banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

08/08/2011

Thiết lập mạng thông tin điện tử quản lý qui trình thụ tinh trong ống nghiệm

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm
  Thư ký Giám đốc – BV Từ Dũ

Hội nghị Hiếm muộn toàn quốc lần 2 do Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) phối hợp tổ chức đã diễn ra vào sáng ngày 6/08/2011tại Khách sạn Rex, TpHCM.

Hội nghị đã đón tiếp 221 đại biểu, trong đó có 25 báo cáo viên là các giáo sư, bác sĩ chuyên gia trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, di truyền y học đến từ các trường đại y khoa, trung tâm hỗ trợ sinh sản của Úc, Anh Quốc, Singapore, các bệnh viện Phụ Sản tại TP HCM và Hà Nội. Hội nghị đã giới thiệu 30 bài báo cáo khoa học, tập trung vào các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản – thụ tinh trong ống nghiệm tiến tiến trên thế giới và trong nước, trong đó có vấn đề vô sinh nam. Đặc biệt, hội nghị cũng giới thiệu các báo cáo về vai trò của đội ngũ điều dưỡng viên trong công tác quản lý chất lượng hoạt động và quá trình phục vụ người bệnh tại các đơn vị thụ tinh trong ống nghiệm.


Thứ trưởng Bộ Y tế
PGS.TS. BS. Nguyễn Viết Tiến

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS. BS. Nguyễn Viết Tiến, bày tỏ sự trân trọng đối với sự hợp tác, chuyển giao công nghệ điều trị hiếm muộn – vô sinh của các giáo sư, chuyên gia tại các trường đại học, trung tâm y khoa Úc, là những đơn vị tiên phong hàng đầu của thế giới về thụ tinh trong ống nghiệm. Dịp này, PGS.TS.BS Nguyễn Viết Tiến cho biết sẽ sớm trình lãnh đạo Bộ Y tế về việc thành lập Hội Hiếm muộn - vô sinh toàn quốc, đồng thời dự kiến thiết lập mạng thông tin kết nối giữa các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên cả nước, qua đó tạo sự thống nhất trong công tác chỉ đạo về chuyên môn, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.


Trước ngày khai mạc hội nghị chính thức, Hội thảo khoa học kết hợp thực hành về Chẩn đoán di truyền trước phôi làm tổ, được tổ chức tại Bệnh viện Từ Dũ vào ngày  5/8/2011. Có 04 bài báo cáo khoa học về chẩn đoán di truyền trước phôi làm tổ  (PGD), phân tích di truyền, kỹ thuật sinh thiết và cố định  phôi bào, quy trình chẩn đoán di truyền …,  giúp loại trừ sớm các bệnh lý di truyền và dị tật bẩm sinh ở trẻ. Hội thảo có sự tham dự của TS.BS Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, nguyên Giám đốc BV Từ Dũ, GS Peter Illingworth (Chủ tịch Hội Hiếm muộc  Úc), GS David Cram (trưởng Bộ môn Di truyền – Đại học Monash, Úc) và 18 đại biểu, là các bác sĩ, kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán  di truyền phôi trước làm tổ, đang công tác tại các các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm trên cả nước.