banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

15/06/2010

Hỏi và đáp trực tuyến chuyên đề tháng 06/2010: Mang thai và làm mẹ

Đúng 08 giờ 30 phút. Thứ ba, 15-06-2010, bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi giao lưu Hỏi & đáp trực tuyến với chuyên đề “ Mang thai và làm mẹ”

Tham dự buổi giao lưu  trực tuyến có:

- TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc BV Từ Dũ 

- TS. BS. Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Khám bệnh – BV Từ Dũ

Một số hình ảnh và câu hỏi tại buổi giao lưu trực tuyến:


Bác sĩ cho con hỏi là hai vợ chồng con cưới nhau được gần 4 năm nhưng chưa có con, con năm nay 26 tuổi còn chồng con 27 tuổi. Hồi năm ngoái vợ chồng con cũng đến khám tại bệnh viện Từ Dũ và bác sĩ cho con biết là trường hợp của con không sao, còn chồng con bị yếu tinh trùng và vợ chồng con không có khả năng chữa tiếp nên con bỏ ngang. Mới hôm mùng 07-06-2010 vừa rồi vợ chồng con được bác sĩ tư giới thiệu đến bệnh viện Hòa Hảo ở Q.10 khám, chồng con khám tinh dịch đồ. Con có khám HSG (tử cung , tai vòi kết quả của chồng con bac si noila .Màu trắng đục.lyse hoàn toàn (=2.0/ml).Concentration 4.8 (>=20M/ml).MoTILITI 21.7 >50%. Rapid  Motility 12.0 % .Low Motility 9.7 %. Immotility 78.3 (65%).Abnormal morphology  84.7   (em_gai_que84)
TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Như vậy vợ chồng con được xem như là hiếm muộn theo y học. Với những gì cháu cung cấp thì có thể sẽ điều trị được. Cháu không nên đến những cơ sở y tế không có đơn vị kỹ thuật điều trị hiếm muộn vô sinh để khám. Cháu nên đến thẳng bệnh viện Từ Dũ hoặc Hùng Vương là hai trung tâm điều trị hiếm muộn vô sinh khá thành công và được tin tưởng. Vấn đề nữa là điều trị này đòi hỏi phải kiên trì và kiên nhẫn mới có kết quả cháu ạ.  Chúc cháu thành công

     Em đặt vòng 3 năm, bây giờ muốn có con thì tháo vòng khi nào? Kinh nguyệt của em thường khoảng 60 ngày, có vấn đề gì không ạ. Tháo vòng bao lâu thì có con hả các chị. (
thanhvan.hh78@gmail.com ) 

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Em nên tháo vòng vào lúc đang hành kinh (ngày thứ 3 hay thứ tư, khi gần hết kinh). Tháo vòng xong thì tháng sau có thể mang thai được rồi. Nhưng chu kỳ kinh của em hơi dài nên em phải nhờ BS canh ngày rụng trứng cho em thì dễ có kết quả hơn.

Em đang mang thai 32 tuần dự sanh của em là ngày 03/08/2010 em tính sinh tại bệnh viện Từ Dũ nhưng dịch vụ buồng sanh gia đình,mong được bác sĩ tư vấn. 

martin1984us2003@.....com

TS. BS. Lê Thị Thu Hà (bìa phải)

TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Dịch vụ sanh gia đình tại bệnh viện Từ Dũ

Cần đăng ký sanh dịch vụ gia đình khi vào khoa sanh, vào giai đoạn chuyển dạ hoạt động,(có cơn gò nhiều, khoảng 4 cơn /10 phút và cổ tử cung mở lớn hơn 4cm, thì sản phụ sẽ được vào buồng sanh dịch vụ gia đình. Trong buồng sanh này có 1 bàn sanh, khi sanh có 1 người thân của sản phụ (mẹ, chồng, chị thai phụ) vào cùng để động viên tinh thần sản phụ khi vượt cạn.
Giá tiền: sanh dịch vụ thường: 1.500.000 VNĐ/sanh thường
Sanh dịch vụ gia đình:  2.000.000 VNĐ/sanh thường
Khi sanh giúp thì sẽ cộng thêm 500.000/ca
Nếu có yêu cầu giảm đau sản khoa (gây tê ngoài màng cứng) cộng thêm 600.000
Nếu mổ lấy thai:  2.500.000 VNĐ

Mỗi lần siêu âm thai tư thế em bé đều nằm rất khó thấy, bác sĩ yêu cầu đi bộ 15 phút siêu âm lại. Trường hợp này xảy ra thường xuyên như thế có gì bất thường không?Kết quả đo ĐMDG 2.0mm kết luận thai bình thường, khi làm Triple test kết quả T21 1:50 (nguy cơ cao) bác sị đề nghị chọc ối, em lo lắm không biết chọc ối có ảnh hưởng gì không và bao lâu mới biết kết quả? Hiện tại thai em được 15 tuần nhưng siêu âm kết quả nước ối ít so với thai kỳ, làm thế nào để lượng nước ối tăng lên. Lúc 13 tuần 3 ngày em siêu âm thì lượng nước ối vẫn bình thường. Xin bác sĩ tư vấn giúp em xin cảm ơn!

kimuyen3008@y.....com

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Em nên uống nhiều nước và nghỉ ngơi để tăng lượng nước ối và nên đi chọc ối để chẩn đoán xác định xem bé có bị Hội chứng Down hay không? (hội chứng bé bị ngu đần khi sinh ra) từ đó sẽ quyết  định là tiếp tục dưỡng thai hay chấm dứt thai kỳ. 

Xin bác sĩ tư vấn cho em xem sau khi sinh khoảng thời gian bao lâu thì có thể đi khám phụ khoa được.Bé nhà em được 10 tháng tuổi và hiện tại em vẫn chưa có kinh trở lại.Cảm ơn bác sĩ!

hoahongkh2003@.....com

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Em có thể đi khám phụ khoa bất cứ lúc nào em muốn.

    Xin bác sĩ cho hỏi, đang trong quá trình tiêm ngừa HPV. Gần đến lịch hẹn tiêm mũi thứ 3 và phát hiện mang thai thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi? 

    xuanquyennp@.....com

    TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Hiện thai nhi không bị ảnh hưởng gì nhưng em nên ngưng không chích tiếp các mũi kế tiếp và nên đi khám thai định kỳ sớm để được khám chương trình chẩn đoán tiền sản. 

    Bác sĩ giúp em với, em đang mang thai đươc 6 tuần tuổi, tự nhiên em thấy đau bụng, em đi siêu âm thì được biết là em bị u nang buồn trứng trái, trước khi mang thai em đã bị, nhưng em đã điều trị bằng lá trinh nữ hoàng cung và siêu âm lại thì bác sĩ bảo đã khỏi, siêu âm không thấy khối u nữa, và vợ chồng em quyết định có thai, vậy mà khi thai được 6 tuần tuổi thi bị lại, bác sĩ cho em hỏi liệu em có nên tiếp tục uống lá trinh nữ hoàng cung đươc không và có ảnh hưởng đến thai nhi không, mong bác sỹ giúp đỡ.

    konbuom@.....com

    TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Lá trinh nữ hoàng cung không điều trị được các u buồng trứng thực thể. Em không nên tiếp tục uống khi đã mang thai. Em nên đi khám thai sớm để được tư vấn về khối u buồng trứng và thai kỳ.

    Chào bác sĩ! Em năm nay 28 tuổi, tháng 3 năm 2009 em bị lưu thai (13 tuần) và nạo thai ở BV Từ Dũ. Khoảng tháng 8/2009, trước và ngay sau kỳ kinh nguyệt, em hay bị rát ở âm đạo. Ngày 26/04/2010 em đến BV Từ Dũ, BS cho biết em bị Viêm cổ tử cung nhẹ. Sau đó 2 tuần, em tái khám vì chưa thấy khỏi hẳn. Lần này BS cho biết là Viêm âm đạo( Soi tươi thấy: Bạch cầu:  ++; trực trùng Gram (+) :++. Em làm trong phòng máy lạnh nên thấy mãi bệnh không khỏi, ở nhà thì thấy đỡ rát âm đạo rất nhiều, do đó em xin nghỉ làm để ở nhà chữa bệnh. Sau đó 2 tuần em thấy đỡ nhiều nhưng chưa khỏi, em lại tái khám, BS cho biết em bị Viêm TT cổ TC. Em đặt thuốc và uống thuốc khoảng 10 ngày, thấy cơ thể bình thường trở lại. Rồi em đi làm, lại ngồi phòng máy lạnh. Ngồi trong phòng khoảng 3h đồng hồ là thấy âm đạo hơi rát. Tối về em cảm thấy rát khủng khiếp, mặc dù vẫn uống thuốc, đặt thuốc và rửa bình thường( trong suốt thời gian chữa bệnh, vợ chồng em “ kiêng” hoàn toàn). Bác sĩ vui lòng cho em hỏi: bệnh của em bị là do ngồi phòng máy lạnh có đúng không? Làm cách nào để em chữa khỏi bệnh hoàn toàn, vì hiện tại em chưa có con. Em rất cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian tư vấn cho em.

    T.T.H

    TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Môi trường ẩm ướt, không khô thoáng là yếu tố thuận lợi trong việc phát sinh viêm âm đạo nhất là do nấm. Theo những triệu chứng mà em kể thì có thể em đang bị viêm âm hộ âm đạo do nấm. Em nên trở lại bệnh viện để được nhuộm khí hư tìm nguyên nhân và được hướng dẫn cách điều trị 

    Kính chào Bác Sĩ!
       
    Em có thắc mắc về ngày dự sinh theo kỳ kinh cuối và theo siêu âm khác nhau như  sau:
     
    Kỳ kinh cuối cùng của em là ngày 21/09/2009. Khi khám thai tại BV Từ Dũ, BS dự đoán ngày dự sinh theo kỳ kinh cuối là 28/06/2010; nhưng dựa theo kết quả siêu âm, dự sinh của em là vào 16/07/2010. Dưới đây là kết quả siêu âm ngày 12/06/2010 của em:
    Số lượng: 1
    Ngôi thai: đầu
    Tim thai: (+)
    ĐKLĐ: 87mm
    CDXĐ: 64mm

    ĐKNB: 90mm

    Lượng ối: bình thường
    Vị trí nhau bám: mặt sau nhóm 1n
    Độ trưởng thành: 3
    Bất thường thai: vì tuổi thai lớn nên hạn chế khảo sát hình thái học thai nhi
    Kết luận: một thai sống ngôi đầu.
    Em rất mong Bác Sĩ tư vấn giúp về sự khác biệt ngày dự sinh của em, và dự kiến khi nào em bé của em chào đời. 
    Chân thành cám ơn Bác Sĩ!

    N.T.T.P

    TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Kinh chót của em là 21/09/2009 thì dự sanh của em là 28/07/2010 nếu vòng kinh của em từ 28-30 ngày. Giữa siêu âm và ngày dự sanh theo vòng kinh có thể chênh lệch từ 7-10 ngày. Siêu âm của em phù hợp với tuổi thai em hiện khoảng 33 – 34 tuần. Tuy nhiên chỉ có khoảng 5% em bé chào đời đúng ngay ngày dự kiến sanh, thường có thể sớm hoặc trễ hơn từ 1-2  tuần so với ngày dự sanh.

      Kính thưa bác sĩ
      Em lập gia đình được 2 năm, chưa sinh con. Hiện đang muốn có con. Kinh nguyệt em đều, chu kỳ 30ngày. Nên em có thể tính ngày rụng trứng chính xác. Kỳ kinh cuối là ngày 03/06/2010, tháng 05/10 em để tự nhiên nhưng chưa có. Nhưng em lo lắng vì lúc mới lập gia đình em có bị nang buồng trứng. Xét nghiệm lành tính, không điều trị, mà tự hết sau 2 kỳ kinh. Vậy xin hỏi bác sĩ, nếu kinh nguyệt đều (nhưng em có khoảng 2.5ngày là hết-em không biết vậy có ít không?) nhưng hay đau âm ỉ bụng dưới trước và sau khi có kinh thì có sao? Em đã đi khám sức khoẻ tiền sinh sản cho cả 2 vợ chồng là bình thường. Em cần phải làm những gì để dễ và sớm có thai.
      Chồng em bị viêm gan B, em thì không và đã có kháng thể. Vậy trong lúc chồng em dùng thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan B mà có thai thì có ảnh hưởng gì đến em bé không?
      Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.
      Trân trọng.

      B.H

      TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy:
      Vấn đề thụ thai không phải chính xác chỉ xảy ra ngay ngày rụng trứng. Thời điểm rụng trứng có thể thay đổi phụ thuộc vào tình trạng nội tiết, tâm lý, tình cảm, thậm chí cả khí hậu thời tiết nữa. Nếu quan hệ tình dục một lần ngay thời điểm rụng trứng thì chỉ có khoảng 40-60% là có thể thụ thai đối với những cặp vợ chồng có sức khỏe sinh sản bình thường. Vì vậy nên quan hệ tình dục vào thời điểm xung quanh ngày rụng trứng thì mới tăng khả năng có thai. Nếu trong vòng một năm em vẫn chưa có thai thì em nên đến khám ở khoa Hiếm Muộn Vô Sinh để có những khảo sát chuyên sâu hơn. Những thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan của chồng em thì  không có ảnh hưởng gì đến thai nhi.
      Tôi muốn làm phương pháp thụ thai IUI (bơm tinh trùng) cho bà xã thì tổng số tiền từ  đầu đến cuối là bao nhiêu. Có cần làm tinh dịch đồ? Và khám nghiệm khả năng có thai của bà xã không? - Dịch vụ làm này làm bao nhiêu lần bơm tinh trùng? Thêm 1 câu hỏi nữa là nếu tôi muốn làm dịch vụ gữi ký thác tinh trùng để nếu sau này có khi cần xài, thì cần nhũng thủ tục gì? Và tốn khoảng bao nhiêu tiền

      ngutu96@.....com

      TS.  BS. Lê Thị Thu Hà:Chào bạn,

      IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) là phương pháp điều trị vô sinh được áp dụng khá phổ biến nhờ sự đơn giản và ít tốn kém. Điều kiện của phương pháp IUI là vòi trứng của người vợ phải thông và buồng trứng hoạt động bình thường, tinh trùng người chồng phải bình thường hoặc nếu có bất thường thì ở mức độ nhẹ và mẫu tinh trùng sau khi lọc rửa phải đạt trên 1 triệu tinh trùng di động. Do vậy, cần khám cả chồng và vợ để đánh giá xem đủ điều kiện hay không mới thực hiện. Bạn có thể thực hiện IUI 3 - 4 chu kỳ buồng trứng hoạt động tốt. Tỉ lệ thành công của phương pháp này khoảng 20 – 30%. Giá thành tùy thuộc vào số chu kỳ thực hiện.

      Nếu bạn muốn lưu trữ tinh trùng thì cần có xét nghiệm máu về những bệnh lây nhiễm, xét nghiệm mẫu tinh trùng. Lần đầu lưu trữ 1 mẫu là 150.000 đồng, sau đó mỗi tháng lưu trữ là 50.000 đồng. Bạn có thể đóng tiền trước hàng năm. Có thể lưu trữ tinh trùng trong nhiều năm.

      Khi mang thai đến tháng thứ 3. Thấy xuất hiện dịch màu vàng tiết ra ở âm đạo. Như vậy có bị mắc bệnh gì không? Cám ơn bác sĩ.

      lethisanh2000@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

      Khi mang thai, do nội tiết thai kỳ, sức đề kháng thai phụ giảm, pH âm đạo thay đổi nên thai phụ dễ bị huyết trắng. Tiết dịch âm  đạo nhiều, có màu vàng, ngứa hoặc hôi là bạn nên đến khám để được chẩn đoán tác nhân gây viêm và điều trị thích hợp. Thân ái.

      Chị gái tôi vừa trải qua một cú sốc rất lớn, còn vài ngày nữa là tới ngày sinh thì  phát hiện thai lưu, trước đó đau bụng dữ hội. Khi đưa em bé ra khỏi bụng mẹ thì  phát hiện có một đoạn dây rốn bị đen, chiều dài 10cm. Cả gia đình tôi rơi vào  khủng hoảng, không hiểu tại sao em bé lại bị mất trong bụng mẹ như vậy!

      haibang3012@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Trước hết xin chia sẻ nỗi buồn cùng gia  đình bạn. Đây là một trường hợp xuất huyết bên trong dây rốn gây máu từ mẹ không qua thai nhi, do đó thai nhi bị tử vong…
      Xuất huyết bên trong dây rốn có thể gặp trong những trường hợp dây rốn quấn cổ, dây rốn thắt nút hoặc dây rốn quá ngắn.
      Với siêu âm Doppler màu có thể phát hiện được dây rốn quấn cổ. Trong trường hợp dây rốn quá ngắn hoặc thắt nút khó xác định trước sinh.

      Thai phụ theo dõi cử động thai mỗi ngày giúp phát hiện sớm nguy cơ suy thai.

      2 tháng trước em có đi hút thai, thai được 8 tuần 3ngày, trong tháng đầu kinh nguyệt em ra không đều em có đi siêu âm lại thì biết là còn sót 1 ít Echo trong lòng tử cung, em lại gặp bác sĩ thì BS cho em 4 viên thuốc về ngậm, mỗi viên ngậm cách nhau 4giờ. Sang tháng thứ 2 kinh nguyệt của em cũng thất thường khoảng10 hay 15 ngày thì lại ra huyết, em đi siêu âm lại thì biết vẫn còn sót: trong lòng tử cung có Echo hỗn hợp 21mmx12mm  tử cung : Gập trước đường kính trước sau: 40mm, cấu trúc cơ tử cung: đồng dạng em lại đến gặp BS thì BS cho em 4 viên thuốc về ngậm cũng mỗi viên cách nhau 4 giờ. Nhưng lần này em không thấy ra huyết, 2 ngày sau em lại đi siêu âm lại, thì vẫn còn nhưng nó giảm đi trong lòng tử cung có echo hỗn hợp 18,6mmx8mm. Đường kính trước sau còn 36mm em lại gặp BS thì BS nói là em đợi chu kỳ kinh kế tiếp nó sẽ tróc ra luôn, em có hỏi nếu chu kỳ kinh tiếp nó không tróc ra thì sao? BS  nói lúc đó sẽ cho em ngậm thuốc tiếp nhưng lần này sẽ ngậm 1 lúc 4viên chứ không  phải 1viên nữa. Thưa BS như vậy thì có ổn không ạ? Em để lâu quá mà nó không ra thì có ảnh hưởng gì đến việc sinh nở sau này không? Từ lúc hút thai đến giờ cơ thể em bình thường, không sốt hay có triệu chứng bất thường nào khác, chỉ có kinh nguyệt không đều, nếu có ra thì ra rất ít không như trước nữa. Mong BS trả lời thư của em sớm ạ!! Em chân thành cảm ơn BS

      Hahuy6737@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,
      Hút thai có thể dẫn đến 1 số vấn đề như thủng tử cung, băng huyết, sót nhau, sót thai, rong huyết, vô kinh do dính buồng tử cung, nhiễm trùng tử cung hoặc khó có thai sau này.
      Với trường hợp của em, sau hút thai 1 tháng có ra huyết không đều, không kèm theo đau bụng và sốt, siêu âm thấy 1 ít mô trong lòng tử cung có thể dùng thuốc để tống mô này ra hoặc hút lại cho sạch. Em đã được dùng thuốc ngậm để tống xuất mô còn lại ra nhưng vẫn chưa thật sạch. Liều thuốc ngậm có thể từ 1viên/lần x 4 lần/ ngày hoặc 4 viên/lần duy nhất. Hiện tại em còn sót ít và không còn ra huyết nữa thì có thể mô này tróc ra vào kỳ kinh kế. Tuy nhiên cần xác định lại xem nồng độ beta- hCG trong máu em như thế nào, đã trở về bình thường chưa. Bởi vì, có một số rất ít trường hợp, bệnh nhân bị bệnh lý nguyên bào nuôi và tình trạng sẽ không ổn sau đó. Nếu em còn ra huyết bất thường thì cần đến bệnh viện khám lại và được xét nghiệm beta-hCG. Vấn đề có thai sau này có thể bị ảnh hưởng do việc hút thai.  

      Bác sĩ ơi! Cho em hỏi là em với bạn trai em quan hệ với nhau được 3 năm rồi, chúng em luôn xuất tinh ngoài, em chưa bị dính thai lần nào hết. Nhưng em sợ không biết sự quan hệ trước hôn nhân có gây ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau này không vậy, bác sĩ?

      ngocthu2591988@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,
      Em quan hệ trước hôn nhân và biết ngừa thai là tốt. Tuy nhiên, phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo hiệu quả khá thấp, độ an toàn ngừa thai không cao và không ngừa được bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu em vỡ kế hoạch, có thai và phải bỏ thai hoặc mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

      Em có chồng được 02 năm, hiện giờ em siêu âm biết mình có thai được 04 tuần, nhưng do hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, em muốn phá thai bằng thuốc, có tác dụng phụ gì không? Sau này em có thể có con bình thường không? Cám ơn bác sỹ.

      hoahoctro911987@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,
      Phá thai bằng thuốc với tuổi thai 4 tuần là có thể thực hiện được nếu không có chống chỉ định như: em bị thiếu máu nặng, hen suyễn, thiếu máu cơ tim.
      Tác dụng phụ có thể gặp: lạnh run, sốt, đau bụng.

      Thành công đạt đến 95%. Nếu phá thai bằng thuốc thành công thì không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Nếu thất bại phải hút thai sau đó thì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh con.
      Nếu phá thai bằng thuốc lần này thành công thì em nên dùng biện pháp tránh thai là tốt nhất. Dân gian ta có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

      Em bị bệnh viêm gan siêu vi B, mà giờ em đang mang thai gần 5 tháng tuổi. Vậy con em khi sinh ra có bị nhiễm bệnh không? Em nên sanh thường hay sanh mổ. Em có được cho con bú không? Em phải chích ngừa như thế nào cho cem em khỏi bệnh?
      muabuonvnn2003@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,
      Viêm gan siêu vi B có khả năng lây truyền từ mẹ sang  con.
      Nếu xét nghiệm mẹ HBsAg (+) nên xét nghiệm thêm HBeAg và men gan là SGOT và SGPT.
      Kết quả nếu men gan tăng cao là có hiện tượng viêm gan cấp cần phải điều trị tích cực:thuốc, chế độ ăn, nghỉ ngơi,..
      Nếu men gan trong giới hạn bình thường, có 2 tình huống  sau:
      - HBsAg (+) và HBeAg (-): khả năng lây truyền từ mẹ sang con từ 10 – 15%. Lây truyền chủ yếu giai đoạn chuyển dạ sinh. Ngay sau sinh tiêm ngừa cho con 2 mũi: 1 mũi tiêm theo chương trình tiêm ngừa chống viêm gan siêu vi cho tất cả trẻ em, và 1 mũi là Hepabig (immunoglobulin)

      - HBsAg (+) và HBeAg (+): khả năng lây truyền từ mẹ sang con đến 90%. Lây truyền chủ yếu giai đoạn chuyển dạ sinh. Ngay sau sinh tiêm ngừa cho con 3 mũi: 1 mũi tiêm theo chương trình tiêm ngừa chống viêm gan siêu vi cho tất cả trẻ em, và 2 mũi là Hepabig (immunoglobulin).

      Tiêm ngừa đầy đủ, mẹ có thể cho con bú được.
      Để dự phòng cho con tốt, bạn nên đến các bệnh lớn có thuốc tiêm phòng cho bé.

      Em mang thai được 12 tuần. Hiện nay, em rất lo lắng vì trước đó em không biết mình có thai nên em đã uống 1 viên thuốc cảm khi bị nhức đầu. Và trong quá trình mang thai khoảng tuần thứ 6, em bị đau bao tử rất dữ dội nên phải đi bệnh viện cấp cứu, khi đó bác sĩ đã cho em uống thuốc đau tử. Vậy bác sĩ cho em hỏi liệu cái thai của em có bị ảnh hưởng gì không? Hầu như trong quá trình mang thai em bị stress nặng vì em sợ cái thai sẽ bị ảnh hưởng của thuốc. Em xin bác sĩ tư vấn dùm em. Em xin  cảm ơn!!

      kim_BOBO00@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,
      Hầu như các loại thuốc trị cảm và trị đau bao tử ít ảnh hưởng trên thai kỳ.

      Riêng bệnh cảm, nếu đó là nhiễm Rubella cấp ở 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ dị tật bẩm sinh cho bé (hội chứng Rubella bẩm sinh) lên đến 90%. Khi khám thai bạn nên khai bệnh để được làm xét nghiệm Rubella (IgG và IgM) nhằm xác định bệnh.
      Bệnh đau bao tử thường không ảnh hưởng nhiều đến thai nhưng có thể làm người mẹ ăn uống kém và thai suy dinh dưỡng.
      Tình trạng Stress trong khi mang thai ảnh hưởng khá nhiều trên thai kỳ. Có thể làm sẩy thai, sinh non, thai suy dinh dưỡng, thậm chí con bị dị tật bẩm sinh. Vì vậy, thai phụ thường được khuyên là sống vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng lo âu.
      Bạn nên khám thai định kỳ để được làm các xét nghiệm và siêu âm nhằm sàng lọc và chẩn đoán những bất thường thai nhi cũng như kiểm tra sức khỏe bản thân bạn.

       Chúc bạn và bé khỏe. 

      Em mới lập gia đình, có thai lần đầu được 10 tuần tuổi, bị ra huyết. Đi khám và siêu âm bác sĩ báo là bị động thai, thai bị bóc tách 10%. Bác sĩ cho thuốc uống và dặn dò nằm nghỉ tại nhà 1 tuần sau tái khám. Em lo quá! Thai của em có giữ  được không? Thai 10 tuần tuổi, phôi thai CRL = 35mm là có bình thường không? Có người bày cho em bài thuốc uống như sau để giữ thai: - 16gr ngải cứu + 16gr tía  tô. - Đổ 600ml nước sắc còn 100ml nước. Dùng 3 - 4 lần trong ngày. Em có thể dùng bài thuốc này để giữ thai? Nếu dùng được thì có thể dùng phối hợp với thuốc  uống mà bác sĩ đã cho không? Và uống trong bao nhiêu ngày thì dừng? Mong các bác sĩ giải thích giúp em. Em chân thành cám ơn!

      co_xanh88@.....com

      TS.  BS. Lê Thị Thu Hà:Chào bạn,

      Thai 10 tuần tuổi có chiều dài đầu mông (CRL) = 35mm là phù hợp. Với các dấu hiệu ra huyết +  bóc tách túi thai 10% theo siêu âm chứng tỏ là có động thai. Dưỡng thai bằng thuốc và nằm nghỉ là cần thiết. Bạn có thể dưỡng thai và theo dõi mỗi tuần hoặc hơn cho đến khi tình trạng thai thực sự ổn định. Ngoài ra, bạn cần kiêng giao hợp, tránh những chất kích thích và giữ tinh thần ở trạng thái thoải mái .

      Việc dùng ngãi cứu và tía tô kết hợp với thuốc tây y chưa có bằng chứng rõ ràng về hiệu quả .
      Bạn có thể tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ .
      Mong rằng kết quả sẽ tốt đẹp 

      Em đang có thai khoảng15 tuần. Nhưng chưa có đi vào bệnh viện khám. Em khám tư ở ngoài có cho em uống thuốc HEMOVIT 2 hộp rồi. Em muốn hỏi thuốc này có tác dụng  gì? Uống liên tục như vậy có ảnh hưởng gì đến tới em bé không? Và khoảng bao lâu thì em nên vào bệnh viện khám được.

      chautuanbp@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

      Bạn có thai có thể theo dõi thai kỳ ở BS chuyên khoa sản tại BV hoặc phòng mạch tư đều được. Vấn đề là phải theo dõi khám thai định kỳ, được làm các xét nghiệm để đánh giá sức khỏe của mẹ và thai  nhi, được tiêm ngừa VAT.

      Thuốc HEMOVIT là thuốc bổ máu, có thể dùng mỗi ngày 1 viên trong thai kỳ, đến tuổi thai này có thể được bổ sung thêm  canxi.

      Thưa bác sĩ. Em lập gia đình 2 năm, kế hoạch bằng bao cao su. Hiện đang muốn có thai. Kinh nguyệt em đều, chu kỳ 30 ngày nên em có thể tính được ngày rụng trứng. Kỳ kinh cuối là 03/06/2010, tháng 5/10 em bắt đầu để tự nhiên nhưng chưa có. Lúc mới lập gia đình em bị u nang buồng trứng trái, xét nghiệm lành tính, không điều trị mà tự hết sau 2 kỳ kinh. Nhưng em hay đau âm ỉ bụng dưới trước và sau khi hành kinh nên em rất lo. Nhất là phía bên trái, cứ như có con gì thỉnh thoảng cắn rứt, nhói đau rồi lại hết, nhất là sắp tới ngày hành kinh. Vậy em có bị sao không thưa  bác sĩ. Hai vợ chồng đã đi khám sức khoẻ sinh sản bình thường. Chồng em đang uống  thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan B (em đã có kháng thể) vậy có ảnh hưởng gì không nếu em có thai. Có cách nào hỗ trợ nhanh có thai không thưa bác. Xin chân thành  cám ơn bác sĩ. Trân trọng.

      infotrying@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

      Muốn có thai cần có sự hợp nhất của trứng (nõan bào) và tinh trùng. Muốn vậy, người vợ cần có buồng trứng hoạt động bình thường và ít nhất một ống dẫn trứng phải thông. Người chồng cần có tinh trùng bình thường cả về số lượng lẫn chất lượng.

      Với những cặp vợ chồng hoàn toàn bình thường, khả năng thụ thai sau tháng đầu tiên quan hệ là  < 20%. Sau 12 tháng liên tục hai vợ chống sống không xa nhau mà vẫn chưa có thai mới gọi là hiếm muộn. Do vậy, bạn mới ngưng biện pháp ngừa thai mới có 1 tháng chưa có thai là chưa đáng lo lắm.
      Kinh nguyệt bạn đều mỗi tháng có khả năng nhiều là buồng trứng hoạt động bình thường.

      Hai vòi trứng bạn muốn biết thông hay không cần phải chụp HSG hoặc siêu âm bằng phương pháp đặc biệt là bơm dịch vào buồng tử cung khi siêu âm. Tuy nhiên, kỹ thuật này có những tác dụng phụ không mong muốn nên không có chỉ định rộng rãi, chỉ sử dụng khi bị hiếm muộn (hai vợ chồng gần nhau 12 tháng không kế hoạch mà vẫn chưa mang thai)

      Người chồng được làm xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá về số lượng và chất lượng tinh trùng.

      Nang buồng trứng trái của em có khi mới lập gia đình và tự mất sau 2 tháng có nghĩa đó là nang cơ năng, không có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản cả.
      Đau bụng vào kỳ kinh nhiều có thể do bệnh cơ tuyến tử cung, giai đọan sớm có thể chưa thấy rõ qua siêu âm. Viêm nhiễm sinh dục cũng gây đau vùng chậu. Hai loại bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.
      Chồng đang điều trị viêm gan siêu vi B không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề mang thai.
      Để dễ có thai bạn cần giao hợp vào ngày rụng trứng, vì kinh bạn  đều nên có thể ước tính ngày rụng trứng là trước ngày hành kinh 14 ngày.

      Mong bạn sớm có kết quả tốt.

      Thưa bác sĩ, em đã sẩy thai 2 lần, đều vào tuần thứ 5-6. Sau lần thứ 2 cách đây 5 tháng, bác sĩ có chỉ định cho em làm xét nghiệm máu, kết quả xét nghiệm như sau: Rubella Igg: 190.4 IU/ml Rubella Igm:  0.242 COI CMV Igg: >250 AU/ml. Sau 3 tháng em được chỉ định xét nghiệm lại kết quả như sau: Rubella Igg: 189.7 IU/ml Rubella Igm: 0.272 index CMV Igg: >250 AU/ml  CMV Igm: 0.24 index. Xin giải đáp dùm em các thắc mắc sau đây:

      1. Hiện nay em có thai lại. Nhưng các chỉ số này chưa giảm liệu có ảnh hưởng đến lần mang thai này không?

      2. Khi sinh ra có ảnh hưởng gì đến em bé không?

      3. Trong quá trình điều trị, bác sĩ có cho em uống thuốc acid folid & aspegic (100mg) liên tục trong 3 tháng.

      Vây thời điểm này thai có bị ảnh hưởng về việc uống thuốc điều trị này không?

      4. Quá trình mắc bệnh của em như vậy thì em nên làm gì để có thể có một thai kỳ khỏe mạnh nhất, em bé bình thường, khỏe mạnh?

      Trên đây là những lo lắng thắc mắc của em muốn được tìm câu trả lời trực tiếp. Rất mong nhận được chỉ dẫn, hồi âm của các bác sĩ. Chân thành cảm ơn. Nga.

      nguyenthuyngocnga@.....com

      TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Bệnh Rubbela thì em không phải lo lắng vì đã nhiễm trên 3 tháng thì có thể có thai được. Nhưng CMV phải chờ cho đến khi chỉ số thấp thì hãy có thai. Nếu không em sẽ dễ bị sẩy thai, hư thai. Khi nhiễm CMV trong thai kỳ thì dễ bị sảy thai, thai lưu (chết trong bụng mẹ) hoặc có thể làm tăng tỷ lệ tử vong sơ sinh cho em bé. Em nên đi khám thai đều đặng để BS theo dõi tình trạng sức khỏe của thai nhi và xử trí kịp thời. Thuốc Acid Folid  & Aspegic là thuốc tốt cho thai nhi. Chúc em nhiều sức khỏe.

      Chào Bác Sĩ ! Em dự định cuối năm sẽ mang thai. Bác sĩ cho em hỏi em cần tiêm phòng những loại vacxin gì trước khi mang thai? Thời gian tiêm trước khi mang thai là bao nhiêu? Hiện em đang ở Dĩ An Bình Dương thì em có thể tiêm phòng ở đâu mà có đủ các loại vacxin cần thiết.

      phamloan1984@.....com

      TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Trước khi mang thai, em nên tiêm phòng Rubbela  và sau khi tiêm 3 tháng thì mới có thai. Có thể tiêm thêm viêm gan siêu vi B (sau 3 tháng thì có thai). Trong khi có thai không được tiêm phòng gì khác ngoài trừ uống ván rốn. Em có thể đến những bệnh viện có khoa Sản để được tiêm phòng.

      Con tôi được 6 tuần  nhưng triệu chứng vàng da vẫn còn ở trên mặt. Tôi có đưa con tôi đến bệnh viện và làm các xét nghiệm cho thấy lượng Bilirubin cao nhưng các BS bảo về lấy sữa đun nóng rồi cho con bú trong 2 ngày xem có giảm không. Thời gian 2 ngày đã qua nhưng không giảm vậy tôi phải làm sao?

      tranthinguyetQY@.....com

      TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Em không cần đun nóng sữa mẹ cho con bú. Nếu bé quá 1,5 tháng sau sanh mà bé bị vàng da là có vấn đề về đường mạch. Em nên đến BV Nhi đồng để khám và làm xét nghiệm điều trị cho bé tiếp tục.

      Khoảng giữa tháng 7/2010 này em sinh. Em dự định sinh dịch vụ tại BV Từ Dũ. Em có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký tại BV Quận Phú Nhuận. Cho em hỏi: khi sinh ở Từ Dũ em cần làm thủ tục gì để được tính theo chế độ BHYT, em có cần xin giấy chuyển viện không? Em xin cảm ơn và mong các Bác sỹ hướng dẫn cụ thể dùm

      tran.thuyvan@.....com

      TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Chào em,
      Em đăng ký BHYT ở BV Quận Phú Nhuận. Khi em đến BV Từ Dũ sanh trong các trường hợp sau: 
      - Nhập viện trong tình trạng cấp cứu hoặc chuyển dạ sanh.
      - Nếu không thuộc diện trên, phải có giấy chuyển viện của BV Quận Phú Nhuận đến BV Từ Dũ.
      Nếu em đến BV Từ Dũ sanh không thuộc 1 trong 2 điều kiện trên chỉ được giải quyết theo chế độ BHYT trái tuyến  (được thanh toán 30% viện phí theo BHYT qui định).

      Tôi có ý định có thai sau 3 tháng nữa, vì vậy tôi đã chích ngừa sởi, rubela, quai bị được 1 tháng.Hiện tại tôi đang thực việc triệt lông nách vĩnh viễn và chăm sóc da toàn thân. Xin hỏi bác sĩ việc triệt lông nách và chăm sóc da có ảnh hưởng gì  đến việc có thai của tôi không? Sau khi ngừng triệt lông và chăm sóc da bao lâu thì có thai được.Khi chích ngừa sởi-rubela-quai bị có nên kiêng cử gì không? Xin cảm ơn bác sĩ

       Phamthithanhthao@.....com

      TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Sau khi chích ngừa Sởi, Rubbela, ..thì sau 3 tháng mới được mang thai. Việc triệt lông nách vĩnh viễn và chăm sóc da toàn thân thì em không nên làm trong thời gian mang thai.

      Chào bác sỹ! Em năm nay 31 tuổi, tháng này em bị trễ kinh 23 ngày nhưng dùng que thử thai thì chỉ báo có một vạch. Kinh nguyệt của em khá đều, chỉ khi nào lo âu, căng thẳng quá thì kinh nguyệt mới trễ khoảng 10 ngày. Trước đây em từng mổ u nang buồng  trứng. Em lấy chồng đã 3 năm, không sử dụng biện pháp tránh thai nào từ tháng 1/2010.  Xin bác sỹ cho em ý kiến, liệu em có thai chưa, có cần phải làm gì để kiểm tra không. Cảm ơn bác sỹ nhiều. (m.t2912@yahoo.com )

      TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Em nên chờ thêm 1 tuần nữa nếu chưa có kinh thì nên đi siêu âm để chẩn đoán thai. Nếu sau 1 năm em quan hệ tình dục mà không áp dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có con thì là hiếm muộn. Lúc đó thì em nên đi khám và điều trị tại Khoa Hiếm muộn hay Vô sinh tại BV Từ Dũ hay BV Hùng Vương

      Lời đầu tiên tôi xin chúc BS mạnh khỏe, hạnh phúc. Thưa bác sĩ, tôi đã có 1 con trai đã lớn. Vào cuối tháng 12/2009 tôi có thai đứa thứ 2 (nhưng không nhớ rõ ngày kinh), dựa vào siêu âm thì thai được chuẩn đoán là 7 tuần nhưng không có tim thai (thai lưu)và chỉ định lấy thai ra. Đến nay tôi có thai lại và ngày kinh đầu tiên của tháng cuối cùng của tôi là ngày 28/04/2010, tôi rất lo lắng vì lại sợ bị lặp lại tình trạng trên nên có uống loại thuốc đông y dưỡng thai có tên " Nhành mai"  có xuất sứ ở SG được 2 tuần, hiện không uống nữa. Nơi tôi sinh sống (tỉnh Gia Lai) khi đi khám thai thì chỉ khám đơn thuần hoặc siêu âm chứ không làm một số xét nghiệm như tôi được đọc trong trang web này. Tôi xin hỏi bác sĩ liệu tôi uống loại thuốc đông y để dưỡng thai đó có ảnh hưởng gì hay không, và với tiền sử thai lưu như vậy tôi cần làm những gì để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con? Xin cảm ơn bác sĩ.

      dinhhuong79@.....com

      TS. BS. Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,
      Cám ơn lời chúc tốt lành của bạn. Khi có thai việc dùng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ. Bạn dùng thuốc đông y với tên Nhành mai là tự ý hay do thầy thuốc đông y? Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các lương y về loại thuốc này.
      Kinh chót của bạn 28/04/2010, tính đến nay thai của bạn được 7 tuần tuổi, như vậy qua siêu âm là có thể nhìn thấy tim thai hoạt động. Trước hết bạn cần kiểm tra xem có tim thai chưa. Nên siêu âm đầu dò âm đạo để quan sát rõ hơn.
      Với tiền căn 1 lần thai lưu 7 tuần thì chưa đáng lo ngại lắm. Những người có tiền căn thai lưu liên tiếp hoặc sẩy thai liên tiếp khi có từ 3 lần trở lên. Với bất kỳ 1 thai phụ nào, cho dù có thai lần đầu hoặc nhiều lần đi nữa, mong muốn của cả thai phụ, gia đình và cả người thầy thuốc là mẹ khỏe con mạnh. Để đạt được điều mong muốn này, cần thiết phải đi khám thai định kỳ và làm các xét nghiệm đầy đủ. Ở một số địa phương hiện nay chưa có đủ các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, nếu có điều kiện bạn có thể đến các bệnh viện lớn ở Tp.HCM vào những giai đoạn cần thiết của thai kỳ để được khám và sàng lọc. Nếu bạn không có điều kiện thì có thể theo dõi tại khoa sản hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh nhà.

      Vì thời gian có hạn, vì vậy " Hỏi và đáp theo từng Chuyên mục: Chuyên mục tháng 06/2010 "Mang thai và làm mẹ"  đã kết thúc vào lúc 12g00. Nếu những câu hỏi của độc giả gửi vào chưa được phúc đáp thì Ban biên tập sẽ chuyển vào chuyên mục Diễn đàn của website bệnh viện Từ Dũ.