banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

15/07/2010

Hỏi và đáp trực tuyến theo chuyên đề tháng 07/2010: "Rối loạn tình dục nữ"

>> Hỏi & đáp trực tuyến chuyên đề tháng 06/2010: "Mang thai và làm mẹ"

Sau thành công của chương trình Hỏi và đáp trực tuyến theo chuyên đề tháng 06/2010:”Mang thai và làm mẹ” với 32 câu hỏi, website BV Từ Dũ tiếp tục thực hiện chuyên đề tháng 07/2010: “Rối loạn tình dục nữ”. Đúng 08g30phút, ngày 15/07/2010 tại phòng Thư viện - BV Từ Dũ với sự tham gia của BS. CKII. Dương Phương Mai – Trưởng khoa Kế hoạch gia đình và ThS. BS. Ngô Thị Yên - Phó trưởng khoa Kế hoạch gia đình. Mặc dù, vấn đề rối loạn tình dục nữ là vấn đề tế nhị và nhạy cảm đối với chị em phụ nữ nên lúc đầu việc trao đổi cũng gặp khó khăn. Nhưng nhờ có sự tâm huyết, nhiệt tình, cởi mở của bác sĩ trong công tác tư vấn  nên độc giả cũng cởi mở hơn trong việc trao đổi thông tin với bác sĩ.


Em đã có gia đình gần 2 năm, trong khoảng thời gian đầu chúng em giao hợp rất tốt. Em luôn sử dụng dung dịch rửa vệ sinh trong việc vệ sinh. Nhưng không hiểu tại sao gần đây em cảm thấy đau khi mỗi lần quan hệ với chồng. Em chỉ biết chịu đựng mà không dám đi khám bác sĩ. Bây giờ em sợ và chẳng muốn mỗi khi quan hệ với chồng. Không biết bác sĩ có thể giúp em không, vì chồng em rất buồn mỗi khi em tránh quan hệ.

Cám ơn bác sĩ nhiều.

N.M

BS. CKII. Dương Phương Mai: Em gái thân mến, em lập gia đình được 2 năm trong thời gian đầu giao hợp bình thường, tuy nhiên trong thời gian gần đây em cảm thấy đau mỗi lần quan hệ¸ như vậy chứng tỏ rằng có một sự bất thường nào đó, nguyên nhân có thể là em dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ quá thường xuyên sẽ làm thay đổi pH môi trường âm đạo dễ gây viêm nhiễm âm đạo, giảm tiết chất nhờn làm quan hệ khó khăn và gây đau đớn. Em cần chia sẻ cảm giác này với chồng để tìm ra nguyên nhân khác ngoài nguyên nhân gây viêm nhiễm như trên, thí dụ như chưa chuẩn bị tốt giai đoạn dạo đầu, các tư thế quan hệ tình dục chưa thích hợp, tình dục không an toàn, quan hệ trong hoàn cảnh không thuận lợi về sức và tâm lý…

Lời khuyên tốt nhất là em và chồng (nếu có thể) nên dành thời gian đến khám và được tư vấn sớm bởi các chuyên gia trong lĩnh vực này tại phòng khám Phụ khoa - Bệnh viện Từ Dũ để tìm ra nguyên nhân chính xác để có một cuộc sống vui khỏe và chất lượng.

Tôi vừa lập gia đình hai tháng. Không hiểu sao trong giai đoạn kích thích, tôi không hề tiết dịch âm đạo (mặc dù vẫn có lúc quan hệ) và tôi không cảm giác thích thú gì. Tôi đã tự kiểm tra mình không mắc bệnh gì và tôi cũng rất yêu chồng. Tôi chưa từng quan hệ trước kết hôn. Bây giờ tôi thật sự rối….

H.K

BS. CKII. Dương Phương Mai
Trưởng khoa Kế hoạch gia đình

BS. CKII. Dương Phương Mai: Tôi rất thông cảm và thấu hiểu tâm trạng của chị, trường hợp của chị cũng là tình trạng chung của chị em phụ nữ mới lập gia đình trong giai đoạn đầu, nghĩa là chưa có kinh nghiệm trong đời sống tình dục. Tâm lý lần đầu thất bại càng làm ảnh hưởng đến các lần quan hệ sau đó. Chị nên trò chuyện và trao đổi những cảm giác thầm kín với chồng để được chia sẻ và cùng nhau tìm giải pháp. Có thể cả hai đều chưa có kinh nghiệm trong quan hệ, do đó cần được tư vấn bởi các chuyên gia tâm lý để có những lời khuyên phù hợp với từng trường hợp cụ thể, ngoài ra anh chị cũng cần tìm hiểu thêm qua sách báo và kinh nghiệm những người đi trước.

Em mới lập gia đình 1 tuần nay, nhưng mỗi lần sắp quan hệ, em cảm thấy rất sợ và co rúm người lại, ông xã em không thể làm được gì. Vậy em bị bệnh gì?

K.V

ThS. BS. Ngô Thị Yên:  Chào bạn, chúc mừng bạn đã có gia đình riêng, cảm giác của bạn cũng là cảm giác chung của nhiều bạn gái mới lập gia đình và có quan hệ lần đầu, có thể 2 bạn chưa có đủ thời gian cho giai đoạn dạo đầu là giai đoạn rất quan trọng trong 1 lần quan hệ bình thường.

Sau giai đoạn dạo đầu, sự phấn khích tăng lên và chất nhờn âm đạo đủ ướt thì trong đa số trường hợp, quá trình giao hợp sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Em không nên quá lo lắng và căng thẳng, nên tâm sự thẳng thắn với chồng để tìm kiếm sự hòa hợp trong cuộc sống vợ chồng. Nếu quá căng thẳng, hiện tượng này lặp đi lặp lại sẽ dẫn đến chứng co thắt âm đạo là một trong những dạng của rối loạn tình dục nữ. Chúc 2 em hạnh phúc.

Chồng em bị nghiện rượu, uống rượu xong thì ép em quan hệ. Mỗi lần như vậy, em thấy rất đau và mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài, có ảnh hưởng gì xấu không bác sĩ ?

H.O

ThS. BS. Ngô Thị Yên (bìa phải)
Phó Trưởng khoa Kế hoạch gia đình
ThS. BS. Ngô Thị Yên: Xin chia sẻ với em rằng quan hệ tình dục trong tình trạng người chồng không ổn định là không tốt, vì thường lần giao hợp này sẽ không trải qua các giai đoạn cần thiết của quá trình giao hợp. Do đó người phụ nữ thường cảm thấy đau và khó đạt khoái cảm vì không đạt phấn khích và không đủ chất nhờn âm đạo. Em nên nói chuyện với chồng vào thời điểm thích hợp để anh ấy hiểu và chia sẻ, không nên kéo dài tình trạng này vì có thể dẫn đến chứng lãnh cảm, sợ quan hệ tình dục, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống và sức khỏe người phụ nữ. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh nếu thụ thai trong lần quan hệ mà người chồng say rượu thì chất lượng bào thai sẽ không là tốt nhất.

 Chào bác sĩ

Em đã lập gia đình được 5 năm, em rất yêu chồng và rất nồng nhiệt trong chuyện ấy, (giao hợp dễ dàng, không khô rát) nhưng không bao giờ đạt được đến cực điểm, bác sĩ có thể tư vấn giúp em khắc phục tình trạng này.

T.H.M

ThS. BS. Ngô Thị Yên: Chào em, trường hợp này của em cũng là tình trạng chung của nhiều phụ nữ trong đáp ứng tình dục. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tỷ lệ nam giới đạt cực khoái trong quan hệ tình dục là 90 – 98% trong khi tỷ lệ này ở nữ chỉ từ 32 – 45%. Điều này liên quan đến giải phẫu và chức năng sinh lý bình thường ở 2 giới. Người phụ nữ muốn đạt được cực điểm cần trải qua đủ giai đoạn ham muốn, phấn khích, đủ chất nhờn âm đạo. Để đạt được điều này thì bạn tình đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn dạo đầu. Vị trí gây phấn khích tình dục sẽ khác nhau đối với từng phụ nữ, do đó, em có thể tâm sự với chồng về điều thầm kín này. Ngoài ra, em có thể đến tư vấn với các chuyên gia tình dục để có thêm kiến thức cho cuộc sống vợ chồng được thỏa mãn và hạnh phúc hơn.

Em 40 tuổi, chồng em nhỏ hơn em 5 tuổi, có 2 cháu, cuộc sống bình thường, em đã trong giai đoạn mãn kinh, không hiểu sao gần đây em không còn cảm giác hứng thú khi giao hợp, tụi em đã đi khám sức khỏe và kết quả bình thường, mong bác sĩ tư vấn giúp em.

D.T.Y

ThS. BS. Ngô Thị Yên: Cảm giác hứng thú khi giao hợp là sự kết hợp của nhiều yếu tố như tâm lý, thần kinh, giải phẫu, sinh lý, nội tiết, kinh tế xã hội, môi trường… Như những điều em tâm sự thì chị nghĩ em quá lo lắng vì nghĩ mình đã “trong giai đoạn mãn kinh”. Mãn kinh có thể là yếu tố nội tiết ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Tuy nhiên với tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay và sự phát triển của công tác tư vấn sức khỏe tình dục, phụ nữ đã mãn kinh có thể có được một cuộc sống tình dục hoàn toàn thỏa mãn. Em có thể liên hệ các đơn vị tư vấn tình dục để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.


Từ ngày sanh đứa con đầu tiên đến nay đã được gần 7 tháng . Tôi hình như mất hết hứng thú với đàn ông, có phải tôi bị bệnh rồi không?

EMKHONGNHUBAOCOGAIKHAC16 

BS. CKII.Dương Phương Mai: Cảm giác hứng thú khi giao hợp là sự kết hợp của nhiều yếu tố như tâm lý, thần kinh, giải phẫu, sinh lý, nội tiết, kinh tế xã hội, môi trường… Sau khi sinh, chuyện sinh hoạt chăn gối của các cặp vợ chồng thường gặp khá nhiều trở ngại. Tuy nhiên, nếu cả hai cùng cố gắng chia sẻ và thông cảm cho nhau thì hoàn toàn có thế khắc phục và có được cảm giác hưng  phấn như bình thường. Giai đoạn sau sanh em chịu nhiều áp lực lo lắng, tập trung dành tình cảm yêu thương để chăm sóc cho thiên thần bé nhỏ của mình. Hơn nữa, do phải chăm sóc con ngày đêm cho nên em có thể mỏi mệt và cũng ít quan tâm đến tình  dục.

Mặt khác, khi quan hệ tình dục trở lại sau sinh, có thể tâm lý em không được thoải mái ở lần đầu, chủ yếu do lo ngại và cảm giác cơ quan sinh dục chưa hoàn toàn trở lại bình thường (cắt tầng sinh môn hoặc mổ lấy  thai), hoặc cơ thể sau sinh thay đổi và chưa trở về bình thường làm bản thân không có cảm giác tự tin trước người chồng như: tăng cân, chảy sữa do cho con bú….  Về phía người chồng thì cũng dè dặt hơn do đã chứng kiến cảnh vợ sinh và những đau đớn vợ vừa trải qua, nhưng tất cả chỉ là tạm thời.

Cách lấy lại cảm xúc tình dục sau khi sinh:

Thông thường, tình trạng hormon trở về bình thường khi người phụ nữ có kinh trở lại và các cơ quan sinh dục nữ như âm đạo, cổ tử cung, tử cung cũng trở về bình thường sau sanh 6 tuần. Nên về cơ thể học em có thể yên tâm đừng quá lo lắng.

Vợ chồng cần tạo ra những khoảnh khắc riêng tư bên nhau, hoàn toàn không bị phân tán, kể cả do con cái mới sinh - chỉ trò chuyện, vuốt ve, âu yếm, xoa bóp cho nhau. Em cần chia sẻ cảm giác này với chồng để tìm ra nguyên nhân thí dụ như chưa chuẩn bị tốt giai đoạn dạo đầu, các tư thế quan hệ tình dục chưa thích hợp, tình dục không an toàn do không không sử dụng biện pháp ngừa thai, …

Ngoài ra, thực hành bài tập Kegel để tăng trương lực cho nhóm cơ đáy chậu, giúp cơ quan sinh dục sớm phục hồi trở lại bình thường, tập co những cơ quan âm hộ như khi muốn kìm giữ nước tiểu, giữ tình trạng co cơ trong 3-5 giây rồi thả lỏng. Cách 2 giờ lại tập như trên ít nhất 5-10 lần, nâng dần thời gian co thắt cơ vùng tiểu khung lên 10-20 giây.

Nếu không cải thiện, tốt nhất là em và chồng nên dành thời gian đến khám và được tư vấn sớm bởi các chuyên gia trong lĩnh vực này tại phòng khám Phụ khoa - Bệnh viện Từ Dũ để tìm ra nguyên nhân chính xác để có một cuộc sống vui khỏe và chất lượng.