banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

29/02/2024

Em bé thứ hai được thông tim trong bào thai đã chào đời khỏe mạnh

Đúng ngày đặc biệt 4 năm mới có 1 lần (29/2), bé gái thứ 2 được thông tim trong bào thai tại Việt Nam chào đời khỏe mạnh lúc
8h15 ngày 29.2.2024 với cân nặng 2,6 kg.
Bé khóc to, thở khí trời, sức khỏe của mẹ và bé ổn định.
Ca mổ được thực hiện bởi ekip bệnh viện trong đó phẫu thuật viên chính là bác sĩ giám đốc BS.CK2 Trần Ngọc Hải. Và có sự tham gia, động viên và chúc mừng từ:
 - Giám đốc Sở Y Tế TP.HCM - Ông Tăng Chí Thượng
-  Giám đốc BV Nhi Đồng 1 - Ông Nguyễn Thanh Hùng
-  Ekip mổ thông tim và sơ sinh từ BV Nhi Đồng 1
Trước đó, thai phụ P.A được phát hiện bào thai có bất thường về tim khi thai 21 tuần. Các bác sĩ chẩn đoán tim thai có vấn đề về hẹp van động mạch chủ tiến triển.
Ngày 11/1, thai được 29 tuần, diễn tiến hẹp van động mạch chủ nặng, đường kính van 2,6mm, vận tốc máu qua van động mạch chủ 300cm/s, gây thiếu sản thất trái nặng hơn, trào ngược van hai lá mức độ nặng.
Ekip bác sĩ 2 bệnh viện Nhi Đồng 1 và Từ Dũ hội chẩn nếu không can thiệp bào thai khẩn hoặc can thiệp trễ sau khi thai 30 tuần để nong van động mạch chủ thì khả năng rất cao bào thai sẽ mất trong bụng mẹ (tỷ lệ thai lưu trên 50%). Hoặc thai sẽ diễn tiến đến hội chứng thiểu sản thất trái và thành tim 1 thất (sau sinh trẻ phải phẫu thuật nhiều giai đoạn để đưa tạm về tuần hoàn 1 thất hoặc phải điều trị triệt để bằng ghép tim).
Các chuyên gia thống nhất chỉ định can thiệp tim mạch bào thai ở thời điểm này là phù hợp.
12.01.2024 thai phụ được thực hiện mổ thông tim bào thai bởi ekip của 2 bệnh viện Nhi Đồng 1 và Từ Dũ.
Sau can thiệp, thai phụ P.A tiếp tục được các bác sĩ ở Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 theo dõi để đảm bảo thai kỳ cũng như sức khỏe của sản phụ và bé sơ sinh.
sau 7 tuần thông van động mạch, tình trạng thai nhi phát triển tốt nên thời điểm tuần thai 37 là tốt nhất để thực hiện mổ lấy thai.
Và hôm nay 29/2 em bé đã chào đời an toàn, tim có thể bơm máu đủ, nồng độ oxy máu ổn định. Sau khi được thực hiện da kề da với mẹ, bé gái được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1 để theo dõi, chăm sóc.
Xin chúc mừng gia đình và toàn thể các y bác sĩ