banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

03/08/2011

Một trường hợp hiếm gặp: tam thai sau thụ thai tự nhiên (song thai trong tử cung và một thai ngoài tử cung)

ThS. BS. Lê Quang Thanh - Phó Giám đốc
ThS. BS. Nguyễn Xuân Trang - P. KHTH
BV Từ Dũ


16g00 ngày 28/07/2011, tập thể y bác sĩ bệnh viện Từ Dũ đã phát hiện và điều trị thành công một trường hợp thai phụ vừa có song thai trong tử cung và một thai ngoài tử cung. Bác sĩ Vũ Xuân Thọ - Trưởng khoa phụ - Bệnh viện Từ Dũ là người trực tiếp thực hiện phẫu thuật nội soi trường hợp này.

Thai phụ P.T.H.H - 27 tuổi - quận Tân Phú, thụ thai tự nhiên 8 tuần, đến nhập viện trong tình trạng đau bụng. Sau khi theo dõi trên lâm sàng và siêu âm, các bác sĩ đã chẩn đoán đây là trường hợp vừa có song thai trong tử cung và một thai ngoài tử cung. Thai phụ được điều trị bằng phẫu thuật nội soi thành công.
 

Hiện tại sức khỏe thai phụ và thai nhi trong tử cung ổn định. Tập thể y bác sĩ – Bệnh viện Từ Dũ vẫn tiếp tục theo dõi và chăm sóc cho thai phụ.

Trường hợp thụ thai tự nhiên, vừa có thai trong tử cung và thai ngoài tử cung rất hiếm gặp, xuất độ khoảng 1/30.000 trường hợp mang thai. Nếu có hỗ trợ sinh sản, tỉ lệ này có thể tăng đáng kể, khoảng 1%. Bệnh lý này gây khó khăn cho chẩn đoán, dẫn đến điều trị muộn và có thể để lại hậu quả nặng nề cho thai phụ.

Siêu âm là phương tiện chẩn đoán rất hữu ích trong các trường hợp này. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi là phương pháp tốt nhất vừa để chẩn đoán xác định và điều trị tốt cho người bệnh.


Hình ảnh siêu âm thai trong tử cung và ngoài tử cung trước khi phẫu thuật


Đang phẫu thuật nội soi bỏ thai ngoài