banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe sau sinh

Hỏi - 07/02/2015
Kính gửi qúy bác sĩ,

Dạ em muốn hỏi về kinh nguyệt sau sinh. Em sinh thường em sinh con ngày 28/12/14 tại bệnh viện Từ Dũ. Em ra sản dịch đến ngày 18/1/15 (3 tuần) thì hết. Đến ngày 29/1/15 em ra ít huyết trắng màu vàng chỉ là vết nhỏ ở đáy quần lót. Em ra đến ngày 4/2/15 thì khi đi vệ sinh em lau thấy có vết máu màu đỏ đến hôm nay vẫn còn. Máu không ra nhiều như có kinh nhưng vẫn có rất ít mỗi khi đi vệ sinh lau là thấy có hoặc dính tí khi em dùng băng vệ sinh hằng ngày.

Dạ em vắt sữa và cho bé bú sữa ngoài chứ bé không trực tiếp bú mẹ. Vì lúc mới sinh em cho bú sữa ngoài do em chưa có sữa nên bé giờ không chịu bú mẹ. Em có nấu nước lá vằng uống nước ngày 1/2/15. Em muốn hỏi hiện tượng ra máu đó là gì ạ? Em có kinh trở lại hay em còn són sản dịch chưa ra hết? Hay do lá vằng có tác dụng điều hòa kinh nguyệt mà em ra máu hay em bị vấn đề gì ạ? Kính mong qúy bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp em ạ? Em xin chân thành cám ơn!

Trả lời
Chào bạn.

Vào khoảng 4 - 6 tuần sau sinh, một số người phụ nữ có hiện tượng kinh non. Tính chất ra huyết đỏ tươi, ít, kéo dài 3 - 5 ngày, không kèm sốt, đau bụng. Theo tính chất huyết đỏ và ít như vậy nghĩ nhiều đến tình trạng kinh non. Theo các tài liệu không ghi nhận cây chè vằng làm rong huyết em ạ.

Nếu em ra huyết kéo dài trên 8 ngày cần đến các Cơ sở y tế có chuyên khoa sản để khám lại em nhé.

Thân.

TS. BS. Lê Thị Thu Hà
Khoa Hậu sản M - BV Từ Dũ