banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

20/03/2013

Hình ảnh sản phụ sau khi sinh 05

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm
Thư ký Ban giám đốc - BV Từ Dũ

Chị Lê Huỳnh Anh Thư sinh  năm 1985, (Quận 5 TP Hồ Chí Minh) nhập Bệnh viện Từ Dũ lúc 7g10 ngày 17/3/2013 trong tình trạng chuyển dạ sanh non, con so 33 tuần 5 ngày. Sản phụ được chuyển mổ cấp cứu, sinh an toàn 05 bé gồm ba trai cân nặng 2.000 g, 1.300 g, 1.800 g và hai gái nặng 1.500 g, 1.300 g. Sản phụ sau đó phục hồi rất tốt qua các chế độ chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Từ Dũ. 

Các bé, con chị Anh Thư, ngay khi chào đời được nhanh chóng chuyển sang đơn vị chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng – Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ. Riêng hai bé có cân nặng 1.300 g bị suy hô hấp,  cần được theo dõi ở đơn vị săn sóc đặc biệt (NICU - 8).

Trong những ngày điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ, chị Anh Thư và gia đình đã nhận được sự quan tâm thăm hỏi, chúc mừng của Ban lãnh đạo TP HCM thông qua bà Trần Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, đại diện của Liên đoàn Lao động, Tập đoàn Mai Linh (nơi anh Nguyễn Thanh Hiệp, chồng chị Anh Thư đang công tác), Công ty CP Dược phẩm Việt Nam …

Giải thích về hiện tượng đa thai nêu trên, trong buổi họp phóng viên các báo, đài chiều ngày 18/3/2013, TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy cho biết đây là ca sinh 5 hiếm gặp, thường chỉ xảy ra trong những trường hợp thai phụ có can thiệp bởi kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, như dùng thuốc kích thích phóng noãn hoặc thụ tinh trong ống nghiệm... Trong trường hợp dùng thuốc kích thích phóng noãn tự nhiên, khi giao hợp, tinh trùng qua ống dẫn trứng gặp nhiều trứng rụng thì khả năng đậu đa thai là rất cao và bác sĩ không quyết định được số phôi thụ tinh ở người dùng thuốc.

Trong trường hợp của Chị Lê Huỳnh Anh Thư, khi phát hiện thụ tinh đa thai, bác sĩ đã tư vấn về việc thực hiện kỹ thuật giảm bớt thai, nhưng gia đình vẫn quyết tâm tiếp tục giữ đa thai và không can thiệp.

 

cPGS. TS. BS. Nguyễn Tấn Bỉnh (bìa trái) - Giám đốc SYT Thành phố
đến thăm các cháu bé được sinh năm tại BV Từ Dũ.

03 trẻ có sức khỏe tốt trong tổng số 05 trẻ

02 trẻ còn lại đang nằm trong lồng ấp.

Bà Trần Thị Quyết Tâm (bìa phải) - Chủ tịch Hội đồng UBND Thành phố đến thăm
sản phụ sinh 05 - Lê Huỳnh Anh Thư.

Bà Trần Thị Quyết Tâm thăm các bé đang nằm ở khoa Sơ sinh

Bà Trần Thị Quyết Tâm - Chủ tịch Hội đồng UBND Thành phố trao quà cho sản phụ và gia đình

Bà Trần Thị Quyết Tâm (thứ hai bìa phải) - Chủ tịch Hội đồng UBND Thành phố trò chuyện với sản phụ và gia đình.