banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

02/06/2018

3 đơn vị phối hợp can thiệp kịp thời chùm ca bệnh cúm trong Bệnh viện Từ Dũ

Ngày 01/06/2018, bệnh viện Từ Dũ có 23 trường hợp có triệu chứng nhiễm siêu vi hô hấp tại khoa Nội soi. Ca bệnh đầu tiên khởi phát ngày 30/05, các ca còn lại khởi phát trong ngày 01/06/2018. Không ghi nhận trường họp nào có biểu hiện suy hô hấp trên các bệnh nhân này.

Ngay sau khi phát hiện, bệnh viện đã khẩn trương hội chẩn với bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đồng thời báo cáo Sở Y tế và Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố để tiến hành các biện pháp dự phòng như: cách ly, vệ sinh khử khuẩn, truyền thông, lấy mẫu xét nghiệm.

Sáng 2/6/2018, sau khi có kết quả xét nghiệm là Cúm A H1N1. Hội chẩn với chuyên gia của BV Bệnh Nhiệt Đới, TT Y tế dự phòng, ý kiến của Sở Y tế, BV Từ Dũ đã xử lý:

+ Điều trị Tamiflu cho các bệnh nhân sốt.

+ Các trường hợp sốt có chỉ định xuất viện sẽ được theo dõi cách ly tại địa phương, Trung tâm y tế dự phòng Tp.HCM sẽ tiếp tục giám sát 

+ Các trường hợp không sốt và có chỉ định xuất viện trong thời gian 2–3/6/2018, Trung tâm y tế dự phòng Tp.HCM và bệnh viện Từ Dũ sẽ giám sát chặt chẽ.

Đến sáng 2/6/2018, tại khoa Nội soi của BV Từ Dũ không phát hiện thêm ca bệnh sốt mới.


 

Như vậy, tất cả những người có triệu chứng viêm hô hấp đều đã được cấp thuốc điều trị. Tất cả bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện sẽ được cơ quan Y tế dự phòng tiến hành theo dõi sức khỏe tại nhà. Trước khi xuất viện, các bệnh nhân này đều được tư vấn về các biện pháp phòng chống lây nhiễm tại cộng đồng.

Bệnh viện Từ Dũ sẽ tiến hành tổng vệ sinh khử khuẩn toàn bộ bệnh phòng tại khu vực xảy ra chùm ca bệnh, đồng thời tăng tần suất khử khuẩn thông thường đối với các khu vực còn lại của bệnh viện. Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố sẽ tiến hành phối hợp với bệnh viện trong việc kiểm soát lây nhiễm và hạn chế phát sinh ca bệnh mớI,

Tổ chức hướng dẫn và triển khai phòng ngừa (phát khẩu trang và tăng cường rửa tay) cho bệnh nhân và thân nhân khoa Nội soi. 

Qua hoạt động phòng chống chùm ca bệnh cúm vừa xảy ra, có thể thấy BV Từ Dũ:

* Chủ động trong tình huống phát hiện các trường hợp nghi ngờ có thể lây lan.

* Phối hợp nhanh với BV Bệnh Nhiệt Đới để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để xác định virus gây bệnh

* Trao đổi kịp thời với TT Y tế dự phòng Thành phố về tổ chức phân lập, cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

*Hội chẩn với BV Bệnh Nhiệt Đới và TT Y tế dự phòng để có kế hoạch điều trị kịp thời, theo dõi, giám sát các trường hợp xảy ra.

Nguồn: 

http://nghiepvuy.medinet.gov.vn/linh-vuc-du-phong-an-toan-ve-sinh-thuc-pham/3-don-vi-phoi-hop-can-thiep-kip-thoi-chum-ca-benh-cum-trong-benh-vien-cmobile4525-5720.aspx