banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

03/07/2012

Giao lưu trực tuyến “Phòng tránh và điều trị bệnh ung thư phụ khoa” lúc 08g30, thứ sáu, ngày 06/7/2012

Hiện nay, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Số ca tử vong do ung thư được dự báo sẽ tăng lên hơn 11 triệu ca trong năm 2030. 

Ở Việt Nam, ước tính có khoảng 150.000 trường hợp mới mắc mỗi năm và 75.000 người chết vì ung thư, cao gấp 7 lần so với trường hợp tử vong do tai nhạn giao thông và con số này có xu hướng ngày càng gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến trường hợp chết vì ung thư là do không được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, đây không  phải là căn bệnh vô phương cứu chữa mà có thể phòng ngừa, phát hiện sớm và được  điều trị kịp thời

Ở phụ nữ bệnh ung thư thường gặp là ung thư phụ khoa (ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư âm hộ,…). Tuy là phần phụ của nữ giới nhưng đây là cơ quan chính có chức năng sinh sản gồm các bộ phận quan trọng: buồng trứng, vòi trứng, tử cung (dạ con), cổ tử cung, âm đạo và bộ phận sinh dục ngoài.

Website bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi Giao lưu trực tuyếnPhòng tránh và điều trị bệnh ung thư phụ khoa” nhằm giúp phụ nữ hiểu hơn về ung thư và khuyến khích phòng, phát hiện và chữa trị sớm. Buổi giao lưu sẽ diễn ra vào lúc 08g30, Thứ sáu, ngày 06/7/2012 với  sự tham gia của:

     
  • ThS. BS. Lê Tự Phương Chi – Phó trưởng khoa Ung bướu phụ khoa
  •  
  • BS. CKI. Hồ Thị Hoa – Trưởng buồng Soi cổ tử cung
  •  
  • BS. CKII. Đỗ Thị Lệ Chi – Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp.

Chương trình rất mong nhận được những thắc mắc của độc giả. Hệ thống đã sẵn sàng, vui lòng gửi câu hỏi tại đây.

Cảm ơn quí độc giả đã gửi câu hỏi. Hệ thống tiếp nhận câu hỏi đã tạm ngưng. Những câu hỏi chưa được phúc đáp sẽ được gửi qua email.

* Cháu chào các bác sĩ, cháu năm nay 28 tuổi, cháu ra nhiều  khí hư, có mùi hôi, đi khám phụ khoa, bác sĩ kết luận viêm lộ tuyến độ 3, kết quả siêu âm " cổ tử cung thấy nag nhỏ: 2*2mm, dịch cùng đồ chỗ dày nhất 3*9mm" bác sĩ bảo phải tiến hành tiểu phẫu theo phương pháp leep vì trường  hợp của cháu chỉ đặt thuốc và đốt điện sẽ không khỏi,dễ bị ung thư. cháu rất hoang mang, xin các bác sĩ cho cháu lời khuyên. cháu xin chân thành cảm ơn các bác sĩ. 

TRUTH_IS-SCRET@....

ThS. BS. Lê Tự Phương Chi:
 Chào em,
 Em có dấu hiệu nhiều khí hư, hôi, đi khám được bác sĩ chẩn đoán là viêm lộ tuyến. Với những triệu chứng đó, tôi nghĩ bạn đang bị viêm âm đạo và lộ tuyến cổ TC. Với tình trạng bệnh như vậy, bạn cần được điều trị viêm âm đạo. Viêm âm đạo là một bệnh thường gặp, và dễ điều trị. Để điều trị  bệnh này, bạn cần được sử dụng thuốc để chống viêm và nhiễm trùng. Lộ tuyến cổ TC là biểu hiện lành tính, sẽ thay đổi theo tuổi tác, nội tiết, vấn đề sanh sản của bạn, nên bạn cần theo dõi và khám phụ khoa định kỳ. 

Siêu âm thấy ở CTC có nang nhỏ, nang đó có thể là nang Naboth, đó là nang lành tính, không cần thiết phải điều trị vì nang đó sẽ tụ thoái triển và biến mất đi. Hiện nay người ta đã chứng minh ung thư CTC có liên quan đến nhiễm HPV. Do đó bệnh của bạn, không phải là bệnh có nguy cơ bị ung thư. Để tránh bệnh ung thư cổ TC, bạn cần khám phụ khoa định kỳ để làm xét nghiệm Pap nhằm tầm soát ung thư cổ TC. Chúc bạn khỏe mạnh.

* Chào Bác sỹ! Bác sĩ cho tôi hỏi những dấu hiệu nào cho biết ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư âm hộ? Những dấu hiệu nào cần thiết phải đi khám ngay? Để biết được có bị ung thư trên khi đi khám sức khỏe thì yêu cầu xét nghiệm nào? Hiện tại tôi 30 tuổi đã lập gia đình và có con thì tiêm vaxin phòng chống ung thư cổ tư cung liệu có tác dụng nữa không? Cảm ơn bác sĩ!

nguyenthuy.511@....

BS.CKII. Đỗ Thị Lệ Chi:
Chào bạn Thủy
Dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư nội mạc tử cung là ra huyết âm đạo bất thường, biểu hiện bằng ra kinh kéo dài, kinh nhiều có cục, hoặc ra huyết rỉ rả không theo chu kỳ. Ngoài biểu hiện này, đôi khi bệnh nhân có thể thấy những dấu hiệu khác như trằn nặng vùng bụng dưới, âm đạo tiết dịch hôi, lẫn máu, hoặc ra huyết sau giao hợp. Trong giai đoạn muộn của bệnh, người bệnh thường sút cân, mệt mỏi, thiếu máu...  ung thư có thể lan đến các cơ quan khác như lan vào bọng đái gây tiểu máu, vào ruột gây khó khăn khi đi  tiêu...

Ung thư buồng trứng thường ít có dấu hiệu đặc hiệu để nhận biết. Trong trường hợp khôi u to, bệnh nhân thường nhận thấy vùng bụng dưới to ra, trằn nặng, hoặc tự sờ thấy khối u trên bụng. Đa số ung thư buồng trứng được chẩn đoán tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ, được phẫu thuật và thử giải phẫu bệnh lý sau mổ. Một số ít bệnh nhân có ra huyết âm đạo bất thường.

Ung thư âm hộ thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, biểu hiện là 1 sang thương sùi hoặc 1 khối nhỏ cứng ở ngoài âm hộ. Khối này có thể hơi đau. Ung thư âm hộ thường diễn tiến chậm.

Khi thấy các dấu hiệu kể trên, đặc biệt là dấu hiệu ra huyết âm đạo bất thường, bạn cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm. Tuy nhiên như bạn thấy, các dấu  hiệu của bệnh ung thư phụ khoa thường không rõ ràng, nên bạn cần phải đi kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng. Các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm tầm soát như phết tế bào cổ tử cung (để tầm soát ung thư cổ tử cung, âm đạo), siêu âm (nhằm phát hiện các bướu của buồng trứng, tử cung..) Khi có nghi ngờ, các xét nghiệm chẩn đoán khác như soi cổ tử cung, nạo sinh thiết, xét nghiệm máu.... sẽ được thực hiện theo chỉ địng của bác sĩ.
Vacxin phòng ngừa HPV (là tác nhân cần thiết gây ra ung thư cổ tử cung) tại Việt nam được áp dụng trong độ tuổi 13-26. 

Chúc bạn khỏe.

* Gửi các bác Sĩ! Năm nay Tôi 23 tuổi! Bên nhũ hoa của tôi thụt vào tức là Tôi bị Ung Thư Vú đúng không ạ?. Nếu Tôi đến Bệnh viện mà đúng là Bị ung thư vú thì cách điều trị như thế nào? Và Tôi bị trĩ. Vậy tại Bệnh viện có Khoa chữa bênh này không ạ? Mong nhận được hồi âm. Xin chân thành cảm ơn

TRUTH_IS-SCRET@....

ThS. BS. Lê Tự Phương Chi:
Chào em,
Ngực em có 1 đầu vú thụt vào, không biết dấu hiệu này mới xuất hiện hay từ bé đến nay. Nếu chỉ có 1 một dấu hiệu này thôi, không đủ để kết luận em có bị ung thư vú hay không. Để xác định bệnh ung thư vú, cần phải được khám, và làm một số xét chẩn đoán như siêu âm, làm MRI, FNA, hay sinh thiết. Hiện tại em mới 23 tuổi, ở tuổi như em xác suất ung thư vú rất thấp, nên em đừng lo lắng nhiều. Em nên khám phụ khoa để được khám vú và tư vấn cho em.
Bệnh viện Từ Dũ không có điều trị bệnh trĩ. Em có thể đến những bệnh đa khoa để điều trị bệnh trĩ. Chúc em vui.

* Chào bác sĩ, cho em hỏi em có 1 khối u ở trong vú bên trái phía gần bên nách. Lần trước em phát hiện ra, đi khám thì người ta nói là u lành nên em đã đi mổ, cắt lấy khối u đó ra. Khối u lớn khoảng quả trứng cút. Hơn 2 năm rồi,  bây giờ em lại thấy khối u đó mọc lên lại. Cho em hỏi giờ em phải làm sao? Em cảm ơn bác sĩ. Thân!

yennhi45@....

ThS. BS. Lê Tự Phương Chi (trái) và BS. CKI. Hồ Thị Hoa (phải) đang trả lời câu hỏi

ThS. BS. Lê Tự Phương Chi & BS. CKI. Hồ Thị Hoa: Chào Yến Nhi,

Cách nay 2 năm, em đã bóc u vú bên (T), không biết kết quả của u là loại gì nhưng tôi nghĩ nhiều đến dạng bướu sợi tuyến vú. Hiện tại em thấy có thêm 1 u mới, ngay vị trí đó hay gần đó, có thể là u tái phát cùng 1 loại u như trước. nhưng cũng có thể là 1 dạng u khác. Bướu sợi tuyến vú có thể xuất hiện nhiều vị trí ở vú và thường được sờ thấy khi u có kích thước lớn > 1cm. Đây là u lành tính rất thường gặp và hay tái phát. Bạn cần đi khám để được chẩn đoán chính xác. Chúc em vui, khỏe.

*Chào BS Phương Chi. Em xét nghiệm ở BV hòa hảo chỉ số CA 125 là 39.65 (U/ML). Vậy em bị bệnh gì? Và nên kiểm tra lại ở khoa nào BV Từ Dũ? 

le_anh_tuyet1512@....

ThS. BS. Lê Tự Phương Chi: Chào Vĩnh An,

CA 125 là một xét nghiệm về chất đánh dấu bướu nhưng không chuyên biệt cho một loại bệnh nào. Khi CA 125 cao (> 35U/ML) có thể người bệnh này đang bị u buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, viêm nhiễm vùng chậu, bệnh lý phổi, u đường tiêu hóa, ..v..v. Nhưng cũng có khi bạn xét nghiệm trong thời gian đang hành kinh thì chỉ số cũng cao. Do đó bạn đừng quá lo lắng, bạn nên đi khám phụ khoa và khám tổng quát để tìm nguyên nhân vì sao CA 125 của mình bị cao. Chúc em khỏe.

* Thưa bác sĩ, hiện nay em được 24 tuổi. Trên ngực em xuất hiện nhiều khối u to, nhỏ khác nhau ở cả 2 bên ngực. Cho em hỏi đó có phải là triệu chứng của ung thư vú không?

Uyento456@....

BS.CKII. Đỗ Thị Lệ Chi:  Chào em
Các khối u ở vú có thể lành tính hoặc ung thư. Khi thấy những khối u ở vú, em cần được khám và siêu âm để đánh giá. Nếu cần thiết bác sĩ sẽ chỉ định làm các kỹ thuật cần thiết để xác định, như sử dụng một kim nhỏ để sinh thiết các tế bào của khối u. 

Chúc em khỏe.

* Em năm nay 24 tuổi, em bị u nang bì buồng trứng trái và đã đi mổ nội soi ở bệnh viện Từ Dũ. Vừa rồi em đi khám và phát hiện ở bên phải. Em muốn hỏi giờ em muốn lập gia đình thì có con không. Và em thường bị trễ kinh có khi đến 3 tháng mới có. Vậy bác sĩ cho em ý kiến, bây giờ em rất hoang mang.

huynhnguyet@....

BS.CKII. Đỗ Thị Lệ Chi

BS.CKII. Đỗ Thị Lệ Chi: Chào Nguyệt
Khả năng có con của 1 cặp vợ chồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: khả năng sinh noãn (trứng) của người vợ, ống dẫn trứng thông hay tắc, tinh trùng của người chồng có tốt không... Nếu em lập gia đình và quan hệ tự nhiên không ngừa thai trong 1 năm mà vẫn không có thai, em đến khám tại khoa hiếm muộn của bệnh viện Từ Dũ để tìm nguyên nhân và điều trị

Chị không rõ lần trước em mổ vào thời gian nào, nội soi bóc u hay cắt buồng trứng. Nay nếu xuất hiện u bên phải, em phải đi khám ngay để được điều trị sớm. Kinh nguyệt không đều có thể là 1 yếu tố không thuận lợi, nhưng nhiều phụ nữ kinh thưa và không đều vẫn có thể có con.

Chúc em hạnh phúc

* Chào bác sĩ! Em năm nay 27 tuổi, đã lập gia đình, em đi khám bệnh bác sĩ bảo em bị viêm lộ tuyến rộng, cho em đặt 12 viên megefen, sau đó cho em đặt tiếp 18 viên Colposeptine và uống 20 viên Doxycyclin. Và dặn em hết thuốc sạch kinh đi đốt điện. Nhưng em chưa có con, sợ đốt điện sẽ khó có con. Em thấy có thuốc Nữ Vương có khả năng điều trị được bệnh này, và phương pháp dao Leep. Xin các bác sĩ cho em lời khuyên. Cảm ơn các bác sĩ 

vuminhngoc2012@....

BS. CKII. Đỗ Thị Lệ Chi:
Lộ tuyến là 1 sang thương lành tính của cổ tử cung. Điều trị tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ, tác nhân gây bệnh, tuổi , tình trạng gia đình của mỗi người. Phương pháp dao Leep không có chỉ định trong trường hợp của em. Em nên tiếp tục khám và tuân thủ điều trị với bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất

Chúc em mau lành bệnh.