banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé vừa bú vừa xì hơi

Hỏi - 22/02/2017

Thân chào Bác sĩ!

Con tôi bé trai nay được 4m, lúc sinh bé được 3.3 kg nay bé được 6.6 kg. Bé ti mẹ hoàn toàn. Khi bé còn tronh tháng bé đi ị nhiều lần ngày, phân bình thường. Sang tháng thứ 2 bé 3-4 ngày đi một lần, phân bình thường khuôn màu vàng, thối và bé xì hơi nhiều thối. Nhưng gần tháng thứ 3 đến nay bé 7 ngày bé mới đi ngoài một lần, phân khuôn hơi đặc thối, bé xì hơi rất nhiều, thối và bé vừa bú vừa xì hơi rồi bé ưỡn người vặn người khó hơi khó chịu. Hai tuần trở lại đây thì bé cũng biếng bú. Bác sĩ cho tôi hỏi là có phải bé bị táo bón, đầy hơi hay bị gì không? Nếu bị táo bón tôi nên làm gì? Chế độ ăn của mẹ thịt cá rau bình thương nhưng mẹ cũng hsy bị táo bón sau sinh. Vấn đề thứ hai hằng tôi vẫn bổ sung vitamin D 1-2 giọt aquadetrim trước 9h sáng. Bé khi bú vẫn đổ rất nhiều mồ hôi, đặc biệt cũng ra mồ hôi đầu nhiều vào ban đêm đầu hay hầm hầm nóng nay bé hay vặn mình khó chịu ngủ đêm không sâu như ba tháng đầu. Bác sĩ tư vấn bé nhà tôi có thiếu canxi hay bé bị bón nóng trong người nên vậy? Rất mong sớm nhận được tư vấn bác sĩ. Tôi xin cám ơn rất nhiều!

Trả lời

Chào em,

Những tháng đầu đời, bé bú nhiều lần 6-8 lần/ ngày và đi tiêu nhiều lần phân sệt. Khi trẻ lớn khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng sẽ tăng lên, phân đặc dần thành khuôn là bình thường. Nếu nhu động ruột tốt thì bé sẽ xì hơi tốt, còn phân nằm lâu trong ruột khi xì hơi đã nặng mùi.

Em nuôi con bằng sữa mẹ là rất tốt và kết hợp duy trì việc bổ sung Canxi hoặc vitamin D theo chỉ định của BS là tốt nhất. Bé thiếu đa vi chất thì sẽ thiếu Fe, I-ốt… và để giảm đổ mồ hôi trộm thì nên phơi nắng sang cho bé đồng thời bổ sung các đa vi chất trên.

Nếu trên 3 ngày bé mới đi cầu và bỏ bú thì nên cho bé đi khám bác sĩ ngay. 

Nếu có nhu cầu cần tư vấn, em đến phòng khám và tư vấn dinh dưỡng tại tầng trệt khu M. (Liên hệ đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 08.540.28.29 – nội bộ 228 hoặc 606).

Trân trọng,

BS. CK1. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế