banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

13/05/2011

Hỏi & đáp trực tuyến "Nhiễm khuẩn đường sinh sản", ngày 16/05/11

Nhiễm khuẩn đường sinh sản là bệnh lây qua đường tình dục (nhiễm Chlamydia, bệnh lậu, trùng roi sinh dục, bệnh giang mai, sùi màu gà sinh dục…), nhiễm khuẩn nội sinh do tăng sinh quá mức các vi sinh vật (viêm âm đạo vi khuẩn và viêm âm hộ - âm đạo do nấm men), …

Bệnh có thể xảy ra ở cả nam và nữ, hậu quả của nhiễm khuẩn đường sinh sản có thể dẫn đến vô sinh, thai ngoài tử cung, ung thư cổ tử cung, sảy thai, trẻ đẻ thiếu cân…Những người bị nhiễm khuẩn đường sinh sản bằng đường tình dục thì cần phải điều trị cho cả bạn tình và bản thân người bị nhiễm để không bị tái nhiễm khi quan hệ tình dục với bạn tình. Để phòng tránh bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, website bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi Hỏi & đáp trực tuyến với chuyên đề “Nhiễm khuẩn đường sinh sản”, lúc 08g30 ngày 16/05/2011, nhằm cung cấp những  thông tin cần thiết để phòng tránh và sớm phát hiện bệnh. Buổi Hỏi và đáp được sự tư vấn của : 

  • TS.  BS. Huỳnh Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc
  •  
  • BS.  CKII. Tô Thị Minh Nguyệt – Khoa Khám bệnh
  •  
  • BS.  CKII. Nguyễn Ban Mai – Khoa Sản E

Rất mong nhận được những thắc mắc về sức khỏe của chị em trong chuyên đề kỳ này.

Hiện nay chuyên mục đã tạm ngưng nhận câu hỏi. Những câu hỏi chưa được phúc đáp sẽ được phúc đáp qua email của bạn. Cảm ơn các bạn đã gửi câu hỏi.

Cháu muốn hỏi rằng khi bị nhiễm lậu hay Chalmdya thì để bao lâu sẽ gây tử vong nếu như cháu không điều trị ? Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều 

thachthao89@.....com

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt (trái), BS. CKII. Nguyễn Ban Mai (phải)

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Nhiễm Clamydia, nhiễm lậu là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Khi bị nhiễm, một số có các triệu chứng như ra khí hư nhiều, hôi, đục như mủ, lẫn máu do tình trạng cổ tử cung viêm cấp, tiểu đau buốt, viêm sưng to, đau vùng môi lớn.Tuy nhiên, phần lớn những trường hợp nhiễm lậu hoặc Clamydia không có triệu chứng. Do không có triệu chứng nên bệnh nhân thường không đi khám để được chẩn đoán và điều trị, 10- 40% những bệnh nhân nhiễm nếu không điều trị sẽ tiến  triển thành viêm vùng chậu cấp, mạn tính đưa đến những hậu quả về sau như vô sinh, sảy thai.Nhiễm lậu và Clamydia đơn thuần không điều trị không dẫn đến tử vong, tuy nhiên là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục nên có thể kết hợp với các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như: nhiễm HIV, nhiễm HPV gây ung thư CTC, và chính các bệnh này là nguyên nhân dẫn tới tử vong. Do những tác hại nêu trên nên tình dục an toàn là vô cùng quan trọng, em nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và điều quan trọng khi đã được chẩn đoán nhiễm Clamydia và lậu em nên điều trị đúng theo toa của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc sau này. Em nên khuyên chồng em cũng nên đi khám để được phát hiện và điều trị  .

Xin chào Bác sỹ, em đã có gia đình. Gần đây em đã xuất hiện những mụn trắng li ti ngoài vùng kín, nó gây ngứa nữa. Cho em hỏi đó là hiện tượng gì và có ảnh hưởng đến vô sinh không. Xin chân thành cảm ơn.

tuyettrang67@.....com

BS. CKII. Nguyễn Ban Mai: Nếu những mụn này không dính liền nhau và không có nước bên trong thì có thể do vi khuẩn và chữa bằng cách uống kháng sinh, kèm thuốc đặt âm đạo, thuốc rửa vệ sinh phụ nữ. Tốt nhất em nên đến bệnh viện phụ sản hoặc bệnh viện da liễu để được làm xét nghiệm và khám cẩn thận. Nếu những mụn này có nước ở trong và dính thành khối thì đó là Herpes, phải đi khám ngay để được chẩn đoán và tư vấn kịp thời.

   
Nhiễm khuẩn đường sinh sản có xuất hiện ở người chưa quan hệ tình dục hay không? Nếu có thì khả năng mắc những bệnh gì, dấu hiệu nhận biết như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn! 

lehongphuc25490@.....com

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Trong âm đạo, có một số loại vi trùng sống thường trú, những vi trùng này không có hại và có một loại vi trùng có lợi đó là các con lactobacilli giúp cho pH của âm đạo <4,5 làm cho các con vi trùng có hại không sống được. Trong trường hợp lactobacilli bị tiêu diệt, pH âm đạo sẽ bị  kiềm hóa, tạo điều kiện cho các vi trùng có hại phát triển gây viêm âm đạo chẳng hạn như viêm âm đạo do nấm, người ta ước tính có đến 75% phụ nữ bị viêm  âm đạo do nấm 1 lần trong đời. Các yếu tố thuận lợi để bị nhiễm nấm âm đạo là: dùng kháng sinh phổ rộng, kéo dài, môi trường âm đạo ẩm nóng, mặc quần bó chặt.  Do đó, chưa quan hệ tình dục vẫn có thể bị viêm âm đạo do nấm. Nếu em thấy các  triệu chứng sau: ngứa âm hộ, cảm giác nóng hoặc tiểu rát, âm hộ viêm đỏ, huyết trắng màu vàng đục, lợn cợn đóng thành mảng giống như sữa đông thì em nên các cơ sở khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đừng ngại em nhé, các  bác sĩ sẽ có cách riêng để khám cho những trường hợp chưa có quan hệ mà không ảnh hưởng gì “ cái ngàn vàng” của mình đâu. Chúc em khỏe.

Em thường xuyên ra khí hư, và có đi khám bác sĩ, được đặt thuốc. Nhưng hiện tượng vẫn diễn ra như cũ. Không biết là có ảnh hưởng đến sức khỏe sau này khi đã lập gia đình không. Cảm  ơn bác sĩ
    hongngoc_d6cang@.....com

BS. CKII. Nguyễn Ban Mai: Thông thường khí hư sinh lý ra nhiều thời kỳ rụng trứng rồi giảm dần, nếu ra thường xuyên tức là không bình thường. Nếu em di khám bác sĩ và đặt thuốc nhiều đợt cũng không khỏi là vì có thể bị loạn khuẩn do sử dụng thuốc đặt, vì thuốc đặt có thể là kháng sinh, có thể là thuốc kháng nấm…Em chờ một khoảng thời gian 3 tháng xem hệ vi khuẩn âm đạo có hồi phục được không. Nếu chỉ là loạn khuẩn thì không có gì phải lo lắng.

Xin chào ban tư vấn! Tôi xin phép được hỏi câu hỏi không đúng với chủ đề đưa ra nhưng rất mong nhận  được câu trả lời của ban tư vấn. Tôi có thai được 13 tuần nhưng bị nhiễm virút  rubbela nên đuợc khuyên là chấm dứt thai kỳ, tôi lo lắng không biết với tuổi thai của tôi sẽ được thực hiện theo phương pháp nào không gây ảnh hưởng đến  sinh sản lần sau của tôi? Tôi thai lần này bằng thụ tinh tự nhiên. Xin cảm ơn  ban tư vấn và tôi mong nhận được câu trả lời sớm nhất

ngahtp@.....com

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Chào bạn, trước tiên tôi xin chia sẻ với bạn về điều không may này. Bạn có thai 13 tuần, nhiễm Rubella, nguy cơ dị tật cho thai ở tuổi thai này rất cao, bạn đã được tư vấn và quyết định bỏ thai. Đối với tuổi thai 13 tuần, khi  bỏ thai, trong chuyên môn chúng tôi gọi là “ phá thai to” là những trường hợp phá thai có nhiều các yếu tố nguy hiểm hơn khi phá những thai nhỏ, do đó bạn nên đến những bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa tuyến tỉnh, thành phố. Tại đó bạn sẽ khám kiểm tra sức khỏe tổng quát, làm các xét nghiệm cần thiết trước khi làm thủ thuật. Nếu tình trạng sức khỏe bạn bình thường, các xét nghiệm trong giới hạn bình thường, bạn sẽ được ngậm thuốc làm mềm cổ tử cung, khi cổ tử cung đủ điều kiện các bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ thích hợp để gắp các phần thai ra một cách thật nhẹ nhàng có thể phối hợp với các bác sĩ gây mê cho bạn ngủ để  bạn không đau trong quá trình làm thủ thuật. Sau khi kết thúc thủ thuật. Bạn sẽ nằm lại tại phòng khám khoảng 2 tiếng để theo dõi, nếu ổn định bạn ra về và uống thuốc theo toa bác sĩ. Nếu bạn có bệnh lý kèm theo, bạn sẽ nhập viện để  tiến hành bỏ thai trong bệnh viện sẽ an toàn hơn. Chúc bạn có nghị lực vượt qua nỗi buồn này để có sức khỏe đón nhận em bé sau.

Thưa Bác sĩ, tôi đã có gia đình hay bị ra huyết trắng nhiều, có lúc đặc, lúc trong, có lúc ra như có kinh, không mùi hôi, nhưng chỉ ra nhiều mỗi lần đi tiểu, bình thường không ra. Hiện nay tôi đang muốn có con nên bị vậy có dễ có thai không? Cám ơn Bác sĩ.

  thanhthao_le@.....com

BS. CKII. Nguyễn Ban Mai: Theo như chị mô tả thì tình trạng ra huyết trắng như vậy không phải là bất thường. Tuy nhiên muốn có con thì cần rất nhiều yếu tố. Ví dụ: hoạt động của 2 buồng trứng, tử cung nơi chứa thai phải tốt, tinh trùng của chồng phải đủ…Trước khi quyết định sanh con, 2 vợ  chồng chị nên đi khám tổng quát, tư vấn và làm 1 số xét nghiệm mới tốt. Chúc bạn thành công.

Chào bác sĩ,

Em đã có gia đình, mấy  ngày nay em bị ngứa vùng kín. Mỗi lần sau quan hệ thì em có cảm giác đau và hơi sưng ở vùng kín, dịch có mùi hôi. Nhưng sau 1 ngày là hết. Không biết là em bị bệnh gì và có nên đi khám hay không. Cám ơn bác sĩ nhiều.

    kimnga_569@.....com

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Chào em Kim Nga! Theo những dấu hiệu mà em mô tả ở trên, tôi nghĩ có thể em bị viêm sinh dục, tuy nhiên viêm sinh dục do rất nhiều tác nhân gây bệnh cũng như nhiều bộ phận khác nhau của bộ phận sinh dục có thể bị viêm và điều trị thì lại càng phức tạp. Do đó, em nên ngay lập tức đi khám phụ khoa ở bất cứ cơ sở khám phụ khoa nào, ở đó em sẽ được làm xét nghiệm tìm nguyên nhân và từ đó mới điều trị hết bệnh. Ngoài ra, khi đi khám phụ khoa nếu em đã có gia  đình, các bác sĩ còn làm xét nghiệm tầm soát phát hiện tế bào ung thư cổ tử cung cho em nữa. Chúc em khỏe.

Thưa bác sĩ tôi đi khám bác sĩ chẩn đoán là viêm lộ tuyến cổ tử cung, tôi chưa sinh con lần nào, tôi nghe nói bệnh này nếu đặt thuốc, xin  hỏi bác sĩ tôi có nên đốt laze hoặc áp lạnh nito không? Xin cảm ơn bác sĩ

kimxoan@.....com

BS. CKII. Nguyễn Ban Mai: Trước đây thường chẩn đoán Viêm lộ tuyến, hiện nay không chẩn đoán như vậy mà chỉ ghi nhận Lộ tuyến CTC,  có những người bị lộ tuyến bẩm sinh, nghĩa là sinh ra đã có. Những người bị lộ tuyến thường có khí hư nhiều, đặt thuốc nhiều và ít cải thiện được tình trạng tăng tiết dịch…Không nên đốt CTC vì có thể làm chìm lấp các tế bào ung thư xuống sâu và không chẩn đoán ra được. Chị chỉ cần giữ vệ sinh sạch, đúng cách, không rửa nước nhiều ở vùng kín, khám phụ khoa, làm một số xét nghiệm cần trước khi có thai. Chúc bạn thành công.

Chào bác sĩ,

Năm nay em 18 tuổi, từ khi bắt đầu có kinh đến nay thì ngày nào em cũng có kinh. Mỗi lần đi vệ sinh xong em đều sử dụng dung dịch vệ sinh nhưng không biết tại sao lại có kinh liên tục như vậy và không giống như những bạn gái khác. Rất mong bác sĩ hồi âm. Cám  ơn bác sĩ.

lanhongkute@.....com

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Chào em ! Em 18 tuổi, từ khi có kinh đến nay ra máu thường xuyên. Em không nói rõ em bắt đầu có kinh từ lúc nào, do đó tôi không rõ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên em thấy không giống như các bạn khác có nghĩa là tình trạng tạm coi như là bất thường. Em nên đến cơ sở y tế có khám phụ khoa để các bác sĩ khám tìm nguyên nhân mới điều trị đúng được. Em đừng để kéo dài, tình trạng ra máu kéo dài gây thiếu máu ảnh  hưởng sức khỏe.

Thân chào các bác Bác Sĩ : Em và vợ em lấy nhau cũng khá lâu rồi, đã có thai 2 lần. Lần 1 thì thai được khoảng 4 tuần thì bị ra máu màu nâu, do là lần đầu nên tụi em chưa có kinh nghiệm, nên để vợ nằm im một chỗ ở nhà, nhưng càng nằm máu (màu nâu) càng ra, lo lắng nên em quyết định đưa vợ vào viện để kiểm tra sau 1,5 ngày nằm ở nhà để kiểm tra, vào viện thì các bác sĩ bảo thai đã bỉ sẩy rồi, thế là phải quyết định hút. Lần thứ 2 thì em và vợ đã cẩn thận hơn, khi thai được khoảng 5 tuần thì lại bị ra máu, em đưa vợ đi khám ngay, sau khi siêu âm, bác sĩ kê cho Vợ em đơn thuốc về uống và theo dõi, sau đấy thì máu không ra nữa, sau đấy 5 ngay em và Vợ lài đi kiểm tra lại (lần này không ra máu), bác sĩ khám và bảo bình thường mặc dù bác sĩ bảo thai có hơi nhỏ, sau đấy khoảng 10 ngày nằm im bất động ở nhà thì Vợ em lại bị ra máu màu nâu nâu tiếp, em và Vợ đi khám thi bác sĩ bảo thai bị Lưu rồi. Buồn và chán nhưng vẫn phải giải quyết cái thai nhanh không thì ảnhhưởng đến Vợ. Em trình bày có hơi dài dòng, nhưng mong các bác sĩ thông cảm , "em chỉ muốn hỏi sau hai lần như thế thì bây giờ VC em muốn có thai lại thì phải đi bệnh viện kiểm tra, xét nghiệm những gì, chứ không lại như hai lần trước thì ...." Cảm ơn các Bác Sĩ 

    huyhung312@.....com

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy:
Như vậy vợ em bị thai lưu 2 lần.  Những nguyên nhân gây thai lưu sớm là do phôi không tốt, không phát triển. Có nhiều nguyên nhân như: bất thường nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu vợ chồng, viêm nhiễm …vì vậy em cần nên đưa vợ đến cơ sở y tế làm các xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân như: XN di truyền, thử nhóm máu 2 vợ chồng, thử các XN về viêm nhiễm như CMV, Toxoplasma…

Bác sĩ ơi có thể cho em hỏi; tại sao mỗi lần quan hệ thì bạn em lại bị ra máu thế, đó không phải là lần đầu tiên. Thế như vậy là bệnh gì và có nên đi khám bác sĩ không 
    chokgau242@.....com

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: ra máu sau giao hợp thường là do viêm nhiễm. Bạn em nên đi khám phụ khoa để kiểm tra.

Cháu đang học y nên cháu cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Cháu có một số câu hỏi như sau: Làm thế nào có thể phát hiện ra mình mắc các bệnh NKĐSS? Biện pháp điều trị đơn giản nhất là gì? Có thể sử dụng thuốc để chữa được không? Trong trường hợp nào có thể dẫn tới vô sinh? 
    tuyetmai2109@.....com

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy:
Nhiễm khuẩn đường sinh sản bao giờ cũng thể hiện 3 triệu chứng: khí hư, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt. Không thể tự chữa trị mà phải được kiểm tra chính xác loại viêm nhiễm thì mới có thể điều trị dứt điểm. Viêm nhiễm đường sinh sản là một trong những nguyên nhân gây vô sinh- hiếm muộn.

Bệnh mào gà vì sao bị mắc bệnh? Cách chữa trị 

    thngoc@.....com

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: bệnh mào gà là bệnh nhiễm HPV lây truyền qua đường tình dục. Bệnh này phải được bác sĩ chuyên khoa da liễu điều trị theo công thức đặc hiệu và phải tuân thủ chế độ điều trị, cắt đứt con đường lây truyền thì mới không bị bệnh tái phát.

Chào bác sĩ, em năm nay 21 tuổi. Em xin hỏi bác sĩ: mấy ngày nay em bị đau và ngứa vùng âm đạo. Em dùng thuốc rửa vệ sinh phụ nữ thì thấy đỡ nhưng một lúc lại đau trở lại. Lúc trước, thường vào kỳ kinh, em hay bị đau và ngứa nhưng hết kỳ kinh là khỏi. Vậy em có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung không? Và phải làm sao? Cảm ơn bác sĩ. 

bebua3@.....com

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy:  những triệu chứng em kể có thể em đã bị viêm âm đạo do tạp trùng. Em nên đi khám phụ khoa để được điều trị khỏi hẳn mà không nên tự điều trị sẽ làm cho bệnh thành mãn tính dai dẳng là nguy cơ của ung thư cổ tử cung về sau.

Cháu năm nay 24 tuổi và chưa lập gia đình, 3 năm gần đây kinh nguyệt của cháu không đều có lúc 1 tháng bị hai lần, có lúc hai ba tháng mới bị một lần, cháu rất lo lắng không biết có bị gì không và có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này hay không? Vì cháu cũng có một người bạn từ lúc dậy thì đến giờ chưa có kinh lần nào khi đi khám và chụp hình thì bác sĩ bảo không thấy có gì bất thường cả và cuối cùng cũng không biết bị sao. Nên cháu phân vân lắm không biết có nên đi khám hay không ? Mong bác sĩ tư vấn cho cháu biết. Cháu xin cảm ơn!;

minhtrang_tani@.....com

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Một tháng có kinh 2 lần là bệnh lý có thể do nguyên nhân thực thể hoặc thay đổi nội tiết tâm sinh lý. Em nên đi khám phụ khoa để được chăm sóc đúng cách.