banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Trễ kinh

Hỏi - 08/03/2015
Chào bác sĩ ! Con năm nay 25 tuổi. Con mới lập gia đình cách đây 1 tháng ( trước khi lập gia đình con chưa quan hệ tình dục). Từ khi bắt đầu có kinh thì kinh nguyệt con rất điều nhưng thường xuyên có huyết trắng.

Khoảng 3 năm nay kinh nguyệt con không điều nữa, có lúc 2 tháng, có lúc 3 hoặc 4 tháng mới có kinh và huyết trắng nhiều và hôi. Lần kinh gần đây nhất là 1/12/2014 nhưng rất ít đến nay vẫn chưa có kinh trở lại.

Con có mua que thử thai về thử nhưng chưa có dấu hiệu mang thai. Xin hỏi bác sĩ với tình trạng sức khỏe của con như vậy liệu sau này con có thể có con được không? Và con có dấu hiệu của bệnh gì không? Con có nói vấn đề này cho mẹ con biết nhưng mẹ con nói không sao đừng lo lúc mẹ còn trẻ cũng giống con bây giờ nhưng vẫn sinh nở bình thường. Xin bác sĩ tư vấn giúp con. Cảm ơn!

Trả lời
Chào em,

Kinh nguyệt của em không đều (rất thưa), có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như rối loạn nội tiết trục hạ đồi – tuyến yên – buồng trứng (thường gặp nhất là hội chứng buồng trứng đa nang), do tác động môi trường sống ( căng thẳng, stress, mất ngủ…), yếu tố di truyền. Kinh thưa có thể ảnh hưởng đến khả năng có con, làm chậm có con hoặc trở thanh vô sinh. Nếu sau khi mong con 12 tháng mà vẫn chưa có tin vui thì 2 vợ chồng em cần đến khoa vô sinh bệnh viện chuyên khoa sản để bác sĩ khám và làm xét nghiệm để hổ trợ sinh sản giúp 2 vợ chồng em nhé!

Thân mến,

ThS. BS. Bùi Hồng Nhu
P. Quản lý chất lượng - BV Từ Dũ