banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Vô sinh

Hỏi - 03/09/2016

Chào bác sĩ. Hai vợ chồng em lấy nhau được 3 năm. Do chồng em bị chó cắn nên phải tiêm phòng. Vợ chồng em thả được hơn 1 năm không có thai. Vợ chồng em có xuống bệnh viện sản trung ương tại Hà Nội khám kết quả: - Chồng em tinh trùng 58%. - Em bị viêm âm đạo. bác sĩ có cho thuốc đặt và uống hẹn xuống khám. Em xuống khám 3 lần mỗi lần đều làm xét nghiệm soi tươi nhuộm soi. Nhưng sau quá trình đặt thuốc hai vợ chồng không quan hệ trong suốt quá trình đặt thuốc và sau quá trình đặt thuốc nhưng khi đi khám lại thì bạch cầu vẫn ++. Do vậy không chụp tử cung buồng trứng được. Do ở xa nên hai vợ chồng em không tái khám lần thứ 4 mà đi cắt thuốc nam uống. Đến nay em uống thuốc nam được 4 tháng. Tháng 8.2016 em ngưng uống thuốc nam. Hiện tai em bị rong kinh ngày 31/7/2016 em có kinh. Đến ngày 14/8/2016 em có kinh. Ngày 3/9 em có kinh. Bác sĩ tư vấn hộ em giải pháp cho hai vợ chồng em là gì? Em xin cảm ơn!

Trả lời

Chào em,

Trước hết, em chỉ cho tôi biết 1 thông số tinh dịch đồ là 58%, tôi cũng không biết đó là thông số gì, vì đánh giá 1 tinh dịch đồ bao gồm rất nhiều thông số. Tình trạng viêm âm đạo cổ tử cung của em nên khám lại và lưu ý là nếu không có viêm thì đừng nên lạm dụng thuốc đặt và thuốc rửa phụ khoa vì như vậy sẽ làm rối loạn môi trường âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại nhất là vi nấm phát triển.

Còn về việc dùng thuốc nam thì không nên tí nào vì sẽ làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt, gây rong kinh, rong huyết nhất là dùng lâu dài có thể gây giảm dự trữ buồng trứng thì tai hại vô cùng mà chúng tôi thi thoảng vẫn gặp ở các bệnh nhân đến khám làm thụ tinh trong ống nghiệm. Vài dòng đến em. Chúc hai vợ chồng em sớm có tin vui.

BS. Nguyễn Xuân Quý
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ