banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

11/04/2011

Hỏi & đáp trực tuyến "Làm mẹ an toàn"

Niềm hạnh phúc nhất trong cuộc đời của người phụ nữ không chỉ được làm vợ mà còn làm mẹ với những đứa con xinh.  Mang thai là thời kỳ đặc biệt với những thay đổi của cơ thể, đi kèm cùng nhiều triệu chứng và cảm giác khó chịu. Những thay đổi của cơ thể có thể làm bạn bối rối và lo lắng, không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe của mình hay bé yêu hay không.

Vì vậy, để cung cấp những kiến thức cần thiết cho quá trình trước và trong khi mang thai của mỗi bà mẹ tương lai.
Website bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi chuyên đề Hỏi & đáp trực tuyến vào lúc 8g30, ngày 15/04/2011 với chủ đề "Làm mẹ an toàn".

Chuyên mục sẽ được sự tư vấn của:
  • TS. BS. Lê Thị Thu Hà - Khoa Sản A
  • BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích - Khoa Sanh
  • BS. CKII. Bùi Thanh Vân - Buồng Chẩn đoán tiền sản
về những vấn đề liên quan đến việc chuẩn bị mang thai cũng như trong suốt quá trình mang thai của bạn.

Hiện nay chuyên mục đã tạm ngưng nhận câu hỏi. Những câu hỏi chưa được phúc đáp sẽ được phúc đáp qua email của bạn. Cảm ơn các bạn đã gửi câu hỏi.

* Tôi đang mang thai 22 tuần, đi siêu âm thì được bác sĩ nói là ngã tư não thất hơi lớn (kết quả siêu âm là 8mm). Xin cho hỏi là kết quả như trên có đáng ngại lắm không ạ? Tôi dự tính sinh ở bệnh viện Từ Dũ nhưng không theo khám 1 bác sĩ riêng nào cả mà khám ở khoa khám dịch vụ của bệnh viện Từ Dũ vào giờ hành chính (do tôi ở Biên Hoà, đi lại bằng xe buýt nên không tiện khám ngoài giờ). Vậy lúc nhập viện sinh tôi có thể đăng ký sinh dịch vụ được không? Tôi định chọn luôn bác sĩ trực chính ngày hôm đó, liệu như thế có được không ạ? Hay là phải quen 1 bác sĩ nào đó và được bác sĩ đó đồng ý thì mới được đăng ký tên bác sĩ đỡ cho mình? Xin chân thành cảm ơn! 

caynenxanh1612@.....com

BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích: Chào bạn,

Qua siêu âm chỉ đọc dự kiến là như vậy, bạn cứ theo dõi khám thai tiếp  tục.

Nếu có yêu cầu sanh dịch vụ thì sẽ đăng ký ngay lúc nhập viện khi chuyển dạ sanh tùy ý bạn có thể chọn bác sĩ nào cũng được, vì bác sĩ trực luôn luôn 24/24


* Em đự định mang thai vào tháng 11/2011. Em đã đi tiêm ngừa viem gan B các mũi như sau (mũi 1: 9/4/2011 mũi 2: 9/05/2011,và mũi 3 theo lịch là 9/10/2011 ). Mà em nghe nói là sau khi tiem mũi thứ 3 là phải ngừa 6 tháng nữa mới được mang thai cóa phải  vậy không bác sĩ ?? Nếu như vậy thì bây giờ em đã chích được 1 mũi giờ em ngưng việc chích ngừa các mũi tiếp theo để có thể mang thai vào tháng 10.11/2011...Em da tiêm ngừa Rubelal vào ngày 9/04/2011. Em cũng nghe nói là tuổi của em bây giờ nếu chích ngừa UTCTC(HPV ) thi không còn tác dụng .Vậy nếu  như em chuẩn bị mang thai vào tháng 11/2011 thi bây giờ em có thề chích ngừa ung thu cổ tư cung được không ?? Mong bác sĩ trả lời giúp em với.

conheocoi@.....com

BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích: Chào em,
Tốt nhất là mang thai sau 3 tháng của mũi tiêm ngừa viêm gan lần 3 

Em nên có biện pháp ngừa thai trong tháng 4,5,6,7,8,9 và tháng 10 chuẩn bị mang thai là được

*  Thưa Bác  Sĩ:

  Ngày 7/4/2011 vừa qua em có đi xét nghiệm máu tại bệnh viện và kết quả:
  HBsAg (nhanh)  dương tính  3791.30 (S/CO < 1)
  HIV âm tính
  BW âm tính
  Bác sĩ hẹn tháng sau lên tái khám lại ( vợ chồng em đi khám hiếm muộn và cả hai đều bình  thường). Với HBsAg như vậy thì em có mang virus viêm gan B ở mức độ nào? Tình trạng của em có nguy hiểm không nếu em mang thai, nó có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?
Xin bác sĩ tư vấn cho em, em thành thật biết ơn.

thuytien.dmh@.....com


BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích: Chào em,

Em có xét nghiệm HbsAg dương tính có nghĩa là đang mang mầm bịnh viêm gan siêu vi B. Em chưa có thai đang có hướng điều trị hiếm muộn nên tốt nhất là kiểm tra sức khỏe để điều trị cả hai vợ chồng về các loại bệnh nội khoa nếu có để  chuẩn bị sức khỏe cho tốt trước khi mang thai.

* Bác sĩ làm ơn cho em hỏi, em đang có bầu được 10 tuần, e bị sổ mũi, hơi đau đầu ko biết có ảnh hưởng gì đến em bé không ạ. Em cảm ơn rất nhiều.

binhnguyen.ht@.....com


BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích: Chào em,

Thường có thai khoảng 3 tháng đầu, những triệu chứng hành thai thường có như: cảm, sổ mũi, khó chịu, ợ, nôn…đó là triệu chứng bình thường. Em nên đi khám thai để biết tình trạng sức khỏe và tình trạng thai ,em sẽ được làm các xét nghiệm máu để biết thêm em có thiếu máu hay không, nếu có sẽ có hướng điều trị .

* Kính gởi:  Bác sĩ bệnh viện Từ Dũ. Em đã lập gia đình, năm 2010 em phải bỏ thai vì bị dị tật bẩm sinh. Vừa rồi em bị trễ kinh 1 tuần, sáng thử que thấy 2 vạch nhưng buổi chiều ra em thấy ra máu. Em đã đi khám ở bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ khám bảo ra huyết và động thai, kết quả siêu âm là: - Lòng tử cung có hình túi thai, bờ đều, bên trong có phôi  thai nhỏ chưa rõ tim thai. - CDPT: 2mm - Thai khoảng 6 tuần. Bác sĩ kê toa 2 loại thuốc về uống ( Vageston 100 - 30vien và Dariviton 30 vien)nhưng không hẹn ngày tái khám. Em đã uống thuốc và nghỉ ngoi 2 ngày,nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy ra huyết (màu nhạt). Vậy xin Bác sĩ tư vấn giúp là tình trạng thai của em có bị làm sao không? Em rất lo lắng, và thai có bị nhỏ và suy dinh dưỡng không vậy bác sĩ? Rất mong nhận được hồi âm của các Bác sĩ. Em xin cảm ơn

H.T.K.B

BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích: Chào em

Tốt nhất em nên đi khám thai để được khám và siêu âm lại xem tình trạng thai của em có phát triển tốt không. Nếu trong siêu âm: có phôi thai, tim thai (+), thì mới tiếp tục dưỡng thai tiếp được.

Có ra  huyết ít đó là dấu hiệu báo động cần chú ý về chế độ sinh hoạt phải nhẹ nhàng.  Em nên đi khám thai kiểm tra nhé.

* Chào bác sĩ ! Bác sĩ cho em hỏi. Em có thai 5 tháng em muốn phá thì phải làm như thế nào, ở đâu cho an toàn và chi phí hết bao nhiêu ạ? Nếu em phá thai ở tháng thứ 5 thì có nguy hiểm và có những biến chứng nào ảnh hưởng về sau này không ạ? Dạ mong bác sĩ tư vấn cho em. Cảm ơn bác sĩ .

  baoquyen43@.....com

TS. BS Lê Thị Thu Hà
Bạn Bảo Quyên thân mến,

Tôi chưa biết thông tin về tuổi của bạn cũng như bạn đã lập gia đình chưa. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế chỉ cho phép bỏ thai ở tuổi  thai < 18 tuần, trừ trường hợp thai dị tật bẩm sinh nặng. Những trường hợp bỏ thai trên 9 tuần là phá thai ngoại khoa. Nguy cơ của phá thai ngoại khoa là:   
  • Những rủi ro có thể gặp phải trong khi thực hiện thủ thuật như : choáng do đau hoặc chóang do mất máu, tổn thương ở cơ tử cung hoặc ở cổ tử cung, thủng tử cung, tổn thương các cơ quan trong ổ bụng như ruột, mạc nối,  bàng quang, trực tràng….
  •    
  • Những rủi ro có thể xuất hiện về sau như: vô kinh, vô sinh, viêm nhiễm sinh dục… 

Trong trường hợp của bạn vì tuổi thai 20 tuần nên cần tiếp tục thai kỳ cho đến khi đủ tháng.


* Chụp X quang phổi khi chưa tới chu kỳ kinh nguyệt thì có sao không? Em năm nay 28 tuổi, đã kết hôn 3,5 năm, tránh thai dựa vào chu kỳ kinh và bao cao su, hiện đang phát hiện có mang con đầu lòng. Ngày đầu chu kỳ cuối là ngày 08/03/2011, chu kỳ kinh 30  ngày. Em không nhớ ngày giao hợp là ngày nào. Ngày 05/04 em đi khám sức khỏe tổng quát của cơ quan thì có chụp X quang phổi, sau này có hỏi lại thì họ nói chụp với  liều lượng là 70 có V. Em biết không thể nói trước điều gì nếu chưa xét nghiệm và nhiều khi kết quả 20, 30 năm sau mới rõ nhưng liệu các bác sỹ có thể cho em lời khuyên cũng như tư vấn được không? Em đang lo lắng và hoang mang quá. Cảm  ơn các bác sỹ. 

minhthycom@.....com
 

TS. BS Lê Thị Thu Hà

Chào bạn,
Tia X là một dạng bức xạ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân bạn và thai nhi.
Tuy nhiên, khi dùng để điều trị thì liều bức xạ đủ lớn và gây nguy hiểm. Tia X được dùng trong chẩn đoán thường liều bức xạ rất nhỏ (khỏang 1/100 liều gây hại), hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vùng chụp X – quang càng xa nơi thụ thai (tử cung) thì mức độ ảnh hưởng càng nhỏ. Do vậy, trong trường hợp của bạn cũng không phải lo lắng nhiều về nguy cơ của tia X trên thai nhi. 

Khi có thai bạn cần phải đi khám thai định kỳ và làm những xét nghiệm cần thiết để đánh giá sức khỏe của mẹ và thai. Chúc bạn  và gia đình khỏe mạnh và hạnh phúc.

* Xin bác sĩ cho hỏi: năm nay vợ chồng tôi đã cưới nhau được hơn 3 năm, đến trước ngày lên bệnh viện từ dũ khám ngày 16/08/2010 thì vợ tôi đã bị xảy thai 3 lần và sau khi khám tại bệnh viện Từ Dũ về bác sĩ cho thuốc uống và dặn 4-6 tháng có thai lại và mới đây vợ tôi lại có thai nhưng được 6 tuần thì lại xảy thai lần nữa bây giờ xin bác sĩ cho một lời khuyên là làm sao để cho vợ tôi không bị xảy thai nữa. Rất mong sự giúp đỡ của bác sĩ...xin cám ơn nhiều. Kết quả xét nghiệm của chồng là miễn dịch: HBsAg(Elisa) âm tính 0.015/0.064  (DO/CO<10) 

giangkc2@.....com

TS. BS Lê Thị Thu Hà
  Chào bạn,
  Trước hết xin chia buồn cùng bạn  sau 4 lần sảy thai liên tiếp. Những nguyên nhân có thể gặp phải trong trường hợp này :

  • Sai lệch về nhiễm sắc thể của trứng hoặc tinh trùng, có thể sai lệch về nhiễm sắc thể của phôi do mắc phải.
  •    
  • Do yếu tố miễn dịch.
  •    
  • Nguyên  nhân môi trường: tia X, hóa chất độc hại.
  •    
  • Do nhiễm trùng, nhiễm siêu vi.
  •    
  • Do bệnh nội tiết: tiểu đường, tuyến giáp…
  •  

Cho dù đã làm đầy đủ các xét nghiệm để tìm nguyên nhân vẫn có khỏang 25% trường hợp sảy thai sớm không rõ nguyên nhân.

Theo nhiều nghiên cứu thấy rằng, với người có càng nhiều lần sảy thai thì nguy cơ sảy thai gặp lại càng cao.

Với tiền căn sảy thai sớm nhiều lần như thế thì vợ chồng bạn cần đến bệnh viện khám và làm khá nhiều xét nghiệm để tìm nguyên nhân nếu có.

Mong rằng kết quả tốt đẹp ở lần có thai sau của vợ chồng bạn

Thân ái.


TS. BS. Lê Thị Thu Hà (áo blouse) đang phúc đáp câu hỏi.

* Lần đầu đi khám thai thì em được biết thai của mình được 6 tuần rưỡi, bác sĩ có siêu âm và cho em thuốc Utrogestan 100mg (30 viên), ngày uống 2 viên sáng và chiều), ngoài ra trước khi biết có thai em có uống thuốc MaMaNatal mỗi ngày một viên. Lần khám thứ hai cách lần đầu 1 tuần, thai được 7 tuần rưỡi và siêu âm thấy đã có tim thai. Lần  ày bác sĩ cho em làm xét nghiệm máu và nước tiểu và cho toa thuốc mới:

  1. OBimin (20 viên)  ngày uống 1 viên
  2. Sangobim (20 viên)  Ngày uống 1 viên
  Em có vài băn khoăn thắc mắc:
  1. Em không rõ hai loại thuốc này có tác dụng gì
  2. sau khi kê toa mới Bác sĩ không hướng dẫn em gì về việc có tiếp tục dùng Utrogestan cùng với toa thuốc mới này không vì toa cũ cho đến 30 viên?
  3. em vẫn còn dùng MaMaNatal (vì vẫn còn nhiều), xin được hỏi  Mamanatal có thể thay thế được loại nào trong hai loại thuốc trên đây ?
  Rất mong nhận được sự hướng dẫn từ các Y, Bác sĩ của diễn đàn.

Đ.Q.G

TS. BS Lê Thị Thu Hà
Chào em,

Với diễn tiến thai kỳ của em cho thấy kết quả tốt hơn. Toa thuốc lần trước em tiếp tục sử dụng là đủ. Trong thuốc Mamanatal có nhiều lọai vi chất sử dụng mỗi viên một ngày là đủ.

Thuốc Obimin cũng chứa nhiều loại vi chất trong đó có cả sắt và axit folic mà trong Sangobion cũng có chứa. Vì vậy, nếu có sử dụng thì chỉ dùng một trong 2 loại mà thôi. Khi nào hết Mamanatal mới dùng tiếp 1 trong 2 loại thuốc này.  

* Thưa bác  sĩ, em đang mang thai đến nay là 32 tuần. Bác sĩ cho em hỏi trọng lượng thai bao nhiêu là phù hợp với tuổi thai này. Em đi khám thai định kỳ rất đều đặn, em vẫn chưa thấy bác sĩ yêu cầu em khám phụ khoa (khám xem em có bị viêm nhiễm âm đạo gì đó không) để tránh ảnh hưởng đến em bé lúc sinh nở. Vậy em có nên tự yêu cầu bác sĩ làm xét nghiệm đó cho em không? Em không có cảm giác ngứa, hay hôi vùng âm đạo. 

  chauchau317@.....com

BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích (bìa trái) - Khoa Sanh
BS. CKII. Bùi Thanh Vân (bìa phải) - Buồng Chẩn đoán tiền sản

TS. BS Lê Thị Thu Hà
Chào bạn
Trọng luợng trung bình của thai nhi 32 tuần tuổi là khoảng1800 – 2200 gram.

Hiện tại bạn không có huyết trắng, không cảm giác ngứa hay hôi ở vùng kín thì không nghĩ đến tình trạng viêm nhiễm âm đạo.
Thông thuờng, bác sĩ sẽ khám âm đạo ở lần đầu khám thai và vào tháng cuối thai kỳ. Đối với những trường hợp có những triệu chứng bất thường như ra huyết, khí hư nhiều, ngứa thì bạn sẽ được khám âm đạo ở bất kỳ tuổi thai nào.
Chúc bạn và bé khỏe.
Thân ái chào bạn.

* Xin chào Bác sĩ,
Vợ tôi mới có thai lần đầu nên tôi có vài thắc mắc sau:
1)  Siêu âm để biết có thai bằng đường Âm đạo hay Bụng ? Vì tôi nghe: siêu âm (3 tháng đầu) qua Âm đạo dễ gây sẩy thai.
2)  Vợ tôi có thai được 7 tuần (siêu âm 09/4/2011 ), thỉnh thoảng hay ho, tháng 10/2010 đã chích ngừa Rubella. Đi khám bệnh ở Hoàn Hảo chỉ cho thuốc bổ Vitamin E 400 và Utrogestan 100mg để dưỡng thai. Có cần uống thêm thuốc bổ sung Sắt & Axit folic không? Loại nào?

3)  Tôi định khi thai khoảng 3-3,5 tháng sẽ đến bệnh viện Từ Dũ khám và làm các xét nghiệm tầm soát bệnh. Xin bác sĩ hướng dẫn lịch khám thai tốt nhất.

Chân thành cảm ơn !

M.N

TS. BS Lê Thị Thu Hà
Chào bạn Minh Nghĩa
Rất hoan nghênh bạn với sự quan tâm đến vợ và bé. Trong những tuần đầu thai kỳ siêu âm bằng đầu dò âm đạo sẽ quan sát rõ hơn tình trạng thai nhi. Với siêu âm đầu dò âm đạo, bạn không phải lo về nguy cơ sẩy thai cũng như những ảnh huởng khác trên thai nhi.

Việc bổ sung Sắt & Axit folic trong thai kỳ là rất cần thiết. Các loại thuốc chứa các chất này hiện nay trên thị trường khá nhiều như: Obimin, Ferrovit, Sangobion, Odiron, Mamanatal,… bạn nên  dùng thuốc theo sự chỉ định bác sĩ.
Lịch khám thai tại bv Từ Dũ hiện nay như sau :

Lần đầu tiên sau trễ kinh 02 tuần: xác định có thai hay không, vị trí thai cũng như tình trạng thai. Khi có tim thai sẽ xét nghiệm đánh giá sức khỏe tổng quát mẹ.

Khám lại vào các thời điểm:

  • 11 tuần – 13 tuần 06 ngày: siêu âm đo độ mờ gáy và xét nghiệm sàng lọc hội chứng Down giai đoạn sớm.
  •    
  • Sau đó khám mỗi tháng 01 lần đến thai 32 tuần.
  •    
  • Từ 32 tuần – 35 tuần khám mỗi 02 tuần 01 lần.
  •    
  • Từ 36 tuần trở lên khám mỗi tuần 01 lần cho đến khi sanh. 

Một số lưu ý :
Từ 20 – 24 tuần: được siêu âm hình thái học thai nhi.

Từ 24-28 tuần: đuợc xét nghiệm dung nạp đường đối với những thai phụ nguy cơ cao như béo phì, tăng cân nhanh, tiền căn trực hệ đái tháo đường, tiền căn sanh con to trên 4000 gram, tiền căn thai lưu lớn không rõ nguyên nhân.

Bất kỳ tuổi thai nào nếu có dấu hiệu bất thuờng như đau bụng, ra huyết là cần phải khám ngay.

Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc.

Thân ái chào bạn.

* Kính chào các bác sĩ. Tôi ở Bến Tre. Tôi rất mong các bác sĩ có thể tư vấn cho tôi 1 số vấn đề sau: Ngày 2/3/2011, tôi đi khám bệnh và được chỉ định là bệnh mào gà, bác sĩ cho dùng thuốc OpeCipro 500. Tổng cộng đã uống hết 28 viên và 4 viên Flagetyl. Đến ngày 24/3/2011, tôi phát hiện mình có thai 4,5 tuần. Tôi được biết những thuốc trên không được dùng cho phụ nữ mang thai (do khi đi trị bệnh tôi không biết là mình sẽ mang thai, do vợ chồng tôi có quan hệ vào ngày 27/2/2011). Vậy tôi xin được hỏi việc tôi đã dùng thuôc như vậy có khả năng ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi. Tôi cần và nên làm gì. Vì đây là đứa con đầu tiên nên cả tôi và chồng tôi rất băn khoăn lo lắng. Đến hôm nay thai đã được hơn 7tuần, 80mm, thai khỏe. Tôi cũng xin được bác sĩ tư vấn về việc đi làm xét nghiệm phát hiện dị tật và bệnh Down ở thai nhi vào tuần thứ 11-12 tại Bệnh Viện Từ Dũ. Trước khi đi tôi nên chuẩn bị như thế nào và tôi cần làm tất cả những xét nghiệm gì. Vì tôi biết mình đã dùng thuốc có khả năng ảnh hưởng đến  thai nhi nên tôi rất lo lắng (nên giữ hay nên bỏ, nếu giữ thì em bé có khỏe mạnh).  Cả 2 bên nhà tôi và chồng tôi, tất cả chúng tôi đều rất mong sớm có em bé. Rất mong nhận được sự quan tâm và tư vấn của các Bác sĩ. Thành thật tri ân. 

chungo1182@.....com

TS. BS Lê Thị Thu Hà
Chào bạn.

Việc dùng thuốc trong thai kỳ phải hết sức cẩn trọng. Trong truờng hợp của bạn dùng thuốc khi chưa trễ kinh nên chưa biết là mình có thai. Thuốc OpeCipro 500 có ảnh hưởng đến hệ xuơng và răng thai nhi. Đến ngày 24/03/2011 bạn có thai 4,5 tuần như vậy thời  điểm rụng trứng của bạn là khỏang 07/03/2011. Thuốc OpeCipro 500 và Flagentyl thuộc nhóm C (theo phân loại của CDC) chưa có bằng chứng rõ ràng gây dị tật thai nhi nên vẫn không có chỉ định bỏ thai nếu đã lỡ sử dụng. Do vậy hiện tại bạn  vẫn nên tiếp tục thai kỳ và khám thai đây đủ cũng như làm các xét nghiệm đánh giá sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  •   11 tuần – 13 tuần 06 ngày: siêu âm đo độ mờ gáy và xét nghiệm sàng lọc hội chứng Down giai đoạn sớm (PAPP A  và free beta hCG)
  • Sau đó khám mỗi tháng 01 lần đến thai 32 tuần.
  •    
  • Từ 32 tuần – 35 tuần khám mỗi 02 tuần 01 lần.
  •    
  • Từ 36 tuần trở lên khám mỗi tuần 01 lần cho đến khi sanh. 

Từ 20 – 24 tuần: được siêu âm hình thái học thai  nhi.
Từ 24-28 tuần: đuợc xét nghiệm dung nạp đường đối với những thai phụ nguy cơ cao như béo phì, tăng cân nhanh, tiền căn trực hệ đái tháo đường, tiền căn sanh con to trên 4000 gram, tiền căn thai lưu lớn không rõ nguyên nhân.

Bất kỳ tuổi thai nào nếu có dấu hiệu bất thuờng như đau bụng, ra huyết là cần phải khám ngay.
Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc.
Thân ái chào bạn.        

* Thưa bác sĩ,
Vợ cháu có bầu được 14tuần thì bi sốt cao và phát ban khắp người, đi xét nghiệm Rubella thi cho kết quả âm tính với Rubella IgM và IgG.
Một tuần sau đi xét nghiệm lai thi cho kết quả như sau:
IgM; 21.6  Dương tính
IgG: 15.6  Tăng       
       
Vợ chồng em đang rất hoang mang, không biết có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Mong các bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn!

N.V.P

TS. BS Lê Thị Thu Hà

Chào bạn Phúc
Người phụ nữ mang thai nhiễm Rubella nguyên phát (nhiễm lần đầu tiên) có thể ảnh huởng trên thai nhi, đặc biệt là hội  chứng Rubella bẩm sinh (HCRBS). HCRBS bao gồm 1 hoặc nhiều bất thường sau: dị tật tim bẩm sinh, tật não nhỏ, điếc, mù.

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy: nếu nguời mẹ nhiễm Rubella nguyên phát ở tuổi thai duới 12 tuần, nguy cơ  HCRBS là 90%. Nguy cơ giảm dần theo tuổi thai: 13-14 tuần nguy cơ là 30-40%; 14-15 tuần nguy cơ khoảng 20%.   Trên 16 tuần nguy cơ hầu như rất thấp.

Trong trường hợp vợ bạn có triệu chứng sốt phát ban thời điểm thai 14 tuần và có sự chuyển đảo huyết thanh IgG từ âm tính sang duơng tính chứng tỏ vợ bạn bị nhiễm Rubella nguyên phát ở giai đoạn này.  Vì vậy, nguy cơ HCRBS trên thai nhi khỏang 20%.

Thân ái chào bạn.

* Chào bác sĩ, em hiện mang thai được 34-35 tuần. Em có 2 vấn đề nhờ các bác sĩ tư vấn giúp:

  1. Em tăng cân rất ít (khoảng được 8 kg so với thời kì nghén 3 tháng đầu; 6 kg so với lúc trước khi mang thai). Em thường xuyên bị nôn ói vào buổi sáng, ăn uống cũng không được nhiều. Bác sĩ cho em hỏi, tăng cân như vậy có ảnh hưởng gì đến em bé không? Dù đi khám em bé vẫn phát triển bình thường. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp làm sao để em tăng cân nhiều hơn.

2.  Kết quả siêu âm bé nhà em ở tuần 32-33, có ghi là đường kính lưỡng đỉnh (BPD =  88mm) không tương xứng với chiều dài xương đùi (FL=63mm) em rất lo không biết như vậy có vấn đề gì không? So với tuổi thai, em bé phát triển như vậy có gì bất thường không? Mong bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn nhiều. 

tuong_vi_ly@.....com

BS. CKII. Bùi Thanh Vân

Trong suốt thai kỳ, trung bình người mẹ sẽ tăng từ 10 - 12 kg, tuy nhiên,  sự lên cân thế nào là đủ thì còn tùy thuộc vào  cân nặng trước khi có thai của người mẹ, nếu trước khi có thai người mẹ thuộc loại béo phì (dư năng lượng) thì số cân nặng không nhất thiết phải tăng trên10kg. Nếu trước khi có thai người mẹ thuộc diện suy dinh dưỡng thì cần tăng cân nhiều hơn để đảm bảo đủ dinh dưỡng sang cho con. Tuy nhiên cũng cần nói thêm với em là có những người mẹ tăng cân rất nhiều nhưng sanh con vẫn suy dinh dưỡng, đó là vì lượng máu sang nuôi con không đủ (ví dụ: người mẹ bị cao huyết áp), hoặc chất dinh dưỡng qua con bị cản trở do bánh nhau bị vôi hóa sớm… 

Với trường hợp của em, cân nặng và sự phát triển của thai như vậy đến thời điểm này được coi là bình thường.

Với kết quả siêu âm, đường  kính lưỡng đỉnh và chiều dài xương đùi như vậy thì hơi chênh lệch một chút xíu, có thể chân em bé hơi ngắn so với kích thước của đầu, cũng có thể đầu hơi lớn so với chiều dài của chân. Tuy nhiên, nếu em đi khám thai đều đặn và tầm soát  bất thường trong thai kỳ không có vấn đề gì thì điều đó cũng được lý giải là bình thường vì có những em bé đầu tròn, có những em bé đầu dài (giống như ở người lớn mặt tròn và mặt dài vậy). Có những  người chân bình thường nhưng cũng có “những cô gái chân dài” vậy. Em đừng quá lo lắng, hãy tiếp tục đi khám thai đều đặn và làm theo hướng dẫn của bác sĩ

Chúc em vui khỏe.

 *Thưa bác sĩ cháu bị nhiễm nấm âm đạo có đến phòng khám tư để điều trị. Lúc đầu chỉ bị nhiễm nấm nhưng sau đó viêm do tạp khuẩn vì dụng cụ không đảm vô trùng. Họ lại đi thụt rủa âm đạo cho cháu dùng một vòi thụt nước sâu vào trong. Hình như là dùng chất kiềm như vậy làm bệnh cháu nặng hơn đúng không. Và có gây viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng tắc ống dẫn trứng không mà cháu lại thấy đau bụng và không đau nữa sau khi dùng kháng sinh? Cháu thụt rửa ở đó mấy tháng  liền rất nhiều lần cháu hơi lo lắng và không dám lập gia đình? Cháu chưa quan hệ tình dục lần nào thì bênh như trên có xảy ra không? Cháu rất muốn khám vô sinh để biết chắc chắn mình sinh con được thì khám được ở bệnh viện nào? Có ai khám vô sinh trước khi lập gia đình không ?

  thaothach89@.....com

BS. CKII. Bùi Thanh Vân
Chào em
Việc thụt rửa âm đạo theo cách bơm nước từ ngoài vào như em mô tả hiện nay đã được khuyến cáo không nên thực hiện, vì có thể gây viêm nhiễm ngược dòng, có thể gây loạn khuẩn âm đạo.  Nếu có bệnh thì có thể sử dụng thuốc uống, thuốc đặt, …. tùy theo loại bệnh.
Em chưa có gia  đình, chưa từng quan hệ tình dục (như em mô tả) thì tại sao và làm cách nào lại thụt rửa âm đạo được ?

Nếu em chưa có gia đình và cũng chưa từng quan hệ tình dục thì việc kiểm tra xem có bị vô sinh hay không là không cần thiết và cũng không thực hiện được, vì muốn kiểm tra hết những điều này thì trong đó cần làm một việc là chụp  X – quang tử cung và 2 vòi trứng có cản quang để kiểm tra xem 2 vòi trứng có bị tắc không, mà muốn làm được điều này thì em phải là người đã từng có quan hệ  tình dục mới thực hiện được.

Em nên đến một bệnh  viện chuyên khoa sản để khám kiểm tra và được bác sĩ tư vấn về những lo lắng của em
Chúc em vui khỏe

  *Em đang chuẩn bị có em bé nên rất quan tâm đến sức khỏe. Ngoài việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng em có cần bổ sung thêm các chất như axit folic, omega 3, ... bằng cách uống thuốc không? Nếu cần thi phải có bác sĩ tư vấn mới được uống phải không ạ? Em thấy các bạn đồng nghiệp thường tự mua thuốc uống, liệu như thế có tốt không ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ. 

  tranynhikt@.....com

BS. CKII. Bùi Thanh Vân
Chào em
Việc bổ sung thêm một  vài chất cần thiết trong khi mang thai là rất đúng và hiện nay được khuyến cáo nên thực hiện việc bổ sung này từ ít nhất là 1 tháng trước khi có thai, điều đó sẽ có hiệu quả đáng kể trong việc phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho em bé sau này. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc nhất thiết phải theo hướng dẫn của bác sĩ vì như vậy mới đảm bảo việc bổ sung này là đúng những chất người mẹ đang thiếu và  không đưa đến hiện tượng dư thừa.

Việc quan trọng khi em đi khám sức khỏe để chuẩn bị có thai là em sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe toàn diện, làm xét nghiệm cần thiết để xem mình có bị bệnh gì cần phải điều trị  khỏi trước khi có thai hay không (ví dụ: viêm nhiễm âm đạo nặng, những bệnh lây  truyền qua đường tình dục, những bệnh lý nội khoa có thể nguy hiểm đến tính mạng người mẹ khi có thai như bệnh tim, basedow,…)

Em cũng sẽ được khuyên nên đi chích ngừa cúm, rubella,… trước khi có thai (nếu em chưa có kháng thể với bệnh này).

Chúc em khỏe.

*Chào bác sĩ, hiện nay vợ chồng tôi rất lo lắng, không biết mình đã bị nhiễm Rubella hay chưa, mong bác sĩ tư vấn giúp chúng tôi :
Tôi bị sốt nhẹ vào ngày 20/3/2011 đến 21 thì bị phát ban ở mặt rồi lan ra khắp người và nổi hạch ở sau tai (sốt nhẹ). Ngày 21/3 tôi đi xét  nghiệm rubella tại bệnh viện C thì kết quả như sau: Kháng thể Rubella  IgG là 28,9 IU/ml ( dương tính) và IgM là 0,39 In dex (âm  tính). Bác sĩ khuyên tôi nên bỏ thai.

Ngày 22/3/2011 tôi xét nghiệm ở bệnh viện Medlatec kết quả như sau: IgM là 0,334 U/mL (âm tính), IgG là 0,292  U/mL( âm tính). Đến ngày 28/3 tôi đi xét nghiệm lại và kết quả là IgM: 7,41 U (< 11) âm tính; IgG là 50 U/mL ( tăng); Ngày 07/4 tôi xét nghiệm lại kết quả là IgM: 3,61 U/mL (dương tính); IgG là  86,2 U/mL (tăng). Bác sĩ chỉ định tôi nên triple test khi thai được 15 tuần.

Hiện tôi không hiểu là tôi có bị rubella hay không và nếu có thì mức độ ảnh hưởng đến thai như thế nào, hiện tôi rất lo lắng. Hiện tại tôi đang có thai được 14 tuần, lúc bị phát ban là khi thai được 12 tuần. Tôi rất mong nhận được câu trả lời và tư vấn của bác sĩ. Xin chân thành cảm ơn!

P.T.M

BS. CKII. Bùi Thanh Vân
Chào Mến.

Những xét nghiệm em gửi có nhiều điều mâu thuẫn và không trả lời chính xác là em có nhiễm rubella hay không được vì muốn khẳng định chính xác thì em phải đi thử xét nghiệm vào đúng thời điểm, trên cùng một phòng xét nghiệm, và trên cùng một máy đọc kết quả (qua những lần thử khác nhau) vì có thể mỗi phòng xét nghiệm sử dụng một máy khác nhau, loại hóa chất xét nghiệm khác nhau nên sẽ có những giá trị và những sai số khác nhau nên không thể so sánh với nhau được (ví dụ:28/3  em đi xét nghiệm kết quả là IgM: 7,41 U/mLthì được kết  luận là âm tính;

 Nhưng đến ngày 07/4 em xét nghiệm lại kết quả  là IgM chỉ có 3,61 U/mL  nghĩa là chỉ bằng ½ của ngày 28/3 thì lại được kết luận là dương tính)

Lời khuyên cuối cùng là em hãy đến ngay bệnh viện chuyên khoa sản để được kiểm tra và có lời  khuyên thích hợp cho em.

* Thưa bác sĩ, kinh cuối của em là 15/11/2010. Hôm qua  (07/04/2011) em đi siêu âm 21-22 tuần thì các chỉ số khác đều bình thường nhưng chỉ số ngã tư não thất là 8mm. Bác sĩ nói hơi lớn (mặc dù trong giấy siêu âm thì vẫn ghi là bình thường, chưa phát hiện gì bất thường). Mà hôm em đi siêu âm lúc 18 tuần là chỉ có 6mm thôi. Em lo quá bác sĩ ạ. Với tuổi thai của em thì 8mm là hơi lớn có phải không ạ. Nếu ngã tư não thất lớn thì con em có nguy cơ làm sao thưa bác sĩ? Vợ chồng em lo lắng quá, lần có thai trước em đã bị mất bé 1 lần rồi, cũng tầm này tuần, em hoang mang quá. Mong hồi âm của bác sĩ.

N.T.L

BS. CKII. Bùi Thanh Vân
Những chỉ số em đưa ra đến gia đoạn này là bình thường, em hãy nhìn vào kết luận cuối cùng của bác  sĩ để yên tâm

Lần trước em bé của em bị mất vì bệnh gì ? Nhất thiết em phải nói rõ với bác sĩ đang theo dõi thai cho em để bác sĩ tầm soát những bất thường cho thai kỳ lần này của em.

Chúc em vui vẻ, em  bé của em khỏe mạnh


* Kính thưa bác sĩ,
Tôi hiện tại đang có thai 4 tuần, nhưng vào khoảng tuần thứ 1 sau khi thụ thai tôi bị nổi mụn ngứa.
Tôi không bị sốt hay nổi hạch gì, nổi ban đầu là từ chân rồi lan dần lên tới mông là không lên nữa, có mọc một ít ở mu và lòng bàn tay, mụn nổi có nước ở giữa, rất ngứa.

Tôi đã tiêm ngừa Rubella, Sởi Quai bị được 1 năm rồi. Tôi có tìm hiểu về bệnh Rubella qua mạng thấy triệu chứng không giống, nhưng có người bảo là nổi như vậy giống Rubella lắm.

Tôi rất sợ, xin bác sĩ tư vấn giúp là tôi bị bệnh gì có phải Rubella không và liệu có cần đi xét nghiệm gì không?Vì tôi giờ đã hết nổi rồi chỉ còn lại các  mài sau khi hết mà thôi.
Xin bác sĩ tư vấn giúp, tôi xin cám ơn

T.H

BS. CKII. Bùi Thanh Vân
Chào em.

Nếu em đã chích ngừa thì về mặt lý thuyết, em hoàn toàn yên tâm sẽ không mắc bệnh nữa, tuy nhiên bác sĩ chỉ nói về mặt lý thuyết thôi nhé, vì trên thực tế cũng có người đã được chích ngừa nhưng khi thử lại thì lại không có kháng thể (mặc dù vô cùng hiếm khi xảy ra). Hơn nữa khi đã có kháng thể nhưng kháng thể ấy đã suy giảm thì vẫn có thể bị mắc bệnh (người ta gọi là tái nhiễm) trong những trường hợp sau: có triệu chứng lâm sàng, có tiếp xúc với người bị bệnh, đang sống trong vùng dịch tễ lưu hành (vùng đang có nhiều người bị bệnh).

Trường hợp của em theo như mô tả thì bác sĩ không nghĩ đến khả năng em nhiễm rubella. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác em nên đi khám bệnh tại các bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn và làm xét nghiệm nếu cần thiết.

* Chào bác sĩ, tôi muốn hỏi tại bệnh viện Từ Dũ, có khoa nội tiết để khám bứu cổ khi bà mẹ đang mang thai hay không? xin cảm ơn. 
pamizuto@.....com

BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích
Chào bạn,

Khi khám thai mà mẹ có bệnh bướu cổ sẽ được hướng dẫn khám thai kỹ có kết hợp điều trị khám khoa nội tiết tại bệnh viện Chợ Rẫy. Nếu có điều trị bằng thuốc sẽ cân nhắc trong thai kỳ đến khi chuyển dạ sanh. Đến khi sanh sẽ được chăm sóc kỹ để đánh giá tiên lượng bệnh bướu cổ và thai nhi cũng như tình trạng sức khỏe của người mẹ. Nếu bệnh bướu cổ không được điều trị và kiểm soát tốt trong quá trình mang thai sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi như: suy dinh dưỡng, suy giáp…về mẹ thì yếu, khó thở, sanh khó….
Bạn nên đi khám thai định kỳ tại các cơ sở có uy tín.

Chúc bạn may mắn

* Chào bác sĩ, hiện tại em đang mang thai ở tháng thứ 4 nhưng vẫn bị ói, không muốn ăn và người xanh xao. Đồng thời phát hiện có bứu ở cổ hơi lớn, trước đây, lúc chưa có thai đã phát hiện bứu này nhưng đi khám bác sĩ bảo không gây ảnh hưởng gì nên không uống thuốc. Em muốn hỏi như vậy có ảnh hưởng đến em bé không? và ảnh hưởng thì sẽ ảnh hưởng như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ.

minhoanh1828@.....com

BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích

Chào em,

Em nên đi khám thai để kiểm tra lại sức khỏe tình trạng thai và bịnh bướu cổ của em có gây ảnh hưởng gì không em sẽ được tư vấn và hướng dẫn cụ thể về chế độ dinh dưỡng và điều trị bịnh bướu cổ nếu cần.

Bệnh bướu cổ trong thai kỳ sẽ gây ảnh hưởng cho mẹ là yếu, khó thở….
Về thai: suy dinh dưỡng, suy giáp, chậm phát triển…

Vì vậy, em nên đi khám thai ở những cơ sở có uy tín để được tư vấn và hướng dẫn dinh dưỡng và điều trị tốt.

Chúc mẹ con em khỏe

* Em đang mang thai lần 2 và khâu eo lần 2 lúc 14 tuần, sau khi khâu eo được 3 tuần thì em đi làm trở lại (em làm việc văn phòng), khi đi làm em thì em nhờ người chở hộ và rất hạn chế đi bộ không biết em có thể giữ được thai cho đến 36 tuần như lần em mang thai trước không, lần trước em không đi làm nên sanh em bé lúc 36 tuần, cân nặng là 3.500g. Em xin nhờ bác sĩ giúp tư vấn thêm em có nên tiếp tục đi làm hay là ở nhà dưỡng thai chờ đến ngày sanh. Hiện nay em được 22.5tuần, em đã làm xét nghiệm chẩn đoán trước khi sanh lúc thai 20tuần thai khỏe, nước ối bình thường. Rất mong bác sỹ tư vấn giúp. Cảm ơn các bác sĩ nhiều.
dungngonguyen@.....com

BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích
Chào em,

Khâu eo cổ tử cung em có thể sinh hoạt bình thường nhưng cố gắng hạn chế đi lại nhiều, kiêng giao hợp được nếu có thể. Khám thai định kỳ .

Chúc em may mắn

* Chào Bác sĩ, em mang thai tuần 32, kết quả siêu âm, ghi nước ối: 10cm, thì có nghĩa là gì vậy bác sĩ. Nếu có vấn đề gì thì cách em khắc phục sẽ như thế nào?

nhubtmn@.....com


BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích
Chào em,

Mang thai tuần 32 , nước ối 10cm là bình thường. Em nên đi khám thai và nếu cần nên hỏi bác sĩ điều trị về tình trạng thai của em. Nếu có gì lạ thì sẽ được hướng dẫn cụ thể.

Chúc em may mắn

* Em và chồng đã quan hệ trước khi kết hôn, em sử dụng thuốc ngừa thai gần hai năm. Hai tháng trước đám cưới, em đã ngưng sử dụng thuốc ngừa thai. Cho em hỏi bác sĩ là sau này em muốn có con thì có ảnh hưởng gì không? Khả năng có con có giảm không? Và bệnh viện Từ Dũ có khám sức khỏe sinh sản cho cả chồng lẫn vợ hay không?

assam_31@.....com


BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích
Chào em,

Nếu sức khỏe 2 vợ chồng đều tốt , khả năng thụ thai vẫn bình thường, em vẫn có thể sinh hoạt tự nhiên nếu muốn mang thai. Nếu quá 1 năm mà vẫn chưa có thai thì mới nghĩ tới có vấn đề gì trở ngại. Tốt nhất nên đi khám phụ khoa để kiểm tra sức khỏe trước khi chuẩn bị mang thai. Bệnh viện Từ Dũ có khám sức khỏe sinh sản cho cả 2 vợ chồng tại khoa hiếm muộn (cho nam)

Chúc em thành công và may mắn

* Em mang thai con so, tuần 31-32, siêu âm em bé nặng 1,8kg. Như vậy em bé có nhẹ cân quá không thưa bá sĩ. Em nên ăn uống như thế nào để em bé nhanh tăng cân. Em có uống sữa bầu ngày 2 ly, ăn ngày 3 bữa, giữa buổi ăn trái cây. Nhờ bác sĩ tư vấn cho em.

thubui@.....com

BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích
Chào em,
Cân nặng qua siêu âm ở tuần thai 31-32 tuần là bình thường. Em ăn uống như vậy là tốt, cần cân đối đầy đủ các chất dinh dưỡng là đủ. Nên đi khám thai định kỳ nhất là ở những tuần từ 36 trở lên.

Chúc em mẹ tròn con vuông

* Từ khi con gái kinh nguyệt em tháng sau hay trễ hơn tháng trước từ 7-10 ngày. Vợ chồng em kết hôn 12/2007 nhưng sinh hoạt không thường xuyên, có khi hơn 1 tháng mới sinh họat 1 lần (do anh bị đau gai cột sống). Tháng 20/2009 em có thai nhưng được 8 tuần thì bị sẩy thai tự nhiên. Sau đó vợ chồng em kiêng 6 tháng rồi thả. Ngày 16/3/2011 em bị sẩy thai lần 2 khi thai được 6 tuần. Bác sĩ cho em hỏi trường hợp của em thì sẩy thai do nguyên nhân gì? Em đang định tối nay đi vào bệnh viện Từ Dũ khám nhưng không biết vô khám cụ thể như thế nào để em yêu cầu cho chính xác và cho em hỏi để yêu cầu khám nhanh thì có phải đt đăng ký trước và tiền khám khỏang bao nhiêu, em định đi cả hai vợ chồng. Em cám ơn bác sỹ nhiều! (em ở Ninh Thuận)
lethhngyn@.....com


BS. CKI. Trương Thị Ngọc Bích
Chào em,

Nguyên nhân sẩy thai của em chưa thể biết được nguyên nhân, cần có thăm khám và làm các xét nghiệm mới có thể giải thích được. Nếu nhà ở xa và em muốn khám tại bệnh viện Từ Dũ, em có thể khám trong ngày từ 7giờ - 16giờ 30 (10.000đ/ khám chưa kể XN). Nếu có điều kiện hơn, em có thể khám dịch vụ (50.000đ/khám chưa kể XN và em cũng có thể khám dịch vụ hẹn giờ, ngày qua điện thoại 08.54042840, tiền khám là 120.000 đ chưa kể xét nghiệm….là trước giờ đã hẹn, em đến phòng khám phụ khoa dịch vụ bệnh viện Từ Dũ tại 284 Cống Quỳnh Q1, TP HCM

Chúc vợ chồng em hạnh phúc và nhiều may mắn

* Em xin chào bác Hà Kỳ kinh cuối của em là 21/02/2011 ngày 10/04/2011 em có đi khám và siêu âm thì chưa có tim thai chỉ có túi thai khoảng 5 tuần trong tử cung, bác cho em hỏi là trong thời gian này em bị ho sổ mũi rất nhiều (mũi xanh), em có dùng thuốc xịt mũi "xisat" để rửa mũi vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không. Cách đây một tháng khi chưa biết có thai gia đình em có sơn nhà vậy bác cho em hỏi là hít mùi sơn khi mang thai co bị ảnh hưởng gì không. Ngày 13/04/2011 em thấy có một chất dịch màu nâu khi em đi tiểu vậy em có bị gì không có khả năng bị sẩy thai k.hông Em cám ơn bác. 
nlngocdiep@.....com


TS. BS. Lê Thị Thu Hà:

Bạn Ngọc Diệp thân mến,

Nếu tính theo ngày kinh cuối 21/02/2011 thì đến 10/04/2011 thai của bạn được 7 tuần tuổi. Tuy nhiên, trên siêu âm là 5 tuần thì nhỏ so với tuổi thai được tính theo kinh cuối. Có 2 trường hợp xảy ra: hoặc là do kinh nguyệt không đều nên ngày rụng trứng sẽ trễ hơn so với bình thường 2 tuần; hoặc do thai ngưng tiến triển. Để phân biệt 2 trường hợp trên nên siêu âm đánh giá sau 7 ngày, nếu phát triển lên là do ngày kinh không đều. Ngày 13/04 bạn có ra ít dịch màu nâu là dấu hiệu không tốt, có thể do thai ngừng tiến triển. Bạn cần khám lại sau 7 – 10 ngày để kiểm tra tình trạng thai.Thành phần của Xisat là nước biển, đã xử lý để điều chỉnh độ mặn cho phù hợp với độ mặn sinh lý, có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm nên phòng ngừa sổ mũi, ngạt mũi và viêm xoang. Việc dùng Xisat để rửa mũi không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên chính bệnh gây cảm ho, sổ mũi nhiều của bạn có thể phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển bào thai, nhất là trong giai đọan sớm thai kỳ.

Sơn được dùng trong nhà có chứa các hóa chất độchại như các chất dung môi và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs). Khi sơn khô, những chất này sẽ bay vào không khí và cơ thể hít phải.Theo TS Keith Prowse, Quỹ Phổi Anh, hít phải mùi sơn có thể làm bệnh hen và xoang thêm trầm trọng làm trầm trọng thêm sơn hen suyễn và viêm xoang. Bởi vì các dung môi được hấp thụ vào phổi sẽ vào máu và có thể gây đau đầu, chóng mặt. Nếu ở quá lâu trong 1 căn phòng vừa sơn không có thông gió thì có thể gây mất trí nhớ trong giây lát. Khi hít phải các VOCs, chúng có thể gây kích thích mắt, mũi, họng. Với số lượng lớn, nghiên cứu trên động vật cho thấy có sự liên quan của những chất này với các dị tật bẩm sinh, ung thư và nguy cơ tổn thương hệ thần kinh trung ương.

* Thưa Bác sĩ, em có một số câu hỏi mong muốn bác sĩ giải đáp cho em. Em có thai 2 lần nhưng đều bị lưu thai, lần đầu tiên là vào tháng 7/2009, lần thứ 2 là tháng 03/2011. Hai lần bị lưu thai đều 9 tuần. Và hai lần có thai em đi siêu âm ở tuần thứ 7 đều có tim thai nhưng cứ đến tuần thứ 9 lại bị lưu. Hôm em có đi xét nghiệm trên BV Từ Dũ bao gồm HIV, HsagB, rubella, nhưng tháng 6/2010 e đã đi chích ngừa rubella mà khi xét nghiệm vẫn còn. Em không biết như thế nào. Em nghe nhiều người nói là có thể em bị nội tiết nhưng sao hôm em đi khám bác sĩ không chỉ định cho em xét nghiệm. Xin bác sĩ hãy giải đáp giúp em, em bị thai lưu như vậy là do đâu, lần sau em có thai lại phải làm những gì để không bị hư thai nữa,bây giờ em đang hoang mang lắm. Em xin chân thành cảm ơn.

trinhlanhuong85@.....com


TS. BS. Lê Thị Thu Hà:

Bạn Lan Huong thân mến,
Trước hết xin chia buồn cùng bạn với 2 lần thai lưu vừa qua. Thai lưu giai đọan sớm có thể do 1 hoặc nhiều nguyên nhân sau:

Bất thường về yếu tố di truyền (nhiễm sắc thể, gen). Tuổi mẹ lớn > 35. Hơn 60% trường hợp sẩy thai tự nhiên là hậu quả của sai lạc nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào của trứng đã thụ tinh hay trong giai đoạn phôi (do những tác nhân như tia X, nhiễm siêu vi, nhiễm độc hóa học, ..)


Bất thường tử cung (dính buồng tử cung một phần, u xơ tử cung dưới niêm,..)

Bất thường về nội tiết: thiểu năng hòang thể thai kỳ,bệnh lý tuyến giáp, tiểu đường.

Yếu tố miễn dịch: hội chứng kháng phospholipid, lupus..

Nhiễm trùng: Toxoplasma gondii, cytomegalovirus, herpes simplex virus,viêm âm đạo do vi khuẩn.

Yếu tố môi trường: rượu, thuốc lá, càphê..

Ngoài ra cũng có khoảng 20 – 25% trường hợp sẩy thai lưu liên tiếp nguyên nhân sẩy thai lưu là không xác định được. Và nếu sẩy thai liên tiếp càng nhiều lần thì khả năng sẩy thai cho lần mang thai sau càng cao.

* Thưa bác sĩ, em đang có thai được 10 tuần, trước khi có thai em có tiền sử bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Khi có thai hiện tượng nóng rát và đầy bụng trướng hơi nặng trở lại. Em xin hỏi em có thể uống thuốc " Phosphalugel" hoặc " Pepsane gel" để giảm bớt tình trạng này không ạ? Kính mong bác sĩ tư vấn để em giảm bớt các triệu chứng khó chịu này. Xin cảm ơn và kính chúc sức khỏe bác sĩ.

iounaf2003@.....com

TS. BS. Lê Thị Thu Hà:
Chào bạn,

Triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, nóng rát thượng vị khá thường gặp ở phụ nữ mang thai do nội tiết thai kỳ gây ra, đặc biệt trên những người có tiền căn viêm loét dạ dày tá tràng, tình trạng sẽ nặng nề hơn. Để giảm triệu chứng khó chịu này, bạn có thể ăn làm nhiều bữa, mỗi bữa ăn ít một, tránh ăn các thực phẩm nhiều gia vị. Các vị nên tránh là chua, cay. Bên cạnh đó, dùng các loại thuốc trung hòa acid dịch vị. Phospholugel là chất kháng acid làm giảm tính acid của dạ dày,Pepsane có chứa Diméticone tạo một lớp màng trên niêm mạc đường tiêu hóa và có tác dụng chống tạo bọt, hai loại thuốc này có thể sử dụng được cho phụ nữ mang thai theo chỉ định và liều lượng của bác sĩ.

* Chào bác sĩ, em đang mang thai được 14 tuần. ngày 01-04 vừa rồi đi khám ở bv Từ Dũ, bác sĩ có cho em thuốc Canesten đặt âm đạo, vì em bị ngứa và có ít huyết trắng, nhưng bác sĩ không ghi hàm lượng là bao nhiêu nên không mua thuốc được. Vậy xin bác sĩ cho em lời khuyên nên sử dụng thuốc đặt âm đạo như thế nào? Hàm lượng bao nhiêu? Và đặt trong thời gian bao lâu? (Bác sĩ khám thai đã cho em mua 3 viên, cách mỗi ngày đặt 1v). Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều)
kimthuy_tuan@.....com

TS. BS. Lê Thị Thu Hà:
Chào em,
Canesten đặt âm đạo: với hoạt chất là Clotrimazole, điều trị nấm âm đạo, có 2 dạng:
- Canesten 100mg. Nhiễm lần đầu thông thường liệu trình điều trị 3 ngày cho nhiễm Candida âm đạo, đặt âm đạo 2 viên vào buổi tối trong 3 đêm liên tiếp. Tái nhiễm thông thường liệu trình điều trị 6 ngày, đặt âm đạo 1 viên/đêm trong 6 đêm liên tiếp. Nếu cần thiết, mỗi ngày đặt 2 viên: 1 vào buổi sáng & 1 vào buổi tối trong 6-12 ngày liên tiếp.
- Canesten 500mg, đặt âm đạo 1 viên duy nhất vào buổi tối. 

Lưu ý: trong hộp thuốc có dụng cụ đặt, em không nên sử dụng dụng cụ đặt thuốc trong thời gian mang thai.

* Động thai và biện pháp phòng tránh trong thời kỳ mang thai. Em có thai được 6 tuần(kết quả SA: Lòng tử cung có hình túi thai, bờ đều, bên trong có phôi thai nhỏ chưa có tim thai, CDPT 2mm) nhưng bị ra huyết, em đã đi khám ở BV Từ Dũ bác sĩ bảo động thai và cho đơn thuốc về uống (Vageston 100 + Dariviton), hiện tại em đã uống thuốc được 1 tuần và thấy không còn ra huyết nữa. Xin bác sĩ cho em hỏi thai của em có bị làm sao không?

- 2 loại thuốc này có ảnh hưởng tới dạ dày không vì em bị đau dạ dày?

- Em bị nghén nên không ăn uống được, bác sĩ có cách nào xin giúp em? Em xin cảm ơn.

huynhthikimbieu@.....com

TS. BS. Lê Thị Thu Hà:
Em Kim Bieu thân mến,
Thai 6 tuần + ra huyết thường do nguyên nhân dọa sẩy thai. Sau khi em dùng thuốc 1 tuần và không ra huyết nữa thì nên khám và siêu âm lại xem có tim thai hay không. Với triệu chứng nghén, không ăn uống được thì nghĩ nhiều đến thai vẫn phát triển tốt. 

Em có tiền sử đau dạ dày, khi mang thai và bị nghén thì triệu chứng đau dạ dày sẽ gia tăng do tăng tiết dịch vị. Trong Dariviton có Folic acid nên nếu uống khi đói cũng làm nặng thêm triệu chứng đau dạ dày.

Nghén xuất hiện trong 60 – 70% thai phụ, thường nghén xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ, bước qua tháng thứ 4 nghén sẽ giảm dần và trở về bình thường. Triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ thường gặp nhất là buồn nôn và nôn, có thể chỉ 1 vài lần trong ngày hoặc nặng nề hơn là nôn ói suốt ngày. Với nghén nhẹ thường không ảnh hưởng đến sức khỏe chung của thai phụ, chỉ cần ăn những món ăn ưa thích, tránh những món ăn hoặc mùi hương gây khó chịu. Gừng và vitamin B6 giúp giảm triệu chứng nghén. Em có thể dùng gừng chế biến thức ăn để giảm triệu chứng nghén.

Ăn làm nhiều bữa nhỏ, uống nhiều nước: sinh tố, sữa hoặc nước cam, nước đường pha ít gừng, uống viên đa sinh tố mỗi ngày, nên ăn thức ăn dễ tiêu, tránh dầu mỡ. Thức ăn hơi nóng hoặc hơi lạnh giúp giảm nôn ói. Buổi sáng mới thức dậy nên ăn nhẹ một ít bánh ngọt hoặc bánh mặn rồi hãy chải răng. Những trường hợp nghén nhiều có thể dùng thuốc chống nôn. Nếu nghén quá nặng nề có thể nhập viện để điều chỉnh điện giải, dùng thuốc trung hòa acid dịch dạ dày.

Thân ái chào em.