banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Buồng trứng đa nang

Hỏi - 26/07/2015
Kính chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi, kết hôn được 10 tháng. Do muốn có con nên em quan hệ không phòng tránh được hai tháng mà vẫn chưa thấy có thai. Trước đó chu kỳ kinh nguyệt của em không đều. Khoảng hơn một tuân nay em bị căng đau ngực nghi có thai nhưng thử que không có.

Em đi siêu âm thì kết quả như sau: Tử cung: ngã trước ĐKTS: 41mm Nội mạc: 9.5mm Mật độ: đều Buồng trứng (p)(t): bình thường Kết luận: 2 buồng trứng dạng đa nang. Vậy xin bác sĩ cho biết có phải em đã bị bệnh đa nang buồng trứng hay không?

Cách đây 2 năm em bị chẩn đoán lạc nội mạc, nội mạc mỏng. Xin bác sĩ cho em hỏi là em có bình thường và có khả năng có em bé không? Em xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều. 

Trả lời
Chào em,

Trước hết, em mới để cho có thai 2 tháng thì chưa gọi là hiếm muộn, nên không nên lo lắng (hai vợ chồng quan hệ 1 năm, không ngừa thai mà không có thai mới gọi là hiếm muộn). Về kết quả siêu âm, tôi thấy hơi kỳ lạ, theo em viết: buồng trứng trái, buồng trứng phải: bình thường, sao lại kết luận hai buồng trứng đa nang? Cách đây 2 năm em được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung mà em không nói rõ lạc nội mạc ở đâu? ở buồng trứng hay ở cơ tử cung? Về khả năng có con thì chồng em cũng cần phải kiểm tra tinh dịch đồ nữa. Tốt nhất, em nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa hiếm muộn để được khám và điều trị.

Chúc em sớm có con!

Bs. Nguyễn Xuân Quý
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ