banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

16/08/2010

Hỏi và đáp trực tuyến theo chuyên đề tháng 08/2010: "Sức khỏe phụ nữ"

Đúng 08g30phút, ngày 16/08/2010 tại phòng Thư viện - BV Từ Dũ đã diễn ra chương trình Hỏi và đáp trực tuyến tháng 08/2010 với chuyên mục "Sức khỏe phụ nữ". Như thông báo ban đầu chương trình sẽ có sự tham gia của BS. CKII. Hoàng Thị Mỹ Ý - Trưởng khoa Phụ, nhưng vì bận công tác đột xuất ở tỉnh nên chương trình đã mời ThS. BS. Lê Tự Phương Chi - Phó trưởng khoa Ung bướu phụ khoa tham dự cùng với BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt – Phó trưởng khoa Khám Bệnh. Đây là chuyên mục luôn được các chị em phụ nữ quan tâm vì vậy chuyên mục đã nhân được nhiều câu hỏi của độc giả. Dưới đây là những câu hỏi và câu trả lời của chuyên mục.

ThS. BS. Lê Tự Phương Chi (bìa trái) - Phó trưởng khoa Ung bướu phụ khoa

 Xin chào chương trình, em đang sống ở Biên Hoà, em đã kết hôn được hơn hai năm, em bé nhà em được 10 tháng tuổi. Em không biết tại sao trong thời gian 3 tháng cữ sanh em đã kiêng rất cẩn thận, không làm bất cứ công việc gì nặng. Nhưng không hiểu tại sau những ngày gần đây em thường xuyên bị đau xương sống, đau quanh vùng xương chậu. Hôm trước em có đi kiểm tra sức khoẻ thì không có vần đề gì, nhưng trong mẫu tổng phân tích nước tiểu của em - Đạm 15mg/dl. Em muốn lên bệnh viện Từ Dũ để khám, nhưng thời gian không có nhiều nên em muốn bác sỹ tư vấn thủ tục và phòng khám nhanh nhất để em có thể khám tìm ra bệnh. Em xin cảm ơn/


V.T.H

ThS. BS Lê Tự Phương Chi - Phó trưởng khoa Ung bướu phụ khoa: Sau sanh nếu bà mẹ kiêng khem nhiều sẽ không đủ sức khỏe tốt để nuôi con. Nếu em kiêng khem suốt 3 tháng sau sanh, cơ thể em sẽ có tình trạng suy dinh dưỡng, khả năng đề kháng với bệnh tật sẽ giảm. Hiện tại, em có tình trạng đau cột sống, đau quanh vùng xương chậu, có thể do quá trình co hồi cột sống và khung xương sau thời kỳ mang thai và sanh con hay bệnh lý về đường tiết niệu. Em đã đi khám bệnh, trong mẫu nước tiểu có Đạm 15mg/dl, có thể em đang bị nhiễm trùng tiểu không triệu chứng. Em cần đi khám ở chuyên khoa niệu để được kiểm tra kỹ hơn về đường tiết niệu. Em không cần đến Từ Dũ khám, vì bệnh viện Từ Dũ không chuyên sâu về đường tiết niệu.


Xin bác sĩ tư vấn giùm em. Em có thai được 23 tuần khám bệnh viện ở Đồng Nai thì được biết nhau tiền đạo. Em muốn biết thai lớn lên nhau có kéo lên không? Nếu không nguy hiểm như thế nào? Có trường hợp nào bị nhau tiền đạo mà em bé vẫn sanh bình thường không ạ. Mong bác sĩ giúp em vì em mới có con nên từ khi biết đến giờ lo lắng lắm. Em cám ơn nhiều.

N.T.T

ThS. BS Lê Tự Phương Chi: Em có thai được 23 tuần, được chẩn đoán là nhau tiền đạo. Với tuổi thai này vị trí bánh nhau còn thay đổi. Khi thai phát triển đến 32 tuần, vị trí bánh nhau chủ yếu là bờ dưới bánh nhau sẽ được di chuyển lên trên do tử cung phát triển ở phần dưới, do đó có thể không còn là nhau tiền đạo. Sau 32 tuần tử cung đã phát triển hoàn chỉnh, vị trí bánh nhau đã ổn định, lúc này chẩn đoán nhau tiền đạo mới là chắc chắn. Tuy nhiên, 23 tuần đã thấy hình ảnh nhau tiền đạo là 1 cảnh báo khả năng nhau tiền đạo ở cuối thai kỳ rất cao. Bạn cần theo dõi khám thai kỹ. Nếu bất kỳ có ra huyết âm đạo, bạn cần đến bệnh viện ngay.

Hầu hết các trường hợp nhau tiền đạo có biến chứng ra huyết âm đạo nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Do đó, khả năng phẫu thuật rất cao ở những sản phụ có nhau tiền đạo. Cho nên bạn nên theo dõi khám thai ở những cơ sở có khả năng phẫu thuật cấp cứu trong trường hợp bạn bị ra huyết nhiều.


Cháu năm nay 22 tuổi, trước kia 3 năm tự dưng có một thời kỳ cháu bị đau bụng dữ dội, đau bụng giữa ý. Nó diễn ra trong mấy tháng..Lúc đó là lúc cháu bị rong kinh lượng máu ra rất nhiều. Nên cháu khi đi học thường xuyên để máu kinh ứ đọng trong âm đạo. Hiện tại trong kỳ kinh cháu không đau nữa. Nhưng sau khi hành kinh,trước khi hành kinh ,trong khi hành kinh cháu thường đau ở bên phải. Cháu lo mình bị lạc nội mạc tử cung do máu kinh ứ đọng trong âm đạo. Cháu có đi siêu âm và chụp MRI khung xương chậu. Khi chụp xong có ghi tử cung bình thường, nhưng không nói rõ buồng trứng thế nào. Liệu cháu có thể đã từng bị lạc nội mạc tử cung không vậy, lạc nội mạc tử cung có thể tự khỏi không vậy. Cháu lo vì lạc mạc tử cung gây tắc ống dẫn trứng .Cháu thường xuyên để máu kinh ứ đọng trong âm đạo nó có phải là nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung không vậy. Lúc thời kỳ cháu bị đau như vậy cháu thấy có máu cục thịt rất nhiều ra. Vậy nguyên nhân cháu bị đau bụng lúc đó là do lạc nội mạc tử cung hay do niêm mạc tử cung dày quá nên bị đau. Niêm mạc tử cung dày quá có phải là nguyên nhân gây đau bụng kinh không

H.T.T
ThS. BS Lê Tự Phương Chi:

Chào Hoang Thi Thao

Tôi không biết Thao đã có gia đình chưa? Từ 3 năm nay đã từng đi khám phụ khoa và điều trị ở đâu?

Có khi nào bạn được chẩn đoán là lạc nội mạc tử cung (LNMTC) không? Nếu có, bạn đã được điều trị và theo dõi như thế nào? Ứ máu kinh trong âm đạo không gây ra bệnh LNMTC mà LNMTC ở vùng chậu dễ gây ra tắt ống dẫn trứng. Ứ máu kinh âm đạo thường do bít lỗ màng trinh hay âm đạo có màng chắn hoặc kèm theo dị tật đường sinh dục. Nếu bạn lo lắng bệnh LNMTC gây ra tắt ống dẫn trứng cho mình, bạn nên đi khám phụ khoa tổng quát trở lại và xin được tư vấn kỹ về những bệnh lý bạn đang có.


Chào bác sĩ. Hiện tại em đang bị rong kinh chắc đã hơn 5 năm. Em thấy rất mệt mỏi. Em đi khám nhiều bệnh viện như: phụ sản quốc tế, từ dũ,..nhưng các bác sĩ nói em vẫn bình thường, không bị u xơ gì cả. Em bị bệnh lâu năm rồi nên thấy rất khổ. Mỗi tháng bị 2-3 lần, mỗi lần bị 7-10 ngày. Em cũng uống rất nhiều thứ thuốc nam, bắc mà vẫn không khỏi. Bác sĩ ơi bây giờ em phải làm sao đây ah? Mong bác sĩ trả lời giúp em
  L.T.H.T

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt
Phó trưởng khoa Khám Bệnh
BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Chào chị Huyền Trang

Rất tiếc là chị không cho tôi biết tuổi của chị là bao nhiêu, theo như mô tả của chị thì trong chuyên môn gọi là rong huyết, nguyên nhân của rong huyết rất phức tạp, nguyên nhân cũng thay đổi theo lứa tuổi. Nếu chị bị rong huyết như vậy kéo dài trong 5 năm và thấy mệt mỏi thì có thể đã có tình trạng thiếu máu. Chị nên đi khám lại để các bác sĩ xác định tình trạng thiếu máu, tìm nguyên nhân rong huyết để điều trị. Hy vọng chị sẽ khỏi bệnh và có sức khỏe tốt.


Kính chào Bác sĩ! Gia đình tôi đang sinh sống tại miền Trung, vợ chồng tôi kết hôn đã hơn 15 năm, tôi năm nay đã 35 tuổi nhưng vẫn chưa có con. Qua nhiều lần phẫu thuật hiện tôi chỉ còn lại một bên buồng trứng và buồng trứng này cũng đã bị cắt mất vòi trứng. Trước đây vợ chồng tôi có vào bệnh viện Từ Dũ làm thụ tinh trong ống nghiệm đã 04 lần nhưng vẫn không thành công. Vừa qua tôi có nghe thông tin rằng bệnh viện đã thành công trong việc phẫu thuật nối lại vòi trứng và bệnh nhân đó có khả năng mang thai và sinh nở bình thường nên tôi xin được mạn phép hỏi về vấn đề của tôi, liệu có người hiến vòi trứng cho tôi và tôi cũng làm phẫu thuật nối lại vòi trứng như vậy có thành công không? Tôi có khả năng mang thai và sinh nở bình thường không? Xin bác sĩ  vui lòng trả lời và tư vấn giúp cho tôi. Chúc bác sĩ nhiều sức khoẻ. Rất mong nhận được hồi âm sớm. 

   N.C

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Kính chào chị Ngọc Chân. Tôi xin chia xẻ với chị về nỗi gian truân để có được một đứa con của chị. Chị Ngọc Chân thân mến, hiện tại Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện phẫu thuật nội soi vi phẫu nối tai vòi trong những trường hợp đoạn sản, buồng trứng còn nguyên với tỷ lệ thành công 70%. Tuy nhiên trong trường hợp của chị tai vòi đã bị cắt (chị không nói rõ cụ thể nguyên nhân tại sao phải cắt), đoạn cắt dài bao nhiêu, tình trạng tai vòi hiện tại và vùng chậu có viêm nhiễm, dính hay không (nếu phẫu thuật nhiều lần khả năng dính rất cao), những yếu tố đó rất quan trọng quyết định thành công của cuộc phẫu thuật. Chị nên đến khám lại, khi đi khám chị nhớ đem theo tất cả hồ sơ có liên quan để chúng tôi xem xét tư vấn và cùng với chị tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Chúc chị vui, khỏe, đủ nghị lực để kiên trì đạt được mục đích của mình. Chúc chị thành công.  


Kinh nguyệt của em không đều. Những ngày đầu ra màu nâu, đến khoảng 4-5 ngày sau đó ra màu đỏ. Lượng máu ra ít. Nội mạc tử cung 13mm có phải là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều không ah? Em đang rất muốn mang thai cách đây 9 tháng em đã mang thai. Được 3 tháng thì bị thai lưu em đã hút thai. Liệu em có bị làm sao không ah em rất muốn mang thai. Mong bác sĩ hãy giúp em giải thích được không ah?

   N.T.T.L

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Chào Thùy Linh

Kinh nguyệt là hiện tượng ra máu ở âm đạo do sự bong của lớp nội mạc tử cung dưới ảnh hưởng sự thay đổi của nội tiết sinh dục. Bình thường máu kinh ra khoảng 4-5 ngày, ra ít trong 1-2 ngày đầu, ra nhiều hơn trong 1-2 ngày kế tiếp, máu đỏ sẫm. Nếu em ra máu 4-5 ngày với lượng ít, màu nâu đen là có sự bong tróc không đều của lớp nội mạc tử cung do nhiều nguyên nhân có thể tại nội mạc tử cung, có thể do rối loạn nội tiết hoặc tại tử cung. Muốn biết nguyên nhân để điều trị em nên đi khám phụ khoa nhất là khi đang ra máu mà nội mạc tử cung đo được là 13 mm là có tình trạng nội mạc tử cung dày.

Cách đây 9 tháng em đã bị thai lưu, bây giờ muốn có thai lại trước tiên em nên đi khám phụ khoa dể các bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát và tư vấn kỹ cho cả 2 vợ chồng cho lần có thai sau thành công. Chúc em khỏe.


Chào bác sĩ! Cho tôi hỏi có phải sinh qua đường mổ nguồn sữa sẽ bị hạn chế không? Tôi nghe nói dùng thuốc tăng tiết sữa sẽ làm mất sữa đúng không? (tôi có dùng cốm lợi sữa bokimilk) Có phải bú đêm quan trọng hơn ban ngày đúng không? Vì lượng Prolatin hoạt động cao vào ban đêm đúng không bác sĩ? (Tôi không cho bú đêm)

   L.T.H.T

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Thắm thân mến, trong tuyến vú của người mẹ có nhiều nang sữa được tạo nên bởi các tế bào tiết sữa. Chung quanh nang sữa có các tế bào cơ khi co thắt sẽ đẩy sữa ra ngoài. Muốn có những giọt sữa mẹ ngọt ngào và đầy chất dinh dưỡng thì các tế bào tiết sữa phải tiết nhiều sữa (nhiệm vụ này được đảm nhiệm bởi Prolactin), các tế bào cơ phải co thắt để tống sữa ra khỏi nang sữa (nhiệm vụ này do Oxytocin, được tiết ra nhiều khi cho bé bú) và ống tuyến sữa phải không bị tắc. Như vậy là em đã hiểu rồi. Sanh mổ không làm giảm lượng sữa, uống các thuốc lợi sữa làm tăng lượng prolactin giúp tăng tiết sữa, em nên cho bé bú mẹ theo yêu cầu, động tác bú của bé sẽ kích thích tiết oxytocin làm co thắt các nang sữa tống sữa ra tốt hơn .

Cháu mong các cô tư vấn giúp trường hợp của cháu như sau : Kỳ kinh cuối tháng 7 của cháu là ngày 16/7/2010, đến ngày 9/8 cháu có bị lây cúm thường của đồng nghiệp trong Công ty với triệu chứng: đầu tiền là rát họng, sau đó ho nhiều và kèm theo ngạt mũi và sổ mũi nhẹ, cháu chưa dùng loại thuốc nào cả mà chỉ ngậm nước muối . Hôm nay 16/8/10 cháu mua que thử thì thấy cho kết quả có thai. Cháu rất lo lắng liệu lần cúm vừa rồi có ảnh hưởng nhiều đến thai nhi hay không? Vì cháu nghe nói nếu trong 3 tháng đầu mà bị cúm thì thai nhi bị mắc các dị tật... 

    T.K.T

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt: Cháu có những dấu hiệu biểu hiện tình trạng nhiễm siêu vi cách nay 1 tuần. Hôm nay cháu thử que có thai. Cháu nên đi khám tại các phòng khám thai để các bác sĩ xác định tình trạng thai: có thai hay không? Thai nằm trong hay ngoài tử cung? Thai có phát triển hay không? Ngoài ra các bác sĩ cũng sẽ tư vấn và cho cháu làm các xét nghiệm xác định các nguyên nhân nhiễm siêu vi có thể gây dị tật thai trong các tháng đầu của thai kỳ. Chúc cháu khỏe.

Chương trình đã kết thúc vào lúc 11giờ 00, vì vậy những câu hỏi còn lại sẽ được phúc đáp sau trong chuyên mục diễn đàn. Cám ơn các độc giả đã gửi câu hỏi.