banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tử cung nhỏ

Hỏi - 28/03/2016
Chào bác sĩ. Em 25 tuổi, lập gia đình được 1 năm, đã bỏ thai hết 1 lần, nhưng giờ vẫn chưa có con lại. Em không sử dụng biện pháp ngừa thai nào cả, kinh nguyệt của em từ trước tới giờ cũng không đều, 1 tháng rưỡi mới có 1 lần. Hiện tại thì em đã trễ kinh 2 tháng rưỡi rồi vẫn chưa có. Em có đi khám bác sĩ nói em bị cơ nang buồng trứng trái và bị gan nhiễm mỡ nhẹ, bác sĩ còn nói là tử cung của em hơi nhỏ. Xin bác sĩ tư vấn giúp em khả năng mang thai của em có khó không BS?
Trả lời
Chào em,

1. Nếu trong 1 năm, với tần suất quan hệ vợ chồng bình thường, không ngừa thai mà vẫn không có con là đã đủ tiêu chuẩn kết luận là vô sinh. Trong trường hợp của em có thể gọi là vô sinh thứ phát (khác với nguyên phát là đã từng có thai). Vậy nên, để kết luận về khả năng mang thai của mình, vợ chồng em nên đến BV sản lớn có đơn vị hiếm muộn để được vào quy trình chẩn đoán, từ đó mới có thể tư vấn và điều trị.

2. Nang cơ năng BT có thể hiểu nôm na là nang xuất hiện do sự hoạt động quá mức do một nguyên nhân nào đó, sẽ ổn định sau vài chu kỳ mà không cần phải điều trị gì.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ