banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

14/01/2011

Hỏi và đáp trực tuyến tháng 01/2011: "Phá thai an toàn"

Mang thai ngoài ý muốn của các chị em đã lập gia đình cũng như các em vị thành niên luôn là nỗi trăn trở của bản thân. Vì vậy, việc lựa chọn cho mình một phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả là việc rất cần thiết.

Với mong muốn chia sẻ những nỗi trăn trở và băn khoăn của các chị em về việc lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp cũng như giảm tỉ lệ phá thai. Website bệnh viện Từ Dũ tổ chức chuyên đề “Phá thai an toàn”, chị em sẽ được tư vấn những biện pháp tránh thai và phá thai an toàn bởi các bác sĩ của khoa Kế hoạch gia đình – Bệnh viện Từ Dũ

Chuyên đề sẽ được tổ chức vào lúc 08g30, ngày 17-01-2011 tại Thư viện - Bệnh viện Từ Dũ với sự tư vấn của :

- BS. CKII. Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch gia đình

- BS. CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng - Khoa Kế hoạch gia đình

Chuyên mục rất mong nhận được những thắc mắc của chị em để giúp các chị em có niềm vui và đủ tự tin trong cuộc sống.

Việc em thực hiện phá thai nội khoa, bệnh viện hẹn em 2 tuần đến tái khám nhưng vì lý do công việc em không đến được. Cho em hỏi nếu em tái khám trễ 3-4 tuần thì có nguy hiểm gì không?

  Phuongnhiphuongnhi8787
BS. CKII. Dương Phương Mai
Trưởng khoa Kế hoạch gia đình

BS. CKII. Dương Phương Mai:
Phá thai nội khoa là một phương pháp dùng thuốc uống để làm thai ngưng phát triển sau đó được tống xuất ra khỏi tử cung như một cuộc sẩy thai tự nhiên. Tỷ lệ thành công của  phương pháp này từ 93 - 97 %. Muốn đánh giá thành công của dịch vụ này, đòi hỏi  bắt buộc khách hàng sau khi uống thuốc phải trở lại tái khám sau 2 tuẩn để được khám, siêu âm kiểm tra lại buổng tử cung nhằm xác định chắc chắn thai được sẩy  hoàn toàn.

Trong trường hợp nếu bác sĩ khám thấy còn ứ dịch hoặc còn sót lại ít mô trong buồng tử cung thì em sẽ được cho thêm thuốc nhằm giúp tống hết mô còn sót ra. Do đó, em nên tuân thủ theo lời dặn của bệnh viện để có thể được tư vấn và can thiệp khi cần thiết

Chào bác sĩ,
Em đang sử dụng thuốc tránh thai nhưng khi em sử dụng thuốc thì em lại quan hệ tình dục với bạn  trai. Vậy cho em hỏi như vậy thì em có bị dính bầu không?
  Minh Tu

BS. CKII. Dương Phương Mai: Thuốc uống tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai hiện đại để người phụ nữ chủ động trong việc tránh có thai ngoài ý muốn, và chỉ khi nào có quan hệ tình dục mới cần phải ngừa thai. Tỷ lệ thành công của thuốc tránh thai càng cao khi càng tuân thủ theo chỉ định và dùng thuốc đúng cách hay không. Tốt nhất để có hiệu quả ngừa thai cao nhất là uống ngay đầu chu kỳ kinh, dùng liên tục, đúng giờ, không được quên thuốc nhiều lần trong tháng…Nếu em lo ngại bị dính bầu thì có thể thử thai bằng que thử thai vào sáng sớm để có thể có hướng xử trí sớm.

Em mới lập gia đình và dự định chưa muốn có em bé. Hiện tại, em đang sử dụng thuốc tránh thai, và em tính sử dụng khoảng thời gian là 2-3 năm. Nhưng không biết là khi muốn có em bé và sử dụng thuốc trong thời gian dài như vậy thì có bị ảnh hưởng gì đến em bé không. Cám ơn bác sĩ.

HongSang

BS. CKII. Dương Phương Mai:
Biện pháp tránh thai bằng thuốc hiện nay là một trong những biện pháp tránh thai hiện đại, cho hiệu quả cao nếu sử dụng đúng cách, có thể dùng trong thời gian dài khi chưa muốn có thai. Ngoài tác dụng tránh thai, thuốc tránh thai nội tiết thế hệ mới còn có những hiệu quả điều trị kết hợp như kiểm soát cân nặng của người phụ nữ, không gây sạm da, giảm mụn trứn  cá do giảm tăng tiết bả nhờn…Nếu muốn có thai, em chỉ cần ngưng thuốc trong 3 tháng là có thể có thai lại ngay. Hiện tại chưa có một nghiên cứu nào cho thấy thuốc ngừa thai có ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của bào thai.

Chào bác sĩ, em muốn biết trong khoảng thời gian nào quan hệ thì không bị có thai. Vì tụi em chưa muốn có em bé bây giờ. Cám ơn bác sĩ.

ThanhLan

BS. CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng:  Chào em !

Nếu em muốn ngừa thai bằng phương pháp tránh ngày phóng noãn em cần có những điều kiện sau: 

  • Chu kỳ kinh của em phải tương đối đều
  •  
  • Cần theo dõi chu kỳ kinh trong vòng 6 tháng để ghi nhận chu kỳ kinh ngắn nhất và dài nhất

Ngày đầu tiên có thể thụ thai : Vòng kinh ngắn nhất (VKNN) -18
Ngày cuối cùng có thể thụ thai : Vòng kinh dài nhất (VKDN) – 11

Ví dụ : VKNN và VKDN của em là 27 và 31.
Ngày đầu tiên có thể thụ thai : 27 -18 = 9
Ngày cuối cùng có thể thụ thai : 31 – 11 =20
Như vậy, em cần tránh giao hợp từ ngày 9 đến ngày 20 của chu kỳ (ngày đầu tiên có kinh được tính là ngày 1)

Tuy nhiên, phương pháp này tỉ lệ thành công không cao và do đó em cần phải tìm hiểu thêm một số biện pháp  ngừa thai hỗ trợ khác

Thân ái

Kính chào bác sĩ. Hiện nay em gái tôi có thai khoản 3 tháng rưỡi nhưng vì lý do gia đình nên không muốn giữ cái thai đó. Em gái tôi muốn phá cái thai hơn ba tháng này nhưng không biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hiện tại cũng như sau này không và tại bệnh viện Từ Dũ có thực hiện ca phá thai này không và chi phí khoản bao nhiêu. Tôi xin chân thành cảm ơn. Trân trọng!

nttung36

BS. CKII. Dương Phương Mai:  Phá thai 3 tháng rưỡi là thủ thuật phá thai to (tuổi thai từ 13 đến 18 tuần) là một thủ thuật rất là khó khăn dễ gây nguy hiểm đến tính mạng của người phụ nữ, tỷ lệ tai biến do phá thai to càng cao nếu tuổi  thai càng lớn, và nếu thực hiện ở những cơ sở tư nhân, trình độ chuyên môn kém, y dụng cụ không đảm bảo vô trùng thì tai biến càng trầm trọng. Do đó, nếu không muốn giữ thai, cần nên đến bệnh viện Từ Dũ sớm để được tư vấn và giải quyết kịp  thời. Chi phí kỹ thuật tùy theo tuổi thai.

Em đang mang thai, nhưng hiện tại em chưa muốn có em  bé. Em nghe nói có dịch vụ điều hòa kinh nguyệt. Không biết điều hòa kinh nguyệt thì dành cho thai bao nhiêu tuần vậy bác sĩ. Và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của em sau này không.

ThaoLy

BS. CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng:  Chào em !
  Hiện nay có nhiều phương pháp phá thai: 

  • Phá thai bằng thuốc: sử dụng Mifepriston và Misoprostol gây sẩy thai, áp dụng cho các thai kỳ cho đến tuần  thứ 9 (63 ngày)
  •  
  • Phá thai bằng phương pháp hút chân không áp dụng cho các thai từ 6-12 tuần
  •  
  • Phá thai từ 13 đến 22 tuần phức tạp và nguy hiểm hơn, thường kết hợp dùng thuốc và nong nạo, gắp thai.
Tất cả những biện pháp phá thai dù là bằng thuốc hay các thủ thuật ngoại khoa đều có những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ sau này

  Biến chứng sớm : 

  • Choáng: do đau, do thuốc mê, tê, do mất máu… 
  • Chảy máu 
  • Thủng tử cung, rách cổ tử cung

Biến chứng muộn :

     
  • Nhiễm trùng 
  • Sót thai, sót nhau 
  • Dính buồng tử cung 
  • Vô sinh
Em cần đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ nhằm giảm đến mức thấp nhất các nguy cơ có thể xảy ra. Và vấn đề quan trọng là em cần tìm hiểu và áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp để tránh các trường hợp có thai ngoài ý muốn.

Chúc em vui, khỏe   

Chào bác sĩ, em việc mới thực hiện bỏ em bé. Sức khỏe cũng hơi yếu, em muốn hỏi bao lâu thì sức khỏe của em hồi phục lại. Trong thời gian này thì nên ăn uống như thế nào?

ThuyTrang

BS. CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng:  Em gái thân mến,
Sau khi bỏ thai em thường cảm thấy mệt mỏi do đau đớn, do mất máu, do stress tâm lý. Em sẽ thấy huyết âm đạo ra kéo dài khoảng 1 tuần.  Có thể hơi đau nhẹ vùng bụng dưới 1-2 ngày đầu. Thường thì tình trạng nầy cũng sớm qua, em chỉ cần nghĩ ngơi vài ngày, dùng thuốc theo toa, chế độ  ăn uống bổ dưỡng, dễ tiêu, sức khỏe sẻ sớm phục  hồi thôi em ạ.

Vấn đề quan trọng là Em nên trở lại cơ sở y tế tái khám sau 2 tuần hoặc ngay khi có các dấu hiệu nguy hiểm như : Đau bụng nhiều, sốt, ra máu nhiều, ra máu kéo dài…. Các Bác sĩ sẽ khám xem thủ thuật bỏ thai có hoàn toàn tốt hay chưa, có hiện tượng sót nhau, sót thai hay các biến chứng gì không để có thể xử lý kịp thời,  đồng thời tư vấn  giúp em các biện pháp tránh thai phù hợp.

Chúc em sớm bình phục. Thân mến chào em

Em có tham khảo trên sách báo, đài thì nếu mình thường xuyên phá thai thì sẽ dẫn đến vô sinh. Còn nếu dùng thuốc lâu dài thì cũng bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Sử dụng bao cao su thì chồng em không thích vì không được  thoải mái. Bác sĩ có thể cho em biết cách nào để không bị mang thai và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

DiemHuong

BS. CKII. Nguyễn Thị Kim Hoàng:  Chào em!

Việc phá thai thường xuyên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ, do đó cần sử dụng các biện pháp ngừa thai thích hợp để tránh có thai ngoài ý muốn. Hiện nay có rất nhiều biện pháp ngừa thai. Mỗi biện pháp có những ưu và khuyết điểm riêng phù hợp với từng loại đặc điểm cơ thể và thói quen của người sử dụng.

Phương pháp dùng thuốc nội tiết ngừa thai hiện nay rất đa dạng và an toàn. Em nên đến các cơ sở chuyên khoa để được tư vấn chọn loại phù hợp với thói quen và đặc điểm cơ thể của mình. Nếu chọn lựa và sử dụng đúng, phương pháp này an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe đâu em ạ.

Hẹn gặp lại em ở phòng tư vấn khoa KHGĐ - BV từ Dũ
Thân mến

 
Em muốn hỏi bác sĩ, chi phí phá thai bằng thuốc khoảng bao nhiêu ạ? Vì em và chồng em đều là công nhân nên chưa muốn có con nhưng đã mang thai ngoài ý muốn xin bs hướng dẫn cho em. Em xin cám ơn!
     
  Quỳnh như

BS. CKII. Dương Phương Mai: Như thân mến, phá thai bằng thuốc hiện nay rất được quan tâm và thường là lựa chọn đầu tiên của chị em phụ nữ khi mang thai ngoài ý muốn vì những ưu điểm của phương pháp này như tính tự nhiên, tính không xâm hại và khách hàng chủ động trong suốt quá trình dùng thuốc. Tuy nhiên, thuốc uống phá thai chỉ giới hạn ở tuổi thai quy định của bộ y tế và theo tuyến nào được áp dụng để mang đến an toàn cao nhất cho khách hàng, nhưng nếu biện pháp này thất bại, em vẫn phải chấp nhận thủ thuật hút thai. Hiện tại dịch vụ phá thai bằng thuốc ở Bv Từ Dũ cung cấp cho tuổi thai đến hết 9 tuẩn.Giá dịch vụ này từ 600.000đ đến 800.000đ tùy theo tuổi thai muốn bỏ.