banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tư vấn mang thai

Hỏi - 25/03/2015
Chào các bác sĩ! Em năm nay 28 tuổi. Cách đây gần sáu tháng em có bị sảy thai 15-16 tuần do bị vỡ ối và nhau bám thấp. Trong quá trình mang thai em bị ra máu ở tuần thứ 6 và 13 đến tuấn 15 thì bị vỡ ối nên phải tiến hành gắp thai ra (ở bệnh viện Từ Dũ). Khi mang thai em có đi siêu âm thì bác sĩ có kết luận là tử cung có vách ngăn (có khi nói là tử cung hình trái tim). Sau sảy thai 4 tháng em có đến bệnh viện Từ Dũ khám lại, bác sĩ cho siêu âm nhưng không thấy có có vách ngăn, kết luận nội mạc tử cung 03 mm. Sau đó bác sĩ kê đơn thuốc valiera và duphaston về uống rồi tháng sau tái khám. Tháng sau em tái khám, bác sĩ cho đi siêu âm nhưng kết quả cũng bình thường. Sau đó bác sĩ cho đi chụp tử cung - vòi trứng thì bị dính thành phải lòng tử cung. Bác sĩ kết luận bị dính nhẹ nên không cần phải can thiệp gì và khuyên 2-3 tháng sau lại có em bé và khi nào thử que lên 2 vạch thì đến ngay khoa hiếm muộn để khám lại. Bác sĩ cho em hỏi sao phải khám ngay khi thử lên 2 vạch ạ? Vì điều kiện em ở xa (ở Nghệ An) nên việc đi lại của em rất khó khăn. Mong bác sĩ tư vấn giúp em nên làm gì khi có thai lại ạ? Em xin chân thành cảm ơn!
Trả lời
Chào bạn,

Nếu bạn có thai tự nhiên được, có nghĩa là tình trạng dính buồng tử cung có bạn không nghiêm trọng lắm, không cần phải can thiện vấn đề dính tử cung.

Nếu sau 1 năm quan hệ bình thường vẫn chưa có thai lại thì nên đi khám hiếm muộn.

Bạn nên đi khám sớm khi thử thai 2 vạch vì tử cung bạn hình tim, khi có thai cần phải có nội tiết hỗ trợ cho buồng tử cung mềm mại dãn nở tốt theo tốc độ phát triển của thai, những trường hợp tử cung hình tim nếu không có sự hỗ trợ của bác sĩ trong quá trình mang thai rất khó giữ thai an toàn trong suốt thai kỳ.

Chúc vợ chồng bạn sớm có thai.

BS.CK1 Đặng Ngọc Khánh

Khoa Hiếm Muộn - BV Từ Dũ

Các câu hỏi khác