banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe phụ nữ

Hỏi - 28/01/2015
Em chào Bác sĩ ạ!

Bác sĩ cho e hỏi .

- Em sinh ở BVTD, sinh cháu được 2.5 tháng. Lúc sinh xong do bị ứ huyết nên Bác sĩ tháo vết may khâu lại. Khoảng sang tháng thứ 2 vết thương cũng đỡ hơn ạ. Nhưng mấy ngày gần đây em ngồi xuống là thấy đau ở vế khâu. Bác sĩ cho em hỏi em bị sao ạ? Và em có cảm giác khu tầng sinh môn chưa hoàn thiện như ban đầu, vợ chồng em chưa quan hệ ạ. Em bị Thalassmia e vẫn đang điều trị ở bệnh viện huyết học. Có phải do em bị vậy nên vết thương lâu lành không ạ?

- Từ lúc sinh xong em tích cực ăn rau, trái cây, uống nước rất nhiều (khoảng 2.5-3 lít/ngày) vậy mà em vẫn bị táo bón là lý do vì sao ạ?

- Tư tưởng, tinh thần em thoải mái không lo nghĩ gì vậy mà từ lúc sinh xong em không ăn được nhiều tuy vậy nhưng em vẫn đủ sữa cho con bú (bé nhà em bú hoàn toàn sữa mẹ từ lúc sinh tới giờ ạ). Bác sĩ có thuốc nào cho em uống để ăn được mà không ảnh hưởng đến em bé không ạ.

- Bé nhà em bị lác sữa nổi đỏ ửng ở 2 má có thuốc hay cách nào cho bé hết hẳn được không ạ? Thời tiết se lạnh là cháu lại bị nổi lên. Em rất mong nhận được sự tư vấn giúp đỡ sớm nhất từ Bác sĩ. Em chân thành cảm ơn!

Trả lời
Chào em

Vết thương vùng tầng sinh môn do may 2 lần nên có thể phản ứng viêm nhiều hơn, em sẽ có cảm giác vết sẹo còn cứng và đau ở một số tư thế vận động nhưng không nguy hiểm gì cả, sau một thời gian nữa nó sẽ giảm  dần, vết sẹo mềm hơn và sẽ hết đau. Em ăn uống chưa ngon mà có bênh Thalasemie thì nên tái khám lại chuyên khoa huyết học để bác sĩ đánh giá có cần bổ sung thêm thuốc gí cho em không. Tình trạng bón trước và sau sanh rất hay gặp, đa số thì có thể bình chỉnh lại được bằng chế độ ăn, uống và tập thể dục nhưng đội khi rất khó phải tích cực bổ sung thêm 1 số thuốc nhuận tràng nữa.

Em bé bị lác sữa nếu nhẹ thì không ảnh hưởng gì còn nếu thấy nhiều thì nên đưa bé đi khám nhi nhé.

ThS. BS. Bùi Hồng Nhu
P. Quản lý chất lượng - BV Từ Dũ