banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh phụ khoa

Hỏi - 07/03/2015
Thưa bác sĩ, bác sĩ làm ơn cho em hỏi: Em bị ngứa âm đạo, nhất là giữa và gần đến ngày có kinh thì bị ngứa ngoài rất nhiều, khí hư giữa chu kỳ kinh ra nhiều hơn mà hơi loãng, hơi có mùi tanh, đưa vào mũi ngửi thật kỹ mới thấy (sau vài ngày là hết).

Em có đi khám, bác sĩ cho làm xét nghiệm sau đó nói bình thường.

Kết quả xét nghiệm dịch âm đạo của em như sau: Soi tươi: Bạch cầu:+++; Tế bào biểu mô: ++++, nấm men:+; Trichomonas: không. Nhuộm Gram: Trực khuẩn Gram(-): +; Trực khuẩn Gram(+):+; Gram (-) nội, ngoại tế bào: không; Nấm men Gram(+):++; Cầu khuẩn Gram(+): không, Bạch cầu:++++, Trichomonas: không; Cluecell: không.

Xét nghiệm tế bào tử cung, ở mục "Biến đổi tế bào lành tính" bác sĩ đánh dấu vào ô "tạp trùng".

Kết quả xét nghiệm trên thì em bị sao ạ bác sĩ, cách điều trị ngứa âm đạo? Mong bác sĩ dành chút thời gian giải đáp cho em với ạ? Em mong chờ câu trả lời của bác sĩ lắm, bác sĩ vui lòng báo vào email của em để em tiện theo dõi với ạ?

Em đã có cháu gái năm nay hơn 4 tuổi, vợ chồng cháu đang muốn sinh em bé, nhưng đã tháo vòng 11 tháng mà chưa thấy gì, kinh nguyệt của em đều, khoảng từ 26-30 ngày, nhưng máu kinh ra rất ít so với trước khi tháo vòng, có phải do tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai không ạ? Giữa chu kỳ kinh và gần đến ngày có kinh em hay bị đau đầu, nóng trong người nữa có phải em bị rối loạn nội tiết tố không ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Trả lời
Chào em,

 Vấn đề của em là ngứa âm hộ và theo kết quả soi nhuộm huyết trắng thì có thể em bị viêm âm đạo do nấm, kết quả xét nghiệm tế bào : tạp trùng có nghĩa là em không có nghi ngờ bất thường tế bào, không ung thư cổ tử cung. Em cần điều trị viêm âm đạo do nấm nếu thấy có triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu vùng âm hộ. Có một số trường hợp sau khi tháo vòng tránh thai bị thiểu kinh( kinh rất ít so với trước đây) có thể là do tình trạng viêm dính lòng hoặc eo tử cung. Em cần đến các bác sĩ chuyên về sản phụ khoa để khám và điều trị cho em, khi nào kinh nguyệt của em trở về bình thường thì mới dễ có em bé nhé.

Thân mến,

ThS. BS. Bùi Hồng Nhu
P. Quản lý chất lượng - BV Từ Dũ