banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

13/12/2011

Hỏi & đáp trực tuyến "Sức khỏe vị thành niên", ngày 15/12/2011

Vị thành niên là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em thành người lớn đặc trưng bởi sự bộc phát về thể chất, tinh thần, tình cảm, tâm lý và bước đầu hình thành nhân cách , những mối quan hệ trong gia đình – xã hội.

Dấu hiệu của trẻ khi bước vào tuổi vị thành niên là dấu hiệu dậy thì. Đối với bé gái thì tuổi dậy thì ở độ tuổi khoảng 13-14 tuổi (tính theo lần có kinh đầu tiên), còn ở bé trai khoảng độ tuổi 14-15 tuổi (lần xuất tinh đầu tiên). Tuổi dậy thì ở mỗi trẻ còn tùy thuộc vào dân tộc, nơi sinh sống, mức sống.

Ngày nay, vị thành niên có nhiều điều kiện để tiếp cận với thông tin, kiến thức mới hiện đại nhưng do chưa có kinh nghiệm, kỹ năng sống nên dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, dễ sa ngã vào những cám dỗ, tệ nạn xã hội. Ở Việt Nam, chương trình giáo dục giới tính và tình dục trong nhà trường còn hạn chế, tâm lý các em cũng còn e ngại khi tìm hiểu những kiến thức về sức khỏe. Đặc biệt kiến thức về sức khỏe sinh sản của các em chưa đầy đủ nên không tránh khỏi bỡ ngỡ trong hoạt động sức khỏe, dễ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc, gián tiếp ảnh hưởng đến tương lai của các em, chất lượng dân số toàn xã hội.

Để có thể cung cấp những kiến thức cơ bản, giải đáp những thắc mắc ở độ tuổi vị thành niên cho các em nói riêng và phụ huynh nói chung. Website bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chuyên đề “Sức khỏe vị thành niên” vào lúc 08g30, ngày 15-12-11 với sự tham dự của ThS. BS. Ngô Thị Yên – Phó trưởng khoa Khám bệnh.

Hệ thống đã sẵn sàng. Chuyên mục rất mong nhận được câu hỏi của quý độc giả có sự quan tâm đặc biệt đến sức khỏe vị thành niên.

* Chào bác sĩ, năm nay em 17 tuổi nhưng dạo gần đây  cứ hay bị xuất tinh ngoài. Bác sĩ cho em hỏi việc xuất tinh như vậy có ảnh  hưởng đến sức khỏe sau này không? Cảm ơn bác sĩ.

  Minhtu34@.....

ThS.BS. Ngô Thị Yên:

Chào em trai, em đang ở lứa tuổi dậy thì. Ở lứa tuổi này thông thường sẽ có những hiện tượng mộng tinh, di tinh, hay còn gọi là xuất tinh ngoài ý muốn như em mô tả. Đó là do những thay đổi nội tiết, giải phẫu của cơ quan sinh dục nam. Hiện tượng này thường không gây ảnh hưởng nguy hại cho sức khoẻ sau này. Em không nên quá lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển bình  thường của cơ thể.


* Em là con trai (đã 13 tuổi), em đã quan hệ với thằng bạn hàng xóm cùng tuổi sau khi tụi em đã xem  phim cấm trên mạng. Tụi em đã quan hệ với nhau qua đường miệng. Nhưng em thấy mình đã sai và nói sau này sẽ không làm nữa nhưng không hiểu mỗi khi nó rủ em lại chấp nhận. Bác sĩ cho em hỏi là tụi em làm như vậy có phải là đồng tính  không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe gì không? 

  Vansang99@...............

ThS.BS. Ngô Thị Yên: 

Em trai thân mến, nếu em đã thấy sai thì không nên lặp lại em nhé. Việc làm của em và bạn, theo chị chỉ là biểu hiện của sự tò mò thích khám phá và thử nghiệm, thường gặp ở lứa tuổi của các em; chưa phải là dấu hiệu chắc chắn của đồng tình. Ở lứa tuổi này, các em nên chú tâm đến việc học tập, chuẩn bị kiến thức cho nghề nghiệp tương lai về sau em nhé. Những việc làm hay  hành vi bắt chước người lớn, sẽ không tốt và đặc biệt sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ hiện tại và cả sự phát triển lâu dài cả về tâm lý và thể chất. Mong các  em sẽ tìm được các hoạt động thể thao giải trí lành mạnh hơn ở lứa tuổi của mình.


* Chào bác sĩ, không biết  hiện tượng của em là hiện tượng bình thường của tuổi teen không? Vì mỗi khi em ngủ là em đều sờ vào chỗ “ấy”. Và em cũng đã thấy nhiều bạn khi ngủ cũng làm  hiện tượng giống em. Và còn một chuyện là mỗi khi em ngủ gần ai thì em lại choàng tay qua ôm người đó, đã nhiều lần. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng trên là gì? Làm sao khắc phục khi ngủ thì không sờ mó hay ôm người bên cạnh. Cảm ơn bác sĩ.

  Quocthaoy2k@.................

ThS.BS. Ngô Thị Yên:  
Đặc điểm tâm lý ở lứa tuổi teen là muốn thể hiện tình  cảm và vai trò “người lớn” đối với thế giới xung quanh. Chính vì vậy ở lứa tuổi này nhiều bạn thích ấu yếm, chở che cho thú cưng, gấu bông…nhất là khi đi ngủ. Em đừng quá lo lắng với “hiện tượng” của mình. Để ngủ ngon, em có thể nhờ bố mẹ sắm cho một chú gấu bông thật xinh xắn.


* Chào bác sĩ, em đã 24 tuổi và đang là sinh viên của ngành sinh học. Em đã có bạn trai và mỗi khi ở bên nhau là tụi em chỉ hôn thôi. Vì em luôn phải đề phòng vì sợ vượt quá giới hạn trước hôn nhân. Bạn trai em cũng biết điều đó và anh đã kiềm chế. Nhưng có 1 lần bạn trai em đã đưa tay vào chỗ cấm và em đã phản kháng lại. Bạn em nói là sẽ không để chuyện đó xảy ra nếu như em chưa sẵn sàng. Vì em chuẩn bị đi du học và không muốn xảy ra chuyện đó trước hôn nhân. Nhưng em không biết làm thế nào để có thể kiềm chế cảm xúc của mình vì gần đây em cũng hay nghĩ về chuyện đó. Mong bác sĩ giúp em.

  thuyhoa220@....................

ThS.BS. Ngô Thị Yên:
Em gái thân mến, với lứa tuổi của em, sự phát triển  thể chất và tâm lý sẽ kéo theo những nhu cầu khác về quan hệ nam nữ. Em và bạn  trai đã biết suy nghĩ và kiềm chế quan hệ trước hôn nhân là đúng đắn theo truyền thống văn hoá Á đông. Ưu tiên hàng đầu trong hoàn cảnh của em là việc theo đuổi học tập để chuẩn bị cho sự nghiệp và tương lai về sau. Chị mong 2 bạn dành nhiều thời gian cho mục tiêu hàng đầu này thì những nhu cầu khác sẽ trở nên mờ nhạt. Tuy nhiên trong trường hợp bất khả kháng thì em và bạn trai có thể dùng bao cao su để được an toàn em nhé.
 
* Xin chào bác sĩ ! Em hiện đang 22 tuổi,người yêu em hơn em 2 tuổi.cách đây 3 tuần em với cô ấy có quan hệ với nhau,và cách đây 2 ngày em mới biết cô ấy đã trễ kinh 2 ngày. Ngực của cô ấy căng và đau,lúc em đưa tay vào âm đạo của cô ấy thì cô ấy nói đau và em thấy tay em dính máu. Cho em hỏi có phải cô ấy chắc chắn đã có thai phải không ? Em và cô ấy mới đi làm và cũng chưa lấy nhau, chúng em chưa đủ khả năng nuôi con nên em cũng muốn hỏi bác sĩ nếu bây giờ phá thai có được không ? Xin cám ơn bác sĩ.; 

  nguyenvanthuy1989@

ThS.BS. Ngô Thị Yên:
Theo mô tả của em thì chưa đủ dữ kiện để xác định việc mang thai của bạn gái. Em nên đưa bạn gái đến khám tại cơ sở sản khoa để xác định chắc chắn việc có mang thai hay không và tuổi thai là bao nhiêu; từ đó bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho em về việc phá thai, nếu có.