banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Táo bón

Hỏi - 18/07/2016
Con em được 3 tháng tuổi nặng 5,5kg, lúc sinh được 3,1kg, bú mẹ hoàn toàn. Dạo gần đây bé rất ít đi ị, lần đầu 5 ngày, lần 2 3 là 1 tuần (có 1 lần em bơm hậu môn). Trước khi đi ị em thấy bé có rặn, bé đi phân sệt màu vàng. Mẹ ăn rau xanh, trái cây thường xuyên nhưng vẫn không cải thiện. Mấy ngày gần đây em thấy bé bú ít. Từ sáng tới chiều bú khoảng 3-4 lần, có lần bé bú khoảng 1-2 phút là bé nhả ti không chịu bú nữa, em cố ép thêm nhưng không được, có khi bé khóc không bú nên em thôi. Bé chơi rất ngoan, không quấy khóc.

1. Cho em hỏi bé có bị táo bón không, có làm bé lười bú không? Em phải làm thế nào để bé dễ đi ị hơn?

2. Thóp của bé có chỗ hơi mềm như vậy có sao không ạ?

3. Bé thích nghiêng đầu sang phải, dù ngủ hay nằm chơi bé rất thích nghiêng bên đó, em có chỉnh để bé nằm thẳng nhưng bé không chịu, hoặc là được 1 lúc là nghiêng lại bên đó. Nên đầu bé bị móp 1 bên, xin hỏi bác sĩ sau này bé lớn lên đầu cơ bị móp luôn không,em phải làm sao? Cám ơn bác sĩ.

Trả lời
Chào chị,

Nếu là bé trai thì hơi nhẹ cân. Bé bú mẹ hoàn toàn, mỗi lần đi tiêu phân sệt vàng thì không có táo bón. Mẹ có thể massage bụng vào giờ cố định để tập cho bé thói quen đi tiêu mỗi ngày. Nếu bé đột nhiên bú ít, mẹ cần đưa bé đi khám ngay để tìm nguyên nhân. Nếu đến cữ bé không bú, mẹ nên vắt hết sữa ra để lượng sữa không bị giảm.

Thóp là vùng không có xương sọ nên mềm là bình thường.

Bé bị thuận nghiêng đầu sang phải, mẹ nên đưa bé đi khám chuyên khoa Phục hồi chức năng tại bệnh viện Từ Dũ. Nếu can thiệp sớm có thể làm giảm sự bất xứng xương sọ của bé.

Thân mến,

Ths.BS Trần Hà Phương Tâm
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ

Các câu hỏi khác