trội so với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác, MRI càng lúc càng được ứng dụng rộng rãi, kể cả  trong lĩnh vực sản – phụ khoa.

Nhằm cung cấp thông tin mới nhất về thiết bị chụp cộng hưởng từ, ngày 3/08/2011, khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với Văn phòng đại diện Siemens (Đức) tổ chức buổi hội thảo khoa học chuyên đề Ứng dụng của cộng hưởng từ trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ, qua trình bày của GS Werner A. Kaiser, Giám đốc Viện chẩn đoán & can thiệp hình ảnh (Viện – trường Jena- Đức), ông Joerg  Uwe Steuk, chuyên gia Siemens Healthcare và BS Võ Tấn Đức - ĐH Y Dược TP.HCM, BS. Hà Tố Nguyên - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Từ Dũ

Buổi hội thảo đã giới thiệu các công nghệ tiến tiến của thiết bị cộng hưởng từ trong chẩn đoán và phát hiện những bệnh lý phu khoa như các loại ung bướu phụ khoa (ví dụ đánh giá giai đoạn ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, lạc nội mạc vùng chậu…), đánh giá giai đoạn ung thư vú cũng như các tổn thương vú lành tính khác, đánh giá sự toàn vẹn của túi ngực giả cũng như tầm soát ung thư vú giai đoạn sớm, giúp phân biệt giữa mô sẹo cũ hay mô bướu tái phát….Đặc biệt, các báo cáo khoa học đã đánh giá cao, MRI là phương pháp có giá trị trong chẩn đoán bất thường thai, nhất là giúp chẩn đoán chính xác các dị tật thai, dị tật hệ thần kinh trung ương.

Thực hành ứng dụng cộng hưởng từ

Phần thực hành tại khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Từ Dũ được ứng dụng ngay trên thiết bị chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla model Magnetom Espree I – class thế hệ mới vừa được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2011. Với khoang máy mở rộng 70cm, chiều dài 125cm và công nghệ hiện đại cho phép hỗ trợ tiện nghi tối ưu và các kết quả chẩn đoán chính xác, đã mang cho người bệnh sự yên tâm và hài lòng thật sự, góp phần mang lại hiệu quả cao cho quá trình chăm sóc sức khỏe phụ nữ.

Được biết, tính đến ngày 01/08/2011, với thiết bị chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla model Magnetom Espree I – class thế hệ mới, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện được 422 cas, trong đó có chẩn đoán bệnh lý thai (15), sọ não (09), ung thư vú (08), vuông chậu (390).