banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé ngủ ít

Hỏi - 18/07/2016
Chào bác sĩ. Bé nhà em sinh mổ sớm 2 tuần, bé trai nặng 3kg3 dài 50cm. Bé ọc sữa, vặn mình, khò khè đã đưa bé đến bệnh viện nhi đồng khám, bác sĩ bảo không sao đây là tình trạng chung của bé sinh mổ và thiếu tháng sẽ tự động khỏi sau 2 - 3 tháng và cho bé uống bổ sung canxi, vitamin D, ngày nào em cũng phơi nắng cho bé.Bé nay được 1 tháng nặng 4kg1 dài 52cm, bé ngủ rất ít vào ban ngày khoảng 1-2 tiếng, ngáp nhiều mắt lim dim nhưng không ngủ hoặc chỉ ngủ 15p thức giấc, đêm bé ngủ được từ 21h đến 5h sáng, các triệu chứng ọc sữa, vặn mình, khò khè vẫn còn. Tính ra cả ngày bé chỉ ngủ khoảng 10-11 tiếng nhưng không sâu giấc, em được biết nếu bé ngủ ít thì chậm phát triển. Vậy em phải làm sao để bé ngủ được vào ban ngày, ban ngày ở nhà chỉ 2 mẹ con không ồn ào.
Trả lời
Chào chị,

Ngày dự sinh của bé chính là tuần thai thứ 40. Từ tuần thai thứ 38 trở đã là đủ tháng. Cho nên bé nhà chị sanh đủ tháng và cân nặng lúc sanh bình thường. Hiện tại chiều dài bé chưa đạt chuẩn lắm nhưng bé tăng 800gram/ tháng đầu là đạt.

Bé sơ sinh thường hay vặn mình, và do cấu trúc giải phẫu giai đoạn này làm bé rất dễ trớ, ọc sữa. Để giảm tình trạng này, mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn, vỗ ợ hơi và giữ đầu cao sau bú. Khi ngủ cũng cho bé nằm đầu cao, nghiêng 1 bên tránh tình trạng ọc và sặc sữa.

Bé ngủ ít là do chị không dạy bé tự ngủ. Bé không tự dỗ mình ngủ được mà phụ thuộc vào người khác ru, bế để ngủ sẽ không thể ngủ lâu, và cũng rất khó vào giấc. Giấc ngủ giúp bé thư giãn và phát triển trí não, nhưng không có nghiên cứu nào nói bé ngủ không đủ bị chậm phát triển tâm thần – vận động cả. Dạy con cách ngủ là cả một chuyên đề lớn và phức tạp mà ở đây tôi không thể nào truyền đạt hết được. Mẹ có thể tự tìm đọc các quyển sách uy tín hướng dẫn lập nếp sinh hoạt và dạy con ngủ nhé.

Thân mến,

Ths.BS Trần Hà Phương Tâm
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ