banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

hiếm muộn

Hỏi - 28/03/2016
Chào bác sĩ. Em 29 tuổi, chồng 33 tuổi, đã làm IVF một lần vào ngày 15/02/2016 nhưng thất bại. Sau chọc hút trứng được 6 trứng, tạo được 3 phôi khá tốt và chuyển phôi tươi. Em chụp x-quang thì buồng trứng (P) thông. Buồng trứng (T) : (+) khu trú do viêm dính phần phụ. Chỉ số nội tiết của em là 2.0, xét nghiệm men gan là 67.

Chồng em thì tinh trùng yếu : Thời gian lấy tinh trùng : 30 phút , kiêng giao hợp : 4 ngày , thể tích : 02ml , ly giải : 17 phút, PH : 8.0, Mật độ : 40x10^6, Tổng số tinh trùng : 72x10^6, Tiến tới : 13%, không tiến tới : 14%, không di động : 73%, tỉ lệ sống : 39%, hình dạng bình thường : 2%. Bạch cầu : 0x10^6.

Bác sĩ cho em hỏi em làm thụ tinh ống nghiệm thất bại là do đâu? Vì sao kích trứng chỉ chọc hút được có 6 trứng. Phôi trữ dễ đậu thai hơn phôi tươi hay sao ạ? Nếu tinh trùng yếu thì phải ăn uống như thế nào cho khỏe, còn trứng ít thì ăn gì cho trứng tốt? Và sau lần đầu thất bại thì bao lâu mới làm lại được? Nếu chưa có điều kiện thì sau một năm quay lại hồ sơ có còn được lưu hay không? Xin cảm ơn bác sĩ. 

Trả lời
Chào bạn,

Tỷ lệ thành công khi làm thụ tinh trong ống nghiệm khoảng 30-40%, do đó khi tiến hành IUI việc thành công và thất bại là hoàn toàn có thể xảy ra.

Số lượng trứng chọc hút được, tùy vào lượng dự trữ buồng trứng còn lại trên buồng trứng. Ngoài ra còn tùy thuộc vào liều lượng loại thuốc kích thích buồng trứng cũng như phác đồ sự dụng kích thích buồng trứng. Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ đang điều trị để biết thêm thông tin này.

Tinh trùng yếu có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên hiện tại các phương pháp điều trị cải thiện chất lượng tinh trùng cho thấy kết quả rất hạn chế.

Việc làm lại thụ tinh trong ống nghiệm bằng trứng của bản thân hay trứng người khác bạn phải khám làm xét nghiệm cũng như dựa vào bệnh án trước đây mới có thể đưa ra lời khuyên cụ thể. Thông tin về quá trình điều trị thụ tinh trong ống nghiệm sẽ còn lưu trữ tại bệnh viện. Vợ chồng bạn nên trở lại gặp bác sĩ điều trị để biết thông tin cụ thể hơn.

Chúc vợ chồng bạn sớm có thai.

Bs.CKI. Đặng Ngọc Khánh
K
hoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ