banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Nhân xơ tử cung

Hỏi - 07/07/2016
Tôi đi tái khám nhân xơ kết quả siêu âm như sau: tư thế: Ngã trước. Đường kính trước sau: 45 mm. Cấu trúc : Không đồng nhất, đáy tử cung có cấu trúc echo kém KT 60*40mm. Nội mạc tử cung 14mm. Phần phụ: Buồng trứng phải, trái : chưa ghi nhận bất thường. Cùng đồ: không dịch. Bất thường khác: chưa ghi nhận bất thường. Kết luận: Nhân xơ tử cung.Tôi lập gia đình 6 năm. 2 năm trước tôi khám thì bác sĩ nói nhân xơ của tôi nhỏ kích thước 45*50 mm không nên bóc tách. Sau đó tôi có thai được 8 tuần thì không giữ được. Đến nay tôi đi tái khám thì nhân xơ phát triển to hơn. Mong bác sĩ tư vấn cho tôi nên bóc tách nhân xơ này bằng nội soi hay mổ? Và thực hiện ở bệnh viện Từ Dũ này thì chi phí và nằm viện trong bao lâu để tôi sắp xếp công việc để xin nghỉ phép?
Trả lời
Chào bạn,

Với kích thước NXTC< 6cm và không gây biến chứng thông thường sẽ được chỉ định theo dõi mỗi 3- 6 tháng và theo thời gian nếu u lớn và/hoặc gây biến chứng sẽ được chỉ định điều trị.

Trong trường hợp của bạn, với kích thước u là 6x4cm và sẩy thai có thể là biến chứng gây ra do NXTC (một số vị trị NXTC gây biến dạng lòng TC gây choáng chổ cho quá trình đậu thai) thì xem như có chỉ định điều trị. Tuy nhiên, phương thức điều trị lại còn phụ thuộc vào lứa tuổi của bạn:

- Nếu bạn còn trẻ, phương thức lựa chọn có thể là phẩu thuật. Tuy nhiên, phương pháp phẩu thuật lại phụ thuộc vào vị trí u xơ (dưới niêm, trong cơ, dưới thanh mạch, có gây biến dạng long TC,….). Và sau mổ bạn có thời gian để vết mổ lành (an toàn là 2 năm)

- Nếu bạn đã lớn tuổi, không còn thời gian. Đôi khi, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc từ 3- 6 tháng để tạm thời u nhỏ đi trong 1 thời gian ngắn để bạn có thai,…

Chi phí cuộc mổ và thời gian nằm viện sẽ phụ thuộc vào phương pháp phẩu thuật nếu có chỉ định. Vậy nên, tốt nhất bạn nên đến khám lại ở BV sản mà bạn có ý định phẩu thuật nếu cần, để được đánh giá trực tiếp và tư vấn cụ thể.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ