banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thụ tinh ống nghiệm có tránh được sẩy thai liên tiếp không?

Hỏi - 12/04/2016
Kính gửi bác sĩ. Lần trước tôi có hỏi về trường hợp của mình (tôi bị thai lưu liên tiếp 4 lần do không có tim thai mặc dù đã tầm soát các nguyên nhân ở khoa Chăm sóc trước sinh và thăm khám bác sĩ đầy đủ nhưng không tìm được nguyên nhân).Tôi muốn hỏi: Nếu trường hợp của tôi là do bất thường về gen mà khoa học chưa tìm ra như bác sĩ nói thì khi tôi xin trứng của chị gái mình (chị đã sinh 2 bé khỏe mạnh) kết hợp với tinh trùng của chồng tôi thành phôi và cấy vào cơ thể tôi thì có tránh được phôi bị bất thường không? Vợ chồng tôi và chị gái cần làm những thủ tục gì và chi phí khoảng bao nhiêu? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!  
Trả lời
Chào bạn,

Thai lưu là thai ngưng phát triển trong tử cung. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: do bất thường gen, nhiễm sắc thể; do 1 số bệnh chuyển hóa: hội chứng antiphospholipit; 1 số bệnh mãn tính, bệnh máu, bệnh miễn dịch; do suy hoàng thể sớm (nội tiết nuôi dưỡng thai kém), do bệnh lý tại tử cung: tử cung có nhân xơ, dị dạng tử cung….Tuy nhiên có những trường hợp không rõ nguyên nhân sau khi đã loại trừ các nguyên nhân nói trên. Thai lưu hoặc sẩy thai liên tiếp có thể do yếu tố nội tại tại cơ thể người mẹ mà khoa học cũng chưa tìm ra.

Những trường hợp thai lưu liên tiếp do bất thường gen, nhiễm sắc thể thì có thể xin trứng làm thụ tinh ống nghiệm. Những trường hợp thai lưu liên tiếp nhiều lần không tìm ra nguyên nhân mặc dù đã được dưỡng thai đúng phương pháp (hỗ trợ thuốc nội tiết đúng và đủ) thì có thể nhờ người khác mang thai hộ.

Trường hợp của bạn thai lưu liên tiếp 4 lần, theo như bạn cho biết bạn đã kiểm tra các xét nghiệm đều trong giới hạn bình thường. Theo kinh nghiệm của tôi, có nhiều trường hợp giống như bạn thai lưu còn nhiều lần hơn 6 – 7 lần, khi mới có thai nếu được dưỡng thai đúng cách thai vẫn phát bình thường và sinh em bé khỏe mạnh. Vì vậy, nếu bạn dễ có thai thì bạn nên làm theo hướng dẫn sau: cả 2 vợ chồng uống acid folic trước khi có thai 3 tháng, khi có thai (ngày có kinh mà không có, thử que có thai) nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được dưỡng thai sớm và đúng cách nhé!

Chúc bạn may mắn!

TS.BS. Vũ Minh Ngọc
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ