banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

01/04/2024

Đốt sóng cao tần – RFA là gì?

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương
P. Công tác xã hội

Đốt sóng cao tần (RFA - Radio-Frequency Ablation) là một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu qua da, sử dụng năng lượng nhiệt để tiêu diệt các khối u, bướu. Cơ chế hoạt động của phương pháp này là do sự ma sát của các ion trong mô bị tiêu hủy dưới dòng điện xoay chiều có tần số cao, nằm trong khoảng sóng âm thanh. Một điện cực được đặt ở trung tâm khối u và duy trì nhiệt độ phá hủy từ 60 -100 độ C. Dòng điện từ máy được truyền đến khối u qua một điện cực dạng kim, sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u, từ đó làm giảm thể tích bướu.

Tại bệnh viện Từ Dũ, RFA là một trong những phương pháp điều trị bảo tồn tử cung cho bệnh lý u xơ tử cung và Adenomyosis (lạc nội mạc trong cơ tử cung). Thủ thuật được thực hiện qua ngả âm đạo dưới hướng dẫn của siêu âm. Các mô tử cung bình thường sẽ không bị ảnh hưởng còn các mô bị phá hủy như khối u xơ hoặc khối lạc nội mạc sẽ bị hủy và tiêu biến dần.

Ưu điểm của phương pháp RFA trong điều trị UXTC và Adenomyosis:

  • Phục hồi và trở lại hoạt động bình thường nhanh chóng.
  • Giảm các triệu chứng liên quan đến u xơ và adenomyosis (81,9%).
  • Khối u sẽ thu nhỏ kích thước khoảng 40% trong vòng 3 tháng sau thủ thuật.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống
  • Tỷ lệ biến chứng thấp
  • Thời gian nằm viện ngắn
  • Không để lại sẹo.

Thủ thuật RFA có đau không?

RFA được tiến hành dưới sự kiểm soát của vô cảm, do đó bạn sẽ không cảm thấy đau trong suốt thời gian làm thủ thuật. Sau thủ thuật bạn có thể cảm thấy đau nhẹ. Lúc này bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau.

Đối với u xơ tử cung:

RFA được chỉ định cho những trường hợp u xơ tử cung gây triệu chứng, có ít hơn 3 khối u và đường kính khối u dưới 8 cm. Chống chỉ định với các u xơ tử cung loại 0,1,7 và u xơ tử cung thoái hóa.

Hiệu quả của RFA trong điều trị u xơ tử cung đã được chứng minh là tương đương với phẫu thuật bóc tách. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ biến chứng đặc biệt với các ca phẫu thuật mổ mở, đảm bảo tính thẩm mỹ trong điều trị.

Quá trình điều trị bằng RFA thường kéo dài khoảng 60 phút, trong đó thời gian đốt u xơ bằng RFA khoảng 12-15 phút, tùy vào số lượng và kích thước khối u.

Đối với Adenomyosis (lạc nội mạc trong cơ tử cung):

RFA được xem là một phương pháp điều trị ít xâm lấn và bảo tồn cơ quan sinh sản cho bệnh nhân có adenomyosis có triệu chứng. Phương pháp này đã được chứng minh hiệu quả giúp giảm kích thước tổng thể của tử cung và các khối u adenomyosis cục bộ, cải thiện đau và chảy máu với tỷ lệ biến chứng nghiêm trọng thấp.

Tuy nhiên, bạn nên thảo luận với bác sĩ của mình để xác định liệu phương pháp này có phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn hay không. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về quy trình điều trị, các lợi ích và rủi ro có thể có, cũng như các lựa chọn điều trị khác.

Chống chỉ định RFA khi có nghi ngờ dính nặng vùng chậu, rối loạn đông máu, nhiễm trùng đường sinh dục, có thai hoặc ung thư phụ khoa.

* Bệnh viện Từ Dũ chính thức triển khai từ ngày 13/3/2024.