banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

01/08/2013

Khóa tập huấn “chẩn đoán hình ảnh sản phụ khoa nâng cao”

CN. Cao Thị Hồng Châu
Phòng Kế hoạch tổng hợp – BV Từ Dũ

Vừa qua, vào ngày 17&18/7/2013 tại khách sạn Equatorial, Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với Hội chẩn đoán hình ảnh TP.HCM và Công ty TD tổ chức khóa tập huấn “Chẩn đoán hình ảnh sản phụ khoa nâng cao” với nội dung tập trung vào hai chuyên đề chính là siêu âm 3-4 chiều và cộng hưởng từ thai.

 

Đến tham dự khóa tập huấn gồm có: PGS.TS.BS Phạm Ngọc Hoa - Chủ tịch Hội chẩn đoán hình ảnh TP.HCM; ThS.BS Lê Quang Thanh- Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ; ông Christian Grabner- Giám đốc dòng máy siêu âm Voluson GE, Áo; GS.Bernard Benoit- Trưởng Khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Princess Grace, thành viện hội đồng chẩn đoán tiền sản tại Nice Pháp; GS.Daniela Prayer - Trưởng Khoa Xquang về thần kinh cơ xương khớp tại Đại học Vienna của Áo; ThS.BS Hà Tố Nguyên- Trưởng Khoa CĐHA Bệnh viện Từ Dũ; Cùng với hơn 200 đại biểu đến từ các tỉnh trong cả nước.

Như chúng ta đã biết việc sàng lọc, chẩn đoán sớm sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Do vậy, bài báo cáo đầu tiên trong khóa tập huấn lần này là phần trình bày của GS.Bernard Benoit về Siêu âm giai đoạn phôi thai (6-10 tuần): Sự phát triển bình thường và bất thường.(hình)

 

Tiếp theo sau đó là phần trình bày của ThS. BS.Hà Tố Nguyên với chuyên đề chẻ đôi cột sống: chẩn đoán ở quí hai thai kỳ.(hình)

 

Tại khóa tập huấn “Chẩn đoán hình ảnh sản phụ khoa nâng cao”quý đại biểu tham dự còn có cơ hội được mắt thấy tai nghe GS. Bernard Benoit trình bày về kỹ thuật xử lý tạo hình ảnh 3-4 chiều mặt thai nhi; Về chuyên đề dị tật tim thai nhi, là một trong những loại dị tật bẩm sinh khó chẩn đoán và phát hiện trước sinh; Về biểu diễn kỹ thuật siêu âm 2D, 4D cho tim thai, mặt thai nhi, siêu âm thai sau 30 tuần. Ngoài ra, GS.Bernard Benoit còn có buổi trình bày ấn tượng cả về lý thuyết cũng như biểu diễn live demo siêu âm tim thai, đặc biệt là ứng dụng siêu âm 4 chiều trong khảo sát tim thai.

 

Ngoài ra, đến với khóa tập huấn “Chẩn đoán hình ảnh sản phụ khoa nâng cao”đại biểu còn có dịp được nghe các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế chia sẻ những kinh nghiệm về một phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại khác được ứng dụng trong lãnh vực tiền sản trong vài năm trở lại đây, đó là cộng hưởng từ (CHT). Và GS. Danieal Prayer, trưởng khoa Xquang về thần kinh và xương khớp từ trường Đại học Vienna Áo được xem là một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cộng hưởng từ thai nhi thông qua các bài báo cáo khá ấn tượng được trình bày như: CHT não thai: không chỉ đơn thuần là hình ảnh hoc; Hình ảnh CHT các bất thường não thai nhi thường gặp; Hình ảnh CHT dị tật bụng-mặt-cổ thai nhi; Hình ảnh CHT bánh nhau thai nhi, …

Sau 2 ngày tổ chức với 16 tiết học và gần 20 bài báo cáo được trình bày khóa tập huấn đã kết thúc tốt đẹp với bài diễn văn bế mạc của ThS BS Lê Quang Thanh - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ. Có thể nói khóa tập huấn lần này đã mang lại cho quý đại biểu những thông tin y học hữu ích và có giá trị thiết thực để phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị người bệnh tại đơn vị được tốt hơn. Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã cấp hơn 200 giấy chứng nhận cho những đại biểu tham gia và hoàn thành khóa tập huấn “Chẩn đoán hình ảnh sản phụ khoa nâng cao” năm 2013.