banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

09/12/2013

Hội thảo ‘‘Vai trò của thuốc tăng và giảm co trong sản khoa”

                                                          CN. Cao Thị Hồng Châu
P.Quản Lý Chất Lượng – BV Từ Dũ

13h30 ngày 31/10/2013, tại Hội trường giao ban của Bệnh viện Từ Dũ đã diễn ra buổi Hội thảo khoa học với chuyên đề: vai trò của thuốc tăng và giảm co trong sản khoa.

Đến tham dự buổi hội thảo gồm có: ThS.BS.Lê Quang Thanh- Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ; TS.BS. Huỳnh Thị Thu Thủy- Phó giám đốc; BS.CK1. Phạm Thanh Hải- Phó trưởng Phòng Kế Hoạch Tổng Hợp; TS.BS. Phan Trung Hòa- Phó trưởng Khoa Sanh; cùng với  gần 200 đại biểu là các y-bác sĩ, dược sĩ, nữ hộ sinh,... đang công tác tại Bệnh viện.

Tại buổi Hội thảo, TS.BS. Huỳnh Thị Thu Thủy đã có bài báo cáo “Dự phòng băng huyết sau sinh”. Theo kinh nghiệm lâm sàng của các nhà chuyên môn thì băng huyết sau sinh (BHSS) là một trong năm tai biến sản khoa thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ từ 2%-10% trong số ca sản phụ sau sinh. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới -WHO, băng huyết sau sinh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở các bà mẹ trên thế giới hằng năm. Theo nghiên cứu của Bộ Y tế ở 7 vùng địa lý trong nước thì trong số các nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho bà mẹ có 3 nguyên nhân chiếm hàng đầu đó là: băng huyết sau sinh (chiếm tỷ lệ 41%), sản giật (chiếm 21,3%) và nhiễm khuẩn (chiếm 18,8%). Trong phạm vi bài báo cáo của mình TS.Thủy đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc vàng trong khuyến cáo của WHO: nếu bác sĩ kịp thời xử lý tích cực trong chuyển dạ sẽ có tác dụng làm giảm nguy cơ chảy máu sau sinh 2-3 lần, máu mất ít hơn, nguy cơ BHSS do đờ tử cung cũng ít hơn, giảm điều trị oxytocin 80%.

Với cương vị là chủ tọa đoàn trong buổi hội thảo, ThS.BS. Lê Quang Thanh đã đặc biệt lưu ý: về việc sử dụng thuốc giảm gò trong chuyển dạ sinh non cần phải đúng chỉ định. Đặc biệt, đối với các trường hợp đa thai cần hết sức thận trọng vì cơ thể sản phụ có tăng nhiều thể tích huyết tương, tăng khối lượng tuần hoàn,…. nên rất dễ dẫn tới biến chứng tim mạch nặng, thậm chí tử vong nếu sử dụng thuốc giảm gò không phù hợp có.

Phần cuối chương trình là bài báo cáo của TS.BS. Phan Trung Hòa về tình hình BHSS ghi nhận tại Khoa Sanh Bệnh viện Từ Dũ trong năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013.

 

Sau gần 3 giờ làm việc nghiêm túc, buổi Hội thảo kết thúc thành công với nhiều câu hỏi đặt ra đã được giải đáp thỏa đáng. Trong không khí thân mật nhưng cũng không kém phần sôi nổi, buổi hội thảo đã tạo điều kiện cho những người làm công tác chuyên môn có dịp ngồi lại với nhau cùng thảo luận, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nhằm đem lại kết quả chăm sóc, điều trị tốt nhất và hơn thế nữa là tiến tới giảm thiểu tỉ lệ tử vong mẹ và thai nhi trong hành trình vượt cạn của sản phụ.