banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Rối loạn kinh nguyệt

Hỏi - 30/01/2015
Chào bác sĩ.

Em uống thuốc bắc để thay máu cho đợt sẩy thai sớm, thầy thuốc kê thêm cho em uống utrogestan (bảo nội tiết tố yếu) tới khi nào có thai thì chuyển sang dạng tiêm. Em uống thuốc bắc 10 ngày, tới khi gần hết thì bị đau bụng như kim châm sau đó vài ngày thì bị ra máu liền 20 ngày, em đi khám thì được bác sĩ kê thuốc cyclo progynova uống trong vòng 21 ngày. Tuy nhiên hết vỉ thuốc em cầm được máu nhưng khoảng 2 tuần sau bụng lại bắt đầu đau kim châm và rỉ máu. Em đi kiểm tra lại bác sĩ bảo uống thêm vỉ cyclo progynova nữa, uống được 7 viên thì lại cầm máu(Trong thời gian đó em vẫn sử dụng thuốc vitamin tổng hợp naturemade và acidfolic 5mg). Những viên cuối cùng em bỏ thuốc và không uống, tuy nhiên 2 tuần sau em lại bị rỉ máu tiếp, và hiện tượng là đau bụng như kim châm. Em đi khám lại và bác sĩ kê đơn cho em uống Marvelon, tiêm oxytocin 5iu, và một loại nữa em không rõ tên thuốc. Em tìm hiểu trên mạng thì marvelon là thuốc tránh thai, còn oxytocin là thuốc gây sảy thai, gây co thắt cổ tử cung. Em chưa có con và đã 2 lần bị sảy thai sớm, liệu dùng các thuốc trên có ảnh hưởng gì tới sức khỏe và khả năng sinh con. Hiện tại thì điều trị thuốc trên có dứt được rong kinh không ạ. Em rất lo lắng vì rong kinh kéo dài. Mong bác sĩ trả lời giúp em ạ.

Trả lời
Chào chị Hà Thanh,

Marvelon là chứa nội tiết dạng kết hợp, thuốc được chỉ định phổ biến là dùng làm thuốc tránh thai nhưng thuốc cũng có thể sử dụng điều trị các bệnh rối loạn nội tiết. Sau khi sử dụng Marvelon khả năng sinh sản được hồi phục trong thời gian ngắn khoảng 1-2 tuần sau ngưng thuốc.

Theo như chị mô tả diễn tiến bệnh và các thuốc đã sử dụng, tình trạng rong kinh rong huyết của chị khá phức tạp. Do vậy tôi khuyên chị nên đi khám và điều trị tại một cơ sở khám chữa bệnh uy tín và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định.

Khi đi khám, chị cũng nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc chị đang sử dụng, đặc biệt là các loại thuốc y học cổ truyền. Mặc dù sự kết hợp đông y và tây y đã được chứng minh là có hiệu quả nhưng cũng có một số kết hợp bị hạn chế do thuốc này làm giảm tác dụng của thuốc kia.

Chúc chị khỏe mạnh và sớm có em bé.

Ths. DS. Thân Thị Mỹ Linh
Khoa Dược - BV Từ Dũ