banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

11/06/2011

Hỏi & đáp trực tuyến "Bệnh phụ khoa", ngày 15/06/2011

Bệnh phụ khoa là những bệnh lý liên quan đến phụ nữ. Khám phụ khoa là việc quan trọng đến sức khỏe  phụ nữ, nhất là ở những phụ nữ đã có gia đình.

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm đường sinh dục, dị dạng cơ quan sinh dục (không có tử cung, không có âm đạo, tử cung đôi, vách ngăn âm đạo), sa sinh dục, các khối u sinh dục (u lành tính hay ác tính ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng) và các bệnh lý tuyến  vú

Do tâm lý của các chị em gái khi đi khám bệnh phụ khoa, nên việc phát hiện cũng như phòng ngừa cũng chậm trễ. Đa số bệnh phụ khoa có thể chữa được nếu như bạn phát hiện sớm và được chữa trị kịp thời. Chuyên đề Hỏi và đáp trực tiếp sẽ có buổi chuyên đề “ Bệnh phụ khoa” vào lúc 08g30, ngày 15-06-2011 trên website. Vì vậy, rất mong các chị em gửi những thắc mắc thầm kín đến chuyên mục để có thể hiểu rõ hơn về sức khỏe của bản thân.

Chuyên mục có sự tham gia của: 

  • BS. Phan Văn Quyền – Khoa Hậu phẫu
  •  
  • BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi – Trưởng khoa Nội Soi
  •  
  • BS. CKI. Đặng Thị Trân Hạnh – Trưởng Buồng khám Phụ khoa
Thưa bác sĩ. Em năm nay 29 tuổi, kế hoạch bằng BCS 2 năm, 1 năm nay để tự nhiên mong con nhưng chưa có. Đi khám tại khoa hiếm muộn BV Từ dũ, chồng tỉ lệ tinh trùng sống (di động) 19%, riêng em thì bị viêm CTC, bác sĩ có cho thuốc đặt nhưng bệnh rất hay tái phát. Hiện đang rất mong con, vậy nếu em làm IUI có cần chụp X quang buồng trứng, vòi tử cung...Viêm CTC hay tái phát vậy có chữa khỏi không? Có ảnh hưởng đến việc có con không? Cám ơn bác sĩ 

trannhienan@.....com 

BS. Phan Văn Quyền: Chào cô,
Cô nên theo dõi và điều trị tại BV Từ Dũ và theo đúng các hướng dẫn của BV. Các xét nghiệm cần thiết sẽ được thực hiện khi có nhu cầu chẩn  đoán. Làm IUI chỉ có kết quả khi ống dẫn trứng thông tốt nên làm Xquang xem thông ống dẩn trứng là cần thiết. Viêm CTC có thể chữa được và vẫn có khả năng mang thai.
 
Em chào bác sĩ. Em tên là Phạm Thanh Thủy năm nay em 32 tuổi, chưa lập gia đình. Trong vòng 1 năm nay em có kinh cũng đều trở lại nhưng trong ngày đầu hành kinh lượng máu ra rất nhiều và không đau bụng, trong ngày thứ 2 em đau bụng dữ dội ở vùng dưới và em buồn nôn muốn ói, em uống thuốc đau bụng kinh không thấy giảm, em nằm vài tiếng nó giảm bớt đau bụng dưới nhưng nó đau bụng lan xung quanh gần rún đau dữ dội em không đi được (khi lên cơn đau thì kinh ra rất ít) nhưng đau bụng xung quanh bụng vẫn còn và có kèm theo sốt, và sau 3 ngày sạch kinh thì bụng giảm đau và hết. Nhưng đến ngày hành kinh em lại bị những triệu chứng trên vì vậy em  rất lo và xin bác sĩ hãy tư vấn dùm em và nếu em có bệnh thì phải điều trị BV nào là tốt nhất. Em xin chân thành cảm ơn. 

thanhthuyhlam@....com 

BS. Phan Văn Quyền

BS. Phan Văn Quyền: Cô Thùy cần cung cấp thêm một số dữ liệu mới có thể hướng đến chẩn đoán hợp lý, chẳng  hạn lúc sắp có kinh và sau hết kinh cô thường bị huyết trắng không? Sau sạch kinh huyết trắng có dây dưa không ?..

Theo các triệu chứng cô kể có khả năng bị viêm phần phụ hay lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung, nhưng cũng có thể không bị bệnh lý mà chỉ do co thắt tử cung. Để có chẩn đoán và điều trị hợp lý cô nên đến BV Từ Dũ để được hướng dẫn kỹ hơn.

 
Ngày 8/6/2011 tôi có đến Từ Dũ để hút dịch ứ trong tử cung do trước đó bị sẩy thai,về nhà tôi uống thuốc đúng theo yêu cầu của bác sĩ nhưng tôi thấy lo lắng vì vẫn còn ra huyết,tôi chỉ bị ra huyết ít và huyết có màu đỏ tươi,ngoài ra không bị gì khác. Trong thời gian này vợ chồng tôi cũng kiêng không quan hệ.Vậy bác sĩ cho tôi hỏi trường hợp ra huyết như vậy của tôi có bình thường không và sau khi hút dịch như vậy thì khi nào mới hết ra huyết? Xin cám ơn! 

nganguyen190783@.....com 

BS. Phan Văn Quyền: Sau khi sảy thai thường ra huyết khoảng tuần tới 10 ngày, số lượng ít dần rồi sạch hẳn, đó là thời gian tử cung thu hồi sau khi kết thúc thai kỳ. Có trường hợp máu ứ lại trong tử cung cần hút sạch để tử cung thu hồi tốt. Trường hợp của bà cũng thường gặp và không có gì đáng lo lắng. Nếu ra huyết kéo dài hoặc số lượng nhiều hơn cần đến BV chuyên khoa kiểm tra.

Xin chào bác sĩ! Em 25 tuổi ở Bình Dương, em có vài thắc mắc về bệnh u nang buồng trứng em kính nhờ các bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em lập gia đình được gần 2 năm, vợ chồng em rất mong có con. Cuối tháng 5/2011 em có đi khám ở BV Từ Dũ các bác sĩ chẩn đoán em bị u nang buồng trứng bên phải kích thước 60 x 70 và phải mổ nội soi để bóc tách u ra, ngoài ra em khám phụ khoa thì bác sĩ kết luận em bị viêm và có kê đơn cho em thuốc đặt loại 6 viên có tên Fluomizin, nước rửa và thuốc bổ để uống. Bác sĩ có nói với em u nang là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến em không thể có thai. Em rất hoang mang em mong các bác sĩ hướng dẫn và trả lời giúp em, em bị u nang 1 bên thôi vậy em còn bên trái tại sao em lại không thể có thai ạ? Với lại bây giờ các bác sĩ đã chỉ định mổ cho em vậy khi mổ xong em có thể có thai bình thường được không ạ? Thời gian sau khi mổ bao lâu em có thể quan hệ trở lại và có con bình thường được thưa bác sĩ? Với bệnh u nang như em sau khi mổ rồi khả năng tái phát lại có cao  không thưa bác sĩ? Em rất hoang mang và rất mong nhận được hồi âm của các bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn!

 
  hoaphonglan_10286@.....com

BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn, có thể từ phía người chồng hoặc từ phía người vợ hoặc từ cả hai. Chính vì vậy u nang buồng trứng cũng có thể là một trong số các nguyên nhân có thể có từ phía người vợ. Em và ông xã nên đến khám tại khoa hiếm muộn của các bệnh viện sản phụ khoa để được kiểm tra xem còn nguyên nhân nào khác không, vì đúng như em hiểu nếu em còn một bên bình thường em vẫn có khả năng tự có thai được.

Tuy nhiên, u nang buồng trứng là một bệnh lý có thể mang tính chất lành tính hay ác tính, vì vậy ngòai việc mổ để giải quyết u nang, vấn đề quan trọng trước hết là để khẳng định bản chất u là lành tính hay ác tính, sau đó  ngay tại thời điểm mổ, các bác sĩ có thể đánh giá luôn đường sinh sản của em có gì bất thường nửa không, đánh giá khả năng mang thai sau đó như thế nào.

Vấn đề quan hệ vợ chồng nên thực hiện sớm, không nên kiêng cử nhiều tháng mà nên để cho có thai càng sớm càng tốt, nếu em là người đang mong con.

Có một số dạng u buồng trứng có thể tái phát lại, nhất là trên các bệnh nhân còn trẻ, như u lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng, vì vậy cần đi khám phụ khoa theo định kỳ mỗi 6 tháng và làm siêu âm phụ khoa để theo dõi xem có tái phát hay không.

Chúc em vui khỏe nhé.

Chào bác sĩ! Đã hai năm rồi vợ chồng em không dùng biện pháp ngừa thai nào cả mà vẫn không có con.  Trước đây em có phá thai hai lần, cả hai lần em đều dùng thuốc uống để hủy thai theo chỉ dẫn của các bác sĩ ở bệnh viện. Sau lần kế hoạch thứ hai thì kinh nguyệt em không đều, ngoài ra không có dấu hiệu gì khác (ngứa, rát, ra máu bất thường  đau bụng..). Em đến BV Từ Dũ để khám, bác sĩ chẩn đoán em bị viêm CTC và cho thuốc về nhà đặt (Monicure). Sau khi đặt thuốc, kinh nguyệt em đều trở lại. Em thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, cơ thể cũng không có bệnh gì khác. Bác sĩ cho em hỏi có phải vì viêm CTC mà em không có thai được không? Khi chữa khỏi  VCTC thì em vẫn có thai lại được không? Triệu chứng của bệnh này thế nào? Mong các bác sĩ tư vấn giúp em. Xin chân thành cảm ơn! 

doihoamattroi223@.....com

BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi (phải) đang trả lời câu hỏi chuyên đề

BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi: Đối với người đã từng thụ thai, sau đó không sử dụng biện pháp tránh thai nào trong vòng 6 tháng liên tục mà vẫn chưa có thai được thì xem như đã rơi vào trong tình trạng hiếm muộn thứ phát.
Viêm đường sinh dục trong đó bao gồm cả viêm cổ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây chậm con, viêm cổ tử cung thường gây tiết dịch âm đạo bất thường, nhìn thấy cổ tử cung viêm đỏ, tiết dịch mủ, có mùi khó chịu, ….tuy nhiên đôi khi triệu chứng rất âm thầm lặng lẽ khiến người phụ nữ không cảm nhận được các bất thường  này ; khi khám âm đạo các bác sĩ sẽ lấy dịch âm đạo làm một số xét nghiệm để  biết xem loại vi trùng nào gây viêm nhiễm, từ đó mới có thể cho thuốc một cách phù hợp.

Tuy nhiên nếu sau khi đã điều trị hết viêm nhiễm rồi mà em vẫn chưa có thai được, em và ông xã nên đến khám tại khoa hiếm muộn của các bệnh viện sản phụ khoa để được làm thêm các xét nghiệm tìm nguyên nhân gây chậm có con trở lại sau 2 lần phá thai.

Chúc em vui khỏe.

Thưa bác sĩ, em có thai 21 tuần. Âm đạo có triệu chứng khô, nhiều khi đau rát. Em đi khám phụ khoa cho kết quả viêm âm đạo: xét nghiệm tế bào biểu mô 2+, bạch cầu  3+. Trực khuẩn gram (âm)3+. Bác sĩ kê đơn cho uống Clotrimazol 0,1g. Cho em hỏi mức độ bệnh của em? Uống thuốc liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi? Có thể thay  thế bằng cách điều trị khác được không? Xin được các Bác sĩ tư vấn cách điều trị an toàn và hiệu quả .Rất mong được sự quan tâm của Bác sĩ! Chân thành cảm ơn ! 

daominhcham@....com

BS. Phan Văn Quyền: Theo như bà nêu các triệu chứng và biện pháp điều trị, bà đang có thai 21 tuần và bị nhiễm nấm Candida. Nhiễm nấm Candida trong lúc mang thai có thể điều trị khỏi. Thuốc Clotrimazol uống không chống chỉ định ba tháng giữa thai kỳ (theo Uptodate 19.1). Có thể dùng thuốc đặt âm đạo Clotrimazol 0,1g trong 6 ngày.

Chúc bà và gia đình vui vẻ,

Xin chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi em bị thai lưu 2 lần lần 1 thai được 5,5 tuần lần 2 thai được 4,5 tuần cả hai lần đều có chịu chứng giống nhau sau khi phát hiện có thai khoảng 1 tuần sau thì ra ít huyết màu đen sau đó thì bác sĩ chẩn đoán thai lưu và cho nhập viện. Cả 2 lần bác sĩ đều cho em đặt thuốc để lấy thai ra. Lần 2 sẩy thai cách đây 1 tháng và em có kinh lại vừa mới hết. Cả 2 lần đều không rõ nguyên nhân. Bác sĩ ơi vợ chồng em rất muốn có con! Bác sĩ ơi vợ chồng em cần làm những kiểm tra sức khỏe nào để chuẩn bị có thai lại? Mong sớm nhận được câu trả lời của bác sĩ! Em xin cám ơn! Chúc các bác sĩ khỏe 

nga.huynh07@.....com 

BS. Phan Văn Quyền: Bà bị sảy thai 2 lần, thai nhỏ hơn ba tháng, nguyên nhân các trường hợp sảy thai nhỏ hơn ba tháng  > 50% do rối loạn nhiễm sắc thể, các nguyên nhân khác chiếm tỉ lệ thấp hơn. Nguyên nhân rối loạn nhiễm sắc thể  hiện chưa có biện pháp điều trị, muốn chẩn đoán nguyên nhân này phải lấy mẫu mô của thai lưu tìm nhiễm thể bất thường. Trường hợp của bà vẫn có con được, các trường hợp rối loạn nhiễm thể có thể do rủi ro và sau đó vẫn có thai bình thường. Bà mới sảy thai hơn 1 tháng, nên nghỉ ngơi và khoảng 3-6 tháng sau mới có thai lại. Bà có thể đến BV Từ Dũ khoa hiếm muộn để được hướng dẫn, nếu cần làm một số xét nghiệm tìm nguyên nhân.


Thưa bác sĩ, cháu mấy ngày gần đây khi mỗi sáng sớm hay chiều tối đi tiểu thấy nước tiểu đục màu trắng. Không đau buốt. Khí hư của cháu có màu hơi vàng. Vào sáng sớm khi còn ngủ, thỉnh thoảng cháu thấy ngứa ở bên ngoài vùng kín. Xin hỏi bác sỹ cháu có bị viêm nhiễm gì không ạ. Cháu là sinh viên, kinh nguyệt vẫn bình thường, đều đặn mỗi tháng. Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ. 

hongngoc122@.....com 

BS. Phan Văn Quyền: Theo triệu chứng cô miêu tả, cô đang bị nhiễm trùng tiết niệu, cô nên giữ vệ sinh cá nhân tốt, uống  nhiều nước > 2 lít ngày, nên ăn trái cây và rau nhiều. Cô có thể dùng thuốc Dalacin C 300 mg uống 1 viên x 2 lần / ngày trong 5 ngày sau khi ăn. Nếu nước tiểu trong trở lại là có hiệu quả cô tiếp tục duy trì uống nước nhiều như trên,  nếu nước tiểu vẫn đục cô nên đến các bv có niệu để xét nghiệm và khám đầy đủ hơn.

Chúc cô mau khỏi bệnh.

Xin chào bác sĩ. Trước đây em chưa từng khám phụ khoa bao giờ vì em chưa lập gia đình. Hàng tháng khoảng giữa chu kỳ, em có ra 1 ít chất nhờn màu trắng hơi đục, qua ngày hôm sau thì chất nhờn còn dính trong quần lót ngả sang màu vàng và có mùi hôi. Bác sĩ cho em biết như vậy em có bị bệnh phụ khoa không. Chu kỳ kinh của em  không đều (30 đến 45 ngày). Em chưa có gia đình, vậy em muốn khám phụ khoa em có thể đến đâu khám được ạ. Xin bác sĩ trả lời giúp em. Em xin cảm ơn.  

dolphiny201@.....com

BS. Phan Văn Quyền: Trường hợp của cô không phải là bệnh mà chỉ là huyết trắng sinh lý, dịch tiết từ cổ tử cung vào thời kỳ rụng trứng khoảng giữa chu kỳ, không cần điều trị, chỉ cần giữ vệ sinh cá nhân là đủ. Nếu muốn khám phụ khoa cô có thể đến BV Từ Dũ để có hướng dẫn thêm.

Mong các bác sĩ giúp em! Em xin hỏi:Cứ đến gần kỳ kinh nguyệt em thường ra rất nhiều khí hư và thường có màu xanh nhạt, hoặc màu vàng nhạt...em biết mình bị viêm âm đạo. Em đã đi khám và chữa nhưng không thấy thuyên giảm. Các bác sĩ giúp em xem có thuốc gì hay chỗ nào chữa dứt điểm bệnh này không ạ! Em xin chân thành cảm ơn 

  hoabien2511@.....com 

BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi: Nếu âm đạo ra nhiều khí hư có màu xanh hay màu vàng em nên đến khám phụ khoa tại các bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa, để đựợc các bác sĩ làm các xét nhiệm như soi tươi, nhuộm gram, cấy trùng và làm kháng sinh đồ …dịch âm đạo, cũng như các bác sĩ cần đánh giá xem em có yếu tố nguy cơ nào dễ gây tái phát viêm âm đạo hay không (như uống kháng sinh kéo dài, hoặc dùng các thuốc gây gỉam miễn dịch …), để có thể có điều trị phù hợp cho em.

Chúc em vui khỏe.

Ngày 6/6/2011, tôi được Buồng khám hội chẩn có phiếu hẹn đến thử máu và nhập viện lúc 7g30 ngày 27/6/2011 (số hồ sơ 10166), (M 30/6) để mổ u nang buồng trứng, xin bác sĩ cho tôi biết qui trình thực hiện, để tôi chủ động sắp xếp thời gian, sau khi nhập viện ngày 27/6, sang ngày 28 tôi có thể về nhà được không - vì tôi phải thi tốt  nghiệp lớp Trung cấp chính trị trong ngày 28/6, đến 16g30, ngày 28/6 tôi sẽ đến bệnh viện để tiếp tục. Vì bản thân gia đình đơn chiếc, mẹ tôi mất sớm, ba thì già yếu, em trai không tiện chăm sóc lúc tôi nằm viện, nên tôi rất mong bác sĩ hướng dẫn các bước thực hiện, cần chuẩn bị những vật dụng gì cần thiết trước, trong và sau khi mổ, ăn uống như thế nào để tôi được chủ động hơn. Rất cám ơn bác sĩ. 
  hongxuanv@...com

BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi:
  Theo qui trình nhập viện điều trị tại bệnh viện: sau khi chị đã có hẹn nhập viện để chuẩn bị mổ u buồng trứng, chị nên nhập viện ngày 27/6 đúng theo hướng dẫn (có mặt đúng giờ qui định, có nhịn ăn sáng …), sau khi hồ sơ vào đến các khoa nội trú, chị sẽ được các bác sĩ hòan tất bệnh án, hướng dẫn làm các xét nghiệm tiền phẩu theo qui định (bao gồm các xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X quang tim phổi, ECG, một số các xét nghiệm hổ trợ nếu cần tùy theo từng bệnh cảnh khác nhau….); sau khi có các kết quả xét nghiệm lúc đó chị sẽ được khám tiền mê tức là các bác sĩ gây mê sẽ khám trước mổ để có ý kiến về phương pháp vô cảm (gây mê hay gây tê khi mổ), cũng như có cần thiết khám thêm một số chuyên khoa khác trước mổ hay không…. Nếu tất cả đều thuận lợi thì chị sẽ được chuẩn bị mổ theo lịch bệnh viện đã sắp xếp.

Nếu nhà chị ở TP. Hồ chí Minh, và chị không đang trong tình trạng cấp cứu, chị có thể báo lại khoa mình đang được theo dõi xin về nhà sau khi hòan tất các thủ tục cần thiết, cũng như chị có thể báo ngay tại khoa mình đang theo dõi về những khó khăn (như chị đang chuẩn bị phải thi) của mình, chị có thể được xét hõan đến sau khi thi xong mới chuẩn bị mổ.

Chúc chị vui khỏe.

Em đã có gia đình  và 1 cháu. Dạo gần đây cứ trước ngày kinh là khí hư em ra rất nhiều và có mùi hôi, gây ngứa, nhưng khi sạch kinh thì lại ko thấy ra nhiều khí hư như vậy nữa? Xin hỏi có phải em bị viêm âm đạo? Ngoài soi tươi dịch âm đạo thì còn các loại xét nghiệm nào để chuẩn đoán các bệnh về đường sinh dục? 

hoahongvangtd@.....com

BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi: Khí hư âm đạo có mùi và gây ngứa là dấu hiệu cho thấy có thể em đang có viêm  nhiễm đường sinh dục. Em nên đến các cơ sở khám phụ khoa để các bác sĩ làm thêm xét nghiệm nhuộm gram, cấy trùng dịch âm đạo và làm kháng sinh đồ, phết tế bào  âm đạo cổ tử cung… để có chẩn đoán chính xác về các bệnh trên đường sinh dục.

Chúc em vui khỏe. 

Chào các bác sĩ . Thông thường mỗi tháng e đều bị trễ kinh khoang 5-10 ngày,nhưng tháng này em bắt đầu có kinh vào ngày 31/5 va tới ngày 8/6 thì hết kinh, sau khi hết được 3 ngày  thì em có lại vào ngày 11/6, vậy bác sĩ tư vấn giúp em xem em bị bệnh gì, và cách chữa trị như thế nào Rất mong nhận được tư vấn từ bác sĩ. Em chân thành cảm ơn

lethithanhthuy9384@.....com 

BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi: Theo em tả như vậy là em bị rong huyết. Em cần thông báo cho bác sĩ biết em có sử dụng thuốc gì lạ trong thời gian gần đây không, em đã có gia đình chưa và đang có ngừa thai gì không, kinh của em tháng này kéo dài lượng nhiều hay ít, hay cũng giống các lần có kinh trước đây không…., do vậy em nên đến các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa để khám và cần thiết làm một số xét nghiệm chẩn đoán để có hướng điều trị phù hợp.

Chúc em vui khỏe.

Bác sĩ cho em hỏi, quan hệ vợ chồng dùng bao cao su có hại gì không?

van_vo33@....com 

BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi: Bao cao su là một biện pháp tránh thai tốt, giúp tránh được một số bệnh lây lan qua đường tình dục, tuy nhiên có thể trong một số trường hợp người sử dụng bị dị ứng với chất liệu bao cao su, hoặc bao cao su quá hạn hay kém chất lượng gây thủng bao đưa đến việc có thai ngoài ý muốn, ….

Chúc em vui khỏe.

Em bị trễ kinh 9 ngày, ngày có kinh cuối cùng 30/4/2011, vòng kinh thường thường là 35 đến 37 ngày, em có thử que thì báo có thai. Em muốn hỏi khi nào thì khám thai lần đầu tiên để kiểm tra xem mang thai có an toàn không cho cả mẹ và bé vì tiền sử của em: năm 2007 mổ bóc tách nhân xơ ở BV Từ  Dũ, năm 2009 thì sanh con (sanh mổ) ngày 10/11/2009 tại BV Trà Vinh nhưng con chết sau 7 ngày vì nhiễm trùng huyết, đến nay mang thai lại, em chưa có đứa con nào hết, em rất lo, bác sĩ giúp em với 
tuyetthuyvttv@.....com 

 BS. CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi: Nếu em có trễ kinh và đã thử thai thấy có thai thì nên đi siêu âm kiểm tra để biết thai có nằm đúng chỗ không (tránh tình trạng bị thai ngoài tử cung mà không biết, do chủ quan không đi siêu âm kiểm tra), tình trạng thai tiến triển có tốt hay không,…, sau khi siêu âm báo cho biết thai đã có dấu hiệu của sự sống (có tim thai) thì các bác sĩ sẽ lập hồ sơ khám thai và hẹn khám định kỳ, làm các xét nghiệm quan trọng vào nhiều thời điểm khác nhau trong thai kỳ cho em.

Chúc em vui khỏe.

Tôi khám nội soi cổ tử cung hậu giang bác sĩ nói bị viêm lồ tuyến và polupcổ tử cung xin hỏi có nguy hiểm không và cách điều trị

lethituyetthu@......com 

BS. CKI. Đặng Thị Trân Hạnh

BS.CKI. Đặng Thị Trân Hạnh: Em bị lộ tuyến cổ tử cung và polup cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp. Không có gì nguy hiểm nhưng em nên đến khám cơ sở phụ khoa để được điều trị thích hợp

Em mới kết hôn và có sử dụng bao cao su khi quan hệ với chồng. Dạo gần đây em thi tiểu thì hay bị ngứa vùng long mao (bình thường thì không sao) và thỉnh thoảng mọc mụn ở vùng âm hộ và sau đó tự tiêu. Em đã vệ sinh rất kỹ mà vẫn bị. Bác sĩ có thể cho em biết là em bị gì không vì em đã sử dụng bao cao su khi quan hệ. Cảm ơn bác sĩ.

kimmainguyen@......com

BS.CKI. Đặng Thị Trân Hạnh: Chào em, trường hợp của em bị ngứa vùng âm đạo có thể là bị nhiễm sinh dục. Em nên đi khám phụ khoa và để được tư vấn thêm.