banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

09/10/2013

Kỷ niệm 25 năm ngày mổ tách đôi hai cháu song sinh Việt - Đức (4/10/1988 – 4/10/2013)

h

 

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm
Phòng Kế hoạch tổng hợp - BV Từ Dũ

Sáng 6/10, Bệnh viện Từ Dũ và Làng Hòa Bình Từ Dũ đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày mổ tách đôi cặp song sinh Việt - Đức (4/101988 – 4/10/2013), trong không khí thật xúc động và ấm áp tình người.   

 Đến tham dự buổi lễ, ngoài các bác sĩ Trần Đông A, Trần Thành Trai, Văn Tần và các cán bộ y tế… vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu, làm việc cho đến hôm nay, Giáo sư Fujimoto Bunro - Chủ tịch Hội Negaukai Vì sự phát triển của hai cháu Việt - Đức (Nhật Bản) - người đã sát cánh cùng Bệnh viện Từ Dũ từ năm 1985 và ông Len Aldis - Chủ tịch Hội hữu nghị Anh - Việt - người đã thu thập hằng triệu chữ ký trên thế giới gửi cho Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ để yêu cầu các công ty hóa chất bồi thường cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam; Ban Tổ chức đã dành tình cảm sâu sắc qua phút mặc niệm tưởng nhớ về các giáo sư, bác sĩ Ngô Gia Hy, Bùi Sĩ Hùng, Vũ Tam Tĩnh và người nhạc trưởng của ca mổ Viện sĩ Dương Quang Trung - nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã về cõi vĩnh hằng.

 

 

 Nhớ về sự kiện mang tính đột phá ngoài mong đợi của y học Việt Nam vào ngày 4/10/1988, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng - nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ – đã nhắc lại với tất cả niềm xúc động và nhớ ơn ê kíp mổ cùng những người bạn Nhật Bản, đã hết lòng hỗ trợ để ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài hơn 12 giờ đồng hồ, trả lại cho hai cháu Việt - Đức quyền được sống riêng biệt. Thành công tuyệt vời của ca mổ Việt - Đức không chỉ là thành tựu về mặt y học, khoa học Việt Nam thời ấy, mà còn là sự quy tụ trí tuệ, thể hiện nghĩa cử đầy tình người của các chuyên gia và nhân dân Nhật Bản.

GS. BS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng
Nguyên Giám đốc BV Từ Dũ

Trong phần phát biểu của mình, anh Nguyễn Đức, nhân vật chính của buổi lễ, đã xin toàn thể khách mời vài giây phút thiêng liêng cho người anh song sinh dính liền quá cố Nguyễn Việt, đã ra đi mãi mãi ngày 27/5/2007, sau khi nhường phần lớn các bộ phận cơ thể cho Nguyên Đức và gần 20 năm sống đời sống thực vật, cộng với những di chứng của bệnh tật. Nguyễn Đức năm nay đã 32 tuổi, có vợ và hai con, hiện đang là nhân viên của Làng Hòa Bình Từ Dũ. Nguyễn Đức bộc bạch: “Nếu các bác sĩ trong ca mổ và các bác sĩ Nhật Bản là những bậc cha mẹ đã sinh ra tôi lần thứ hai, thì các bà, các mẹ, các cô ở làng Hòa Bình với tấm lòng bao dung và đôi tay ân cần rộng mở, chở che, chăm sóc chúng tôi từng chút một như những đứa con rứt ruột do chính mình sinh ra. Càng ý thức sâu sắc hơn giá trị sự sống mình đang có, tôi luôn tự nhủ phải sống cho cả phần đời của anh Việt. Tôi cố gắng sống xứng đáng với những gì anh đã hy sinh cho tôi va cho nhưng trẻ  kém may mắn với những dị tật cho ảnh hưởng của chất độc dioxin”.