banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Mong con

Hỏi - 10/04/2016
Chào bác sĩ. Em năm nay 28 tuổi. Kết hôn được gần 2 năm. 3 tháng gần đây vợ chồng em thả để săn bé. Chục ngày nay em thấy có hiện tượng bụng dưới đau râm râm, mỏi lưng, vận động không cảm thấy đau, khi nghỉ ngơi mới cảm nhận thấy. Cách đây 7 ngày em đi khám, bác sĩ cho xét nghiệm nước tiểu và vi sinh, siêu âm đầu dò. Kết quả là em đều bình thường, không viêm nhiễm cũng không có thai. Nội mạc tử cung 6mm, em siêu âm vào ngày thứ 26 của chu kì (chu kì em không đều, thường 45-55 ngày). Hôm nay em vẫn đau bụng kiểu như vậy. Xin hỏi nội mạc như thế có mỏng và có thể có thai được không? Siêu âm đầu dò không thì có thể biết hết được các bệnh liên quan đến tử cung, buồng trứng không ạ? Em xin cảm ơn!
Trả lời
Chào em,

Bụng là một phần cơ thể chứa khá nhiều cơ quan bên trong, gồm cơ quan sinh dục, cơ quan tiết niệu và cơ quan tiêu hóa. Vì vậy, khi em đau bụng mà đã được khám phụ khoa loại trừ bệnh lý cơ quan sinh dục thì em nên khám tiêu hóa và/hoặc tiết niệu.

Niêm mạc dày hay mỏng, có cơ hội thụ thai hay không còn tùy thuộc vào thời điểm siêu âm độ dày niêm mạc có tương thích ngày kinh hay không. Siêu âm đầu dò âm đạo chỉ là một trong số rất nhiều khảo sát đánh giá chức năng tử cung, buồng trứng.

Thân mến,

ThS.BS Cổ Phí Thị Ý Nhi
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ