banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm nhiễm vùng kín

Hỏi - 25/06/2016
Lúc 19 tuổi còn đi học chưa có chồng, em bị ngứa vùng kín nhiều, mẹ dẫn đi khám bác sỉ bảo em bị tạp trùng, nhiễm vi khuẩn nên ngứa, điều trị 3 tuần mới hết. 1 năm sau em lại tái phát, em cũng đi bác sĩ lấy thuốc uống và ngâm khoảng 2 tuần. Kinh nguyệt em không đều, khoảng 1,5 - 3 thâng mới có, em có siêu âm thì bác sĩ nói em bị nang chức năng.Khoảng 2 năm sau em lấy chồng bệnh ngứa lại tái phát em đi xét nghiệm và nội soi thì lộ tuyến cổ tử cung, tạp trùng, bạch cầu, nấm vi khuẩn, bác sĩ đốt 2 lần và đặt thuốc uống thuốc khoảng 3 tuần thì hết, nhưng lâu lâu em lại bị ngứa lại, nhưng không còn lộ tuyến cổ tử cung, chỉ là viêm nhiễm. 

Cho em hỏi là làm thế nào không bị tái phát bệnh viêm nhiễm nữa? Đã từng lộ tuyến cổ tử cung và đã đốt có gây vô sinh? Giờ em đang kế hoạch hóa gia đình bằng bao cao su vì em không dám kế hoạch bằng cách khác, nếu em muốn có con bay giờ thì phải làm sao?

Trả lời
Chào bạn,

1. Tác nhân gây viêm âm đạo mà gây triệu chứng ngứa thường nhất là nhiễm nấm. Nấm không khó điều trị nhưng cái khó ở đây là phòng ngừa tái phát. Ngoài những nguyên nhân do bệnh lý toàn thân mãn tính hay sử dụng kháng sinh kéo dài tạo điều kiện cho nấm phát triển, mà còn do khả năng chịu đựng môi trường bên ngoài bền bỉ của bào tử nấm làm nấm dễ dàng phát triển trở lại khi gặp môi trường thuận lợi. Do đó, một trong những phương thức phòng ngừa tái phát là tránh để vùng kín bị ẩm, cần mặc đồ thoáng, khi giặt đồ lót phải phơi nắng trực tiếp,… Tránh dùng dung dịch rửa có tính acid,…Có một số trường hợp phải điều trị cả người bạn tình (mặc dù họ không phải là nguyên nhân).

2. Lộ tuyến không phải là bệnh lý mà là một tình trạng sinh lý do đó không cần điều trị. Chỉ khi nào có tình trạng viêm mới cần chỉ định điều trị. Lộ tuyến hay đốt không gây vô sinh, tuy nhiên tác nhân gây viêm lộ tuyến có thể liên quan đến tăng nguy cơ vô sinh. Đốt điện hay đốt lạnh CTC phải đúng chỉ định và đúng kỹ thuật, nếu không bảo đảm điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình lấy mẩu tầm soát tế bào ung thư hay phương thức lúc sinh con (gây đẻ khó do tác nhân CTC). Do đó, khi bạn có vấn đề cần phải kiểm tra phụ khoa, tốt nhất bạn nên đến các BV có khoa sản để được đánh giá và điều trị.

3. Nếu bạn muốn có con, nếu không có tình trạng viêm nhiễm tại chổ, sức khỏe về tinh thần và thể chất đầy đủ thì việc đầu tiên là bạn phải ngưng dùng phương pháp ngừa thai và để có thai tự nhiên trong vòng một năm.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ