banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

19/08/2011

Hội thảo khoa học chuyên đề "Vaccine ngừa HPV: Dự phòng chủ động ung thư cổ tử cung"

CN. Lê Thành Nhân 
Phòng KHTH - BV Từ Dũ

14 giờ 00 thứ năm, ngày 18 tháng 8 năm 2011, tại bệnh viện Từ Dũ đã diễn ra hội thảo khoa học chuyên đề “Vaccine ngừa HPV: dự phòng chủ động ung thư cổ tử cung” do Ths.Bs Lê Quang Thanh – Phó giám đốc bệnh viện trình bày.

Theo thống kê năm 2010 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam, hàng năm có 5.174 phụ nữ được chẩn đoán ung thư cổ tử cung (UTCTC) và trong số đó gần 50% trường hợp tử vong.

Nguyên nhân chính gây nên UTCTC là loại virus có tên Human papillomavirus (HPV). Nhiễm HPV qua đường tình dục là phổ biến nhất. Đa số bệnh diễn tiến âm thầm về mặt lâm sàng và tự khỏi. Tuy nhiên, việc nhiễm HPV nguy cơ cao dai dẳng chính là tác nhân cần thiết gây sang thương tiền UTCTC, âm đạo, âm hộ và hậu môn. Theo báo cáo của Ths. Bs Lê Quang Thanh, UTCTC được dự phòng chủ động bằng cách tiêm ngừa vaccine HPV. Việc tiêm ngừa sẽ đạt hiệu quả tối ưu ( > 70%) ở phụ nữ chưa quan hệ tình dục. Tại Việt Nam, 02 vaccine ngừa HPV được Bộ Y tế cấp phép sử dụng cho phụ nữ từ 09 – 26 tuổi. Cụ thể như sau:

-  Gardasil: từ 9 – 26 tuổi.

- Cervarix: từ 10 - 25 tuổi

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy vaccine ngừa HPV có tác dụng bất lợi lên sự thụ thai, thai kỳ và thai nhi, nhưng theo khuyến cáo của WHO, không tiêm vaccine trong thai kỳ. Điều quan trọng cần lưu ý, sau khi tiêm vaccine, phụ nữ vẫn phải tuân thủ chương trình sàng lọc ngừa UTCTC.

Với sự tham dự đông đủ của gần 200 nhân viên trong bệnh viện, buổi hội thảo đã diễn ra rất sôi động với nhiều câu hỏi gửi đến báo cáo viên.

Buổi hội thảo thành công tốt đẹp