banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

U xơ tử cung

Hỏi - 13/06/2016
Em chào bác sĩ! Em năm nay 29 tuổi, đã lập gia đình cách đây hơn 6 tháng. Tháng 10/2015, em đi khám u xơ tử cung, kết quả như sau: Tử cung: ngã trước. Đktc:70mm, Nội mạc tử cung: 4mm, Mật độ: không đều. Vị trí: Tử cung biến dạng, niêm mạc biến dạng, trong cơ và dưới thanh mạc có nhiều nhân xơ, nhân xơ lớn nhất đk 63 x 59mm, Buồng trứng trái không quan sát thấy. Kết luận Đa nhân xơ tử cung. Bác sĩ hội chuẩn nên về sinh con sớm.Sau 2,3 tháng mong mỏi thì em đã có bầu sau khi cưới. Niềm vui không được bao lâu thì em bị lưu thai và hút thai ra tại bv Từ Dũ ngày 12/3/2016, lúc ấy thai khoảng 6 tuần tuổi. Nay em đi khám lại để mổ bóc tách uxtc, thì bác sĩ hội chuẩn cho mổ, kết quả siêu âm cũng tương đối giống lần trước. Xin hỏi bác sĩ, trường của em nếu bóc tách khối u ra thì có thể xảy ra những điều gì ạ? Sau khi bóc tách u xơ thì em có được bv tiêm thuốc kích thích trứng phát triển không hay phải có yêu cầu?
Trả lời
Chào em,

Trong trường hợp của em, tiên lượng cho tương lai sản khoa là có khó khăn. Vì đã lên chương trình để mổ bóc nhân xơ, có lẽ do các BS đánh giá các khối NXTC ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của trứng đã thụ tinh. (Đây chỉ là phán đoán, vì tôi không đoc được hồ sơ của em nên không thể trả lời cụ thể)

1. Với câu hỏi: ”bóc tách khối u có thể xảy ra điều gì?”. Vì không thấy được hình ảnh SA, cũng như không khám trực tiếp nên không thể nói gì cụ thể cả (Đáng lẽ khi được hội chẩn, em nên đặt hết các vấn đề vướng mắc của mình để được giải đáp). Tuy nhiên, cũng xin tư vấn một chút theo những thông tin mà em cung cấp.

Trường hợp của em là đa nhân xơ làm TC to, tương đương với tử cung của thai 3 tháng (đkts= 70mm), trên nền cơ TC xơ hoá toàn bộ (Cơ TC mật độ không đều), các khối nhân xơ không những làm to TC, mà còn nhô vào lòng TC (lòng TC biến dạng). Nếu TC như thế này ở người đã lớn tuổi và đủ con, sẽ được chỉ định cắt TC. Tuy nhiên, do em còn quá trẻ và chưa có con, nên chỉ đặt vấn đề là bóc nhân xơ, trong cuộc mổ các BS sẽ cố gắng bóc những khối nhân xơ to và có thể bóc được với mục đích giảm kích thước TC.

2. Ảnh hưởng của UXTC lên tương lai sản khoa của người phụ nữ là quá trình làm tổ của trứng thụ tinh ở nội mạc TC, không liên quan đến BT (nếu không có bệnh lý phối hợp). Vậy nên không dùng thuốc kích thích trứng sau mổ.

Một vấn đề khó khăn đặt ra là, vết mổ bóc NXTC đối với thai kỳ là vết mổ không bền vững, nên sẽ được khuyên trong vòng 2 năm đầu sẽ không nên có thai (nhất là trong trường hợp của em lại là bóc nhiều khối). Tóm lại là còn nhiều vấn đề khó khăn cần phải giải quyết.

Tuy nhiên, cũng cung cấp cho em một thông tin về vấn đề mang thai hộ đã trở thành hợp pháp tại VN. Vậy nên, nếu trong trường hợp xấu nhất nếu có xảy ra, thì vẫn có biện pháp để em có thể có con ruột của mình.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ