banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sinh sản

Hỏi - 06/03/2015
Chào bác sĩ! Xin cho hỏi em của cháu đã lập gia đình được hơn một năm mà chưa có con, đi khám thì nhận được kết quả là bị đông tinh trùng. Vậy xin hỏi bác sĩ bệnh này là nam hay nữ, và bị đông tinh trùng là gì, có điều trị được không và phương pháp điều trị thế nào? Làm thế nào để em cháu có thể có con?

Chồng cháu sinh năm 1989, hôm vừa rồi anh thấy đau ở ngực và đi khám thì nhận được kết quả là bị teo tim. Vậy cho cháu hỏi teo tim có nguy hiểm lắm không, nên uống thuốc, ăn uống, điều trị như thế nào cho khỏi? Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Trả lời
Chào bạn!

Em trai của bạn có vợ hơn 1 năm chưa có con đi khám hiếm muộn, kết quả là bị “đông tinh trùng”. Thật sự, không biết bạn có đánh máy sai không, không biết là “bị đông” tôi hiểu có thể là tinh trùng bị vón cục, hoặc “bị động tinh trùng” có thể là tinh trùng bất động, không di chuyển. Bệnh này dĩ nhiên là xảy ra ở nam giới rồi vì nữ giới làm gì có tinh trùng? Tốt nhất bạn nên khuyên người em đi khám tại các bệnh viện lớn có khoa hiếm muộn để được chẩn đoán và điều trị đúng nhé!

Còn về chồng em, bị “teo tim” quả thật, từ này cũng hơi lạ, chỉ có bệnh cơ tim phì đại chứ không có “teo tim”. Tốt nhất em nên cho chồng đi khám chuyên khoa tim mạch để có chẩn đoán và điều trị đúng.

Thân mến,

BS.Nguyễn Xuân Quý

Khoa Hiếm Muộn - BV Từ Dũ