banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

09/02/2011

Hỏi và đáp trực tuyến theo chuyên đề "Dự phòng và điều trị hiếm muộn"

Hiếm muộn được định nghĩa là tình trạng một cặp vợ chồng không thể có thai hoặc không có con sau ít nhất một năm giao hợp bình thường mà không áp dụng biện pháp ngừa thai. 

Nguyên nhân gây ra hiếm muộn không phải nguyên nhân chỉ ở người chồng hay người vợ mà là vấn đề của một cặp vợ chồng. Các nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ như tắt nghẽn vòi trứng, không rụng trứng, bệnh lạc nội mạc tử cung…Các nguyên nhân hiếm muộn thường gặp ở nam có thể không có tinh trùng, tinh trùng ít,…

Hiện nay, với những tiến bộ của khoa học và những hiểu biết của con người về quá trình thụ tinh và sinh sản đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình. 

Vì vậy, để có thể giúp các cặp vợ chồng tìm ra nguyên nhân gây hiếm muộn cũng như lựa chọn biện pháp phù hợp cho quá trình điều trị. Website bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi Hỏi và đáp trực tuyến với chuyên đề Dự phòng và điều trị hiếm muộn vào lúc 08g30 ngày 14/02/2011 trên website tudu.com.vn 

Khách mời chương trình gồm:   

  • ThS. BS. HoàngThị Diễm Tuyết
Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn – BV Từ Dũ
        
  • ThS. BS. Trần Huy Dũng
Khoa Hiếm muộn – BV Từ Dũ 


Sau hơn 2 năm vợ chồng tôi quan hệ bình thường mà chưa có con, vậy bác sỹ cho biết một số nguyên nhân và qua đây tôi muốn điều trị hiếm muộn, vậy tôi muốn dùng phương pháp cấy tinh trùng tực tiếp vào trứng, thì cần những điều kiện gì? và liên hệ ở đâu, với ai ? Tôi xin cảm ơn    

lamkddl

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn: Sau hơn 2 năm giao hợp tự nhiên mà không có thai, như vậy hai vợ chồng ban đã bị hiếm muộn. Do đó, hai vợ chồng nên thu xếp đến khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ để được khám, làm xét nghiệm tìm nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị cho  thích hợp. Không phải vợ chồng hiếm muộn nào cũng điều trị bằng tinh trùng trực tiếp vào trứng, nếu bạn có chỉ định bác sĩ khoa Hiếm muộn sẽ tư vấn và hướng dẫn cụ thể cho hai vợ chồng bạn


ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết
Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn


Xin chào, cháu chưa quan hệ nhưng vì một số lý do cháu muốn khám sức khỏe sinh sản của mình xem có bị vô sinh không ? Cháu rất lo lắng vì năm cháu học lớp 8 có bị rong kinh nên đi khám. Khi khám cũng bảo là chưa quan hệ, cháu thấy bác sĩ có đưa thanh sắt sau đó cháu bị ra ít máu. Cháu tưởng là bị mất trinh nên có hỏi một số người có chuyên môn họ bảo có thể họ nạo tử cung để cầm máu. Cháu nghĩ lúc đó họ đưa thanh sắt và nạo một cái ở bên phải. Lúc đó cháu có bị viêm âm đạo rất nặng. Cháu muốn kiểm tra voi trứng nhưng cháu thấy có phươnng pháp chụp x quang nhưng chỉ giành cho người có gia đình và rất nguy hiểm vậy còn phương pháp nào khác cháu thực hiện được ? Ở nước ngoài có phương pháp nào khác? muốn kiểm tra thì liên hệ ở đâu

thaothach89@.....com

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn: Em không có gì nóng vội, cứ chờ có gia đình, quan hệ tự nhiên đều đặn nếu hơn 1 năm mà không có thai lúc đó mới cần làm các xét nghiệm can thiệp chẩn đoán hiếm muộn như chụp hình vòi trứng. Hơn nữa, không phải cứ rong kinh hay viêm âm đạo là vô sinh. Tốt nhất em nên đi khám phụ khoa để xem có bệnh lý gì hay không để được điều trị sớm. Chúc em vui khỏe.

ThS. BS. Trần Huy Dũng - Khoa Hiếm muộn

Vợ chồng tôi đã thụ tinh ống nhiệm nhiều lần nhưng đều thất bại. Vợ chồng tôi rất nản lòng vì tống nhiều thời gian và công sức cũng như tiền bạc. Không biết sẽ còn làm bao nhiêu lần thì mới có kết quả tốt đẹp. Chúng tôi nghe nói làm nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Không biết điều đó có đúng không? 

H.H

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn: Rất tiếc là hai vợ chồng anh chị đã làm TTTON nhiều lần mà không có kết quả. Hy vọng lần sau sẽ được toại nguyện. TTTON làm nhiều lần, chắc chắn là  người phụ nữ sẽ mệt mỏi vi phải chích thuốc nhiều, phải hút trứng nhiều lần. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại cho thấy không có sự liên hệ giữa các bệnh như ung thư buồng trứng.. với việc làm TTTON.

Em bị u buồng trứng đã cắt 1 một buồng trứng, vậy em có  khả năng sinh con được không?

Y.O

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn: Người phụ nữ có 2 buồng trứng, các buồng trứng sẽ thay phiên nhau rụng trứng để có thai, nếu cắt 1 bên  buồng trứng, em vẫn có khả năng có thai song khả năng có thai của em giảm hơn so với khi em có hai buồng trứng và đương nhiên với điều kiện chức năng buồng  trứng còn lại cũng như các cơ quan sinh sản khác của em bình thường.

Chào bác sĩ,
 
Em bị dính buồng tử cung. Em nghe nói đây là trường  hợp khó điều trị. Nhưng không biết các phương pháp điều trị hiếm muộn có phương  pháp nào để giúp em có em bé được không? Cám ơn bác sĩ nhiều. 

  N.T

ThS. BS. Trần Huy Dũng - Khoa Hiếm muộn: Chào bạn, 

Khoang tử cung bình thường và lớp nội mạc tử cung bình thường là những yếu tố rất quan trọng để người phụ nữ thụ thai và duy trì thai kỳ cho đến lúc sinh. Mức độ dính buồng tử cung có thể là toàn phần hoặc bán phần. Tùy vào nguyên nhân, mức độ và vị trí dính tại buồng tử cung mà tình trạng này gây ra xuất huyết tử cung bất thường, kinh thưa, vô kinh, đau bụng có tính chu kỳ, sảy thai liên tiếp và hiếm muộn. Hiện nay, nội soi buồng tử là kỹ thuật phổ biến được áp dụng để chẩn đoán xác định, đánh giá mức độ và điều trị dính buồng tử cung. Ngoài ra, việc sử dụng nội tiết tố và dụng cụ đặt vào buồng tử cung sau khi điều trị dính bằng nội soi buồng tử cung có thể giúp bạn thụ thai một cách tự nhiên. Nhưng chồng bạn cũng nên được kiểm tra tinh dịch đồ để bác sĩ có thêm thông tin nhằm đưa ra các biện pháp thích hợp để hỗ trợ sinh sản cho vợ chồng bạn.       

Chào bác sĩ,

Vợ chổng tui đang định cư ở nước ngoài, nay muốn về Việt Nam  để điều trị hiếm muộn. Xin bác sĩ cho biết thủ tục, quá trình làm hiếm muộn và  chi phí như thế nào? Rất mong nhận được hồi âm của các bác sĩ.

P.T

 ThS BS Trần Huy Dũng - Khoa Hiếm muộn: Chào anh chị,

Tất cả các cặp vợ chồng đến khám và tư vấn hiếm muộn, sau  khi chọn được một biện pháp điều trị thích hợp cần phải xuất trình chứng minh  nhân dân (hoặc hộ chiếu)và giấy đăng ký kết hôn. Quy trình và thời gian điều trị phụ thuộc vào việc anh chị cần được hỗ trợ sinh sản bằng kỹ thuật thụ tinh  nhân tạo (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) hay thụ tinh trong ống nghiệm.

Qui trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Một chu kỳ bơm tinh trùng thường bắt đầu vào ngày 2 vòng kinh của vợ. Chi phí cho một chu kỳ điều trị tùy loại và lượng thuốc kích thích  buồng trứng, thường dao động khoảng 3-10 triệu đồng. Thời gian điều trị thường từ 10-14 ngày, một số trường hợp bệnh nhân có buồng trứng đa nang, thời gian lên tới 4 tuần.

Vào ngày 2 hoặc ngày 3 vòng kinh, bệnh nhân được siêu âm kiểm tra tử cung và hai buồng trứng. Nếu bình thường sẽ bắt đầu dùng thuốc kích  thích buồng trứng. Nếu là thuốc tiêm, người vợ sẽ tiêm thuốc mỗi ngày, tốt nhất trong cùng một buổi. Vào ngày 6-7 vòng kinh, bệnh nhân tới siêu âm lại, tùy đáp ứng của buồng trứng mà bác sĩ sẽ điều chỉnh thuốc và hẹn ngày siêu âm tiếp theo (siêu âm mỗi ngày hay cách 2-3 ngày).

Khi nang noãn đã trưởng thành, bệnh nhân được tiêm thuốc rụng trứng (tiêm đúng giờ quy định), và hẹn trở lại bơm tinh trùng sau đó  khoảng 36-40h.

Vào ngày bơm, người chồng tới bệnh viện lấy tinh dịch để lọc  rửa, chọn tinh trùng di động tốt để bơm vào tử cung cho vợ. Sau khi bơm người  vợ nằm nghỉ tại chỗ khoảng 15 phút, sau đó ra về, sinh hoạt bình thường, hạn  chế làm việc nặng, đặt thuốc hỗ trợ theo toa.

Sau 2 tuần người vợ trở lại thử máu để biết kết quả. Nếu có  thai sẽ dưỡng thai, tái khám định kỳ tại viện. Nếu không có thai, bệnh nhân  được hướng dẫn giao hợp tự nhiên, khoảng 2-3 tháng sau quay lại thực hiện chu  kì bơm tinh trùng kế tiếp.

Qui trình thụ tinh trong ống nghiệm

Tùy trường hợp bác sĩ sẽ cho người vợ kích thích buồng trứng theo phác đồ phù hợp. Thời gian điều trị thay đổi tùy từng phác đồ, dao động từ 3-7 tuần.Trong thời gian kích thích buồng trứng, bác sĩ theo dõi trứng bằng cách siêu âm nang noãn và xét nghiệm máu (thường từ 3-6 lần), và điều chỉnh  thuốc tùy vào đáp ứng của mỗi người.

Khi trứng đạt yêu cầu, tiêm hCG để chuẩn bị chọc hút trứng. 36-40h sau tiêm, người vợ nhịn đói vào buổi sáng, đến bệnh viện để chọc hút trứng. Trong quá trình này, bệnh nhân được gây mê nhẹ và gây tê tại chỗ.  Sau khi chọc hút trứng, người vợ nằm theo dõi mạch, huyết áp… tại bệnh viện 2-3  giờ. Cùng buổi sáng này, người chồng lấy tinh trùng đưa vào phòng lab để chuẩn  bị cấy.

Sau đó trứng và tinh trùng được thụ tinh bằng kỹ thuật ICSI  – Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng. Phôi được theo dõi trong phòng lab. Chuyển phôi vào buồng tử cung được tiến hành 2 hoặc 3 ngày sau chọc hút trứng. Nếu  phôi dư, đạt chất lượng sẽ được trữ lại. 

Sau khi chuyển phôi, người vợ chỉ nằm nghỉ trên giường  khoảng 2-4h, về nhà đi lại bình thường. Tại nhà, người vợ tiếp tục uống và đặt  thuốc để hỗ trợ sự làm tổ, phát triển của phôi thai. Hai tuần sau thử máu xác  định thai. Nếu có thai sẽ được hẹn siêu âm 3 tuần sau. Nếu thất bại lần này nhưng còn phôi trữ, người vợ có thể dùng phôi trữ để chuyển vào tử cung cho những lần sau.

Khi đến khám anh chị cần mang theo các xét nghiệm đã được thực hiện ở nước ngoài.

Tôi có số lượng tinh trùng tiến tới nhan là 6%, có thể có con tự nhiên được không?  Làm thế nào để tăng số lượng tinh trùng tiến tới nhanh.

V.Q.Đ

ThS. BS Trần Huy Dũng - Khoa Hiếm muộn: Chào bạn, 

Trên  lý thuyết, trong tinh dịch có tinh trùng di động thì bạn có thể thụ tinh được với trứng của vợ. Trường hợp của bạn tỉ lệ (%) tinh trùng tiến tới nhanh thấp nhưng để nhận định về khả năng có con tự nhiên bác sĩ cần biết thêm thông tin về thể tích tinh dịch khi xuất tinh, mật độ tinh trùng (số con / ml tinh dịch),  tỉ lệ tinh trùng tiến tới chậm, hình dạng tinh trùng và tỉ lệ tinh trùng sống  chết. Hơn nữa các yếu tố của người vợ (tuổi, tử cung, buồng trứng…) không thể  thiếu khi muốn kết luận về khả năng sinh sản của một cặp vợ chồng.

Hạn chế rượu bia, thuốc lá, ăn uống điều độ, tránh tiếp xúc một số hóa chất độc hại, và điều trị một số bệnh lý nam khoa (dãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn…) có thể cải thiện chất lượng tinh trùng.

Chào bác sĩ,

Hiện nay, trình trạng nạo phá thai rất nhiều. Mà việc nạo  phá thai thì sẽ ảnh hưởng đến sinh sản sau này. Vì vậy, em muốn hỏi bác sĩ có  khuyến cáo và lời khuyên như thế nào cho giới trẻ hiện nay để hạn chế dẫn đến  hiếm muộn.

T.H

ThS. BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn: Tốt nhất là không để mang thai ngoài ý muốn, và nếu lỡ có mang thai ngoài ý muốn thì không nên phá thai. Làm sao để không mang thai ngoài ý muốn?  Không giao hợp hay nếu giao hợp phải ngừa thai, nếu lỡ không chuẩn bị ngừa thai thì hỗ trợ ngừa thai khẩn cấp ngay khi co nguy cơ mang thai sau giao hợp

Kính nhờ quý bác sỹ tư vấn giúp chúng tôi vấn đề như sau: Vợ chồng tôi năm nay đều 28 tuổi, chúng tôi lập gia đình vào  tháng 10/2009, sau khi cưới chúng tôi kế hoạch trong 6 tháng (dùng bao cao su), sau đó, chúng tôi không kế hoạch nữa và quan hệ bình thường.  Tuy nhiên đến nay vợ tôi không thấy có dấu hiệu gì mang thai (tính ra đã 10 tháng). Vợ tôi chu kỳ kinh nguyệt rất đều (28-30 ngày). Vợ tôi  đã đi kiểm tra bằng siêu âm tại Trung tâm Chăn sóc sức khỏe sinh sản ở tỉnh cho thấy bình thường. Tôi thì chưa khám gì. Kính thưa bác sỹ, vợ chồng tôi giờ phải làm gì đây? Vợ chồng tôi rất bối rối. Vợ  chồng tôi tính đến BV Từ Dũ để khám hiếm muộn vì cũng đã gần 1 năm rồi mà chưa thấy có thai. Nhưng cũng có người khuyên chưa vội đi, vì cho rằng vợ chồng chúng tôi căng thẳng, lo lắng, trong mong có con nên ảnh hưởng đến tâm sinh lý sinh sản. Mong quý bác sỹ tư vấn giúp. Nếu quý bác sỹ không có thời gian tư vấn trực tiếp thì có thể dành chút thời gian hồi âm qua email của tôi. Chân thành cảm ơn.   

  Q.P

ThS BS Trần Huy Dũng - Khoa Hiếm muộn: Chào bạn,

Một cặp vợ chồng cần đi khám hiếm muộn nếu sau 12 tháng quan hệ bình thường không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà chưa có thai. Như bạn đã biết, việc căng thẳng tâm lý có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai tự nhiên. Thông thường để dễ thụ thai ngoài việc giảm bớt lo âu, ăn uống điều độ, hạn chế rượu bia, thuốc lá, các cặp vợ chồng cần quan hệ cách ngày trong khoảng  ngày thứ 10 – 16 tính từ ngày bắt đầu ra máu kinh của mỗi chu kỳ. Trường hợp của bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn và làm thêm một số xét nghiệm cần thiết cho cả vợ lẫn chồng.

Vợ tôi có tử cung đôi, đã bơm tinh trùng vào buồng tử cung 3 lần nhưng  thất bại. Ngưng điều trị đã 2 năm nay. Xin bác sĩ cho hướng điều trị lại. Xin cảm ơn!
   
  talaboomer1
 
 ThS BS Trần Huy Dũng - Khoa Hiếm muộn: Chào bạn,
 
Vợ của bạn được chẩn đoán xác định là tử cung đôi nghĩa là có 2 cổ tử cung và 2 tử cung riêng biệt. Một số trường hợp có thể đi kèm 2 âm đạo và dị tật khác của đường tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang). Nếu vợ bạn đã được đánh giá sự thông nối giữa 2 tử cung với 2 tai vòi và bơm tinh trùng 3 lần thất bại tại bệnh viện có chuyên khoa điều trị vô sinh, thì hướng điều trị tiếp theo có thể là thụ tinh trong ống nghiệm.  

Việc điều trị hiếm muộn cho các trường hợp bất thường của hệ sinh dục cần được đánh giá một cách toàn diện và thực hiện tại các bệnh viện có nhiều kinh nghiệm về sản phụ khoa và hỗ trợ sinh sản.