banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé bú ít, ngủ ít

Hỏi - 05/03/2017

Chào bác sĩ!

Bé sinh thường 2.5kg dài 45cm. Nay được 4,5 tháng. Bé bú mẹ 90% nhưng pha thêm sữa bình chỉ 90ml. Gần đây bé chỉ bú mẹ mà không chịu bú bình nhưng lượng sữa mẹ không đủ đưa bình thì mẹ khóc la không chịu bú. Ban đêm bé mê ngủ không bú luôn. Bình thường ban đêm 21h-6h sáng bé bú 4 lần mỗi lần 80-90ml nhưng 2 bữa nay không chịu bú bình, sữa mẹ thì không đủ vậy phải làm sao thưa bác sĩ? Ngày 1/03 tôi có gửi câu hỏi nhưng đợi hoài không thấy phản hồi kính mong bác sĩ hồi âm giúp.

Chân thành cảm ơn

Trả lời

Chào em,

Theo lý thuyết, khi bé tròn 06 tháng sẽ tăng cân gấp đôi so với lúc sinh thì đạt chuẩn. Như vậy con em tăng cân tốt so với tiêu chuẩn.

Lỗ tâm vị của dạ dày em bé co thắt đóng mở kém hơn người lớn. Nếu em cho bé bú quá no thì bé sẽ dễ bị ọc sữa. Theo lý thuyết, thể tích dạ dày của bé cứ mỗi 1kg cân nặng thể tích dạ dày 30ml. Do đó, em nên cho bé bú khoảng 2/3 dạ dày là đủ. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không có sữa công thức nào so sánh được. Vì thế em nên tiếp tục duy trì sữa mẹ. Khi bé được 06 tháng tuổi, em nên cho trẻ ăn dặm để cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ tăng trưởng và phát triển. Nếu bé bú đủ, bé sẽ ngủ đủ 03 tiếng liên tục, tăng cân đều mỗi tháng. Mỗi ngày cho trẻ phơi nắng như trên là đúng, em nên tiếp tục duy trì.

Em cố gắng duy trì sữa mẹ đến bé 6 tháng và đến tham dự lớp “Hướng dẫn thực hành ăn dặm cho bé trên 6 tháng tuổi” vào 9h sáng thứ 4 hàng tuần tại phòng số 1, khu khám trẻ M1 tại 227 Cống Quỳnh Q1. 

Nếu có nhu cầu cần tư vấn, em đến phòng khám và tư vấn dinh dưỡng tại tầng trệt khu M. (Liên hệ đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 08.540.28.29 – nội bộ 228 hoặc 606).

Trân trọng,

BS CKI. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng, Tiết chế