banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm cổ tử cung

Hỏi - 18/03/2016
Chào bác sĩ, em bị đau trằn bụng dưới nên đến bệnh viện từ dũ khám 6 tháng trước. Mỗi lần tái khám, siêu âm thì bác sĩ lại kết luận khác nhau, lần đầu bác sĩ bảo viêm ctc, lần thứ hai bác sĩ nói em bị viêm phần phụ, lần tiếp theo lại kết luận là viêm âm đạo. Em điều trị đã được 6 tháng nhưng vẫn chưa hết đau. Bác sĩ có thể giải thích giúp em được không ạ? Em đang cảm thấy rất hoang mang.
Trả lời
Chào em,

Viêm cổ tử cung thường không có triệu chứng gì đặc biệt, triệu chứng có thể có tuỳ theo tác nhân gây bệnh. Nếu do lậu: có thể kèm theo tiểu buốt đau, tiểu mủ. Nếu do chlamydia hay HPV thường không có triệu chứng.

Viêm âm đạo thường gặp hơn: triệu chứng nôỉ bật là khí hư thay đổi về lượng, màu và có thể thay đổi về mùi tuỳ theo tác nhân gây bệnh. Tác nhân là nấm thường thêm triệu chứng ngứa. Gardnerella: khi hư thay đổi về muì. Trichomonas: khi hư có maù xanh,…

Viêm phần phụ: là bệnh lý phụ khoa cấp độ nặng hơn 2 bệnh lý trên, với triệu chứng: đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, khi hư thay đổi về tính chất, kèm sốt,…

Vậy nên, trong trường hợp của em, chỉ với triệu chứng đau bụng dưới, em đã không cung cấp thêm một số thông tin khác, VD: có kèm triệu chứng gì khác không (khí hư?, sốt?,…), tác nhân gây bệnh có được chẩn đoán? Nêú có là gì? Thuốc sử dụng là gì?... Do đó, thạt khó để tư vấn cụ thể.

Tuy nhiên, có một gợi ý cho em, nếu chỉ đơn thuần là đau bụng dưới, ngoài những lưu ý về nguyên nhân phụ khoa (bệnh lý viêm nhiễm như em đã được chẩn đoán và điều trị, các vấn đề thuộc về BT: xuất huyết nang, hay bệnh lý lạc nội mạc TC,…), và nguyên nhân ngoài phụ khoa: viêm BQ, viêm đại tràng,… em cũng nên lưu ý thêm.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ