banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

12/09/2013

Phẫu thuật nội soi thành công trường hợp thai ngoài tử cung sau phúc mạc hiếm gặp

BS.CK1. Bùi Văn Hoàng
Phó trưởng phòng KHTH – BV Từ Dũ

Ngày 4/9/2013, bệnh viện (BV) Từ Dũ đã tiếp nhận sản phụ N.V.H.T – 26 tuổi – BRVT với chẩn đoán thai ngoài tử cung 6-7 tuần. Bệnh nhân đã thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại BV Quốc tế Hạnh Phúc (Bình Dương), kết quả xét nghiệm máu cho thấy có thai nhưng siêu âm bụng thì không phát hiện túi thai.

Sáng ngày 6/9/2013, BV Từ Dũ đã tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện gồm các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm về Phụ khoa, phẫu thuật nội soi, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức để quyết định phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Chiều ngày 6/9/2013, BV Từ Dũ tiến hành phẫu thuật nội soi để chẩn đoán điều trị. Quá trình phẫu thuật khó khăn do đây là trường hợp thai sau phúc mạc nằm ở vị trí sau và dưới tĩnh mạch chậu ngoài. Nhờ kinh nghiệm và sự kiên trì của ekip phẫu thuật cùng với sự động viên tinh thần từ lãnh đạo bệnh viện nên sau 5 giờ thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Sức khỏe của bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau 6 ngày điều trị và đã xuất viện ngày 10/9/2013.

Theo y văn thế giới, từ năm 1946 đến nay chỉ có 16 trường hợp thai sau phúc mạc được báo cáo. Đây là ca thai sau phúc mạc thứ hai trên thế giới được thực hiện thành công bằng phẫu thuật nội soi (ca đầu tiên thực hiện tại Hàn Quốc năm 2008)

Với sự thành công của ca phẫu thuật nội soi, cho thấy các phẫu thuật viên nội soi của bệnh viện Từ Dũ có kỹ năng và kinh nghiệm ngang tầm quốc tế.