banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Vô sinh hiếm muộn

Hỏi - 24/07/2015
Chào bác sĩ. Cháu năm nay 25 tuổi đã lấy chồng được 3 năm rồi mà vẫn chưa có con. 2 vợ chồng cháu đã đi khám ở phụ sản Hà Nội nhưng cả 2 đều bình thường. Hiện tại cháu đang đi tiêm nội tiết ở 1 cơ sở y tế tư nhân đã được 4 tháng rồi mà cũng chưa thấy có tin vui. Xin bác sĩ cho cháu hỏi cháu tiêm nội tiết như vậy nhiều có ảnh hưởng gì không ạ? 

Câu hỏi nữa là cháu có dùng test thử rụng trứng từ ngày thứ 12 của chu kỳ kinh đến ngày thứ 22 của chu kỳ kinh. Cháu thấy vào ngày thứ 18-19 test thử lên 1 vạch đậm và 1 vạch nhạt mờ. Còn tất cả những ngày còn lại chỉ có 1 vạch đậm thôi ạ. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có hiện tượng rụng trứng không ạ? Trước kinh nguyệt của cháu không đều nhưng từ khi tiêm nội tiết kinh nghuyệt của cháu rất đều là 31 ngày ạ. Cháu cảm ơn.

Trả lời
Chào bạn,

Trước hết bạn đã khám phụ khoa, siêu âm buồng trứng, tử cung bình thường, chồng bạn thử tinh dịch đồ trong giới hạn bình thường, đúng không? Bạn đã chụp hình tử cung, vòi trứng (chụp HSG) chưa?

Nếu chưa thì bạn nên chụp ở thời điểm sạch kinh 2 ngày. Chụp HSG để xem 2 vòi trứng bạn thông hay tắc, nếu thông thì mới có thể có con được (tự nhiên hoặc thụ tinh nhân tạo, tức bơm tinh trùng vào buồng tử cung).

Về que thử rụng trứng, thất sự que này dùng để kiểm tra lại việc rụng trứng thôi, chứ không dùng để theo dõi, và canh rụng trứng để quan hệ, ví dụ bạn siêu âm canh noãn, hôm nay thấy noãn có đường kính 18 mm, ngày mai siêu âm thấy không còn nang noãn đó nữa, thử que rụng trứng lên 2 vạch, chứng tỏ nang noãn 18 mm đó mới rụng. Cách tốt nhất để canh trứng quan hệ cho có thai là canh bằng siêu âm đầu dò âm đạo.

Về việc bạn đi tiêm nội tiết được 4 tháng, bạn đang làm một việc hết sức nguy hiểm và có hại cho buồng trứng minh vô cùng, thuốc tiêm nội tiết là thuốc kích thích buồng trứng, chỉ dùng rất hạn chế và bước vô chu kỳ canh noãn để thụ tinh nhân tạo mới dùng và dùng trong thời gian ngắn, một chu kỳ dùng chỉ trong vòng 10 - 14 ngày. Thuốc này dùng liên tục trong thời gian dài như bạn có thể làm buồng trứng kiệt quệ, và suy buồng trứng là điều không thể tránh khỏi.

Điều cuối cùng tôi muốn nói là bạn nên đến các trung tâm điều trị hiếm muộn có uy tín ở Hà Nội như BV Phụ sản Hà Nội hoặc BV Phụ sản Trung Ương để được điều trị, không nên đi các cơ sơ y tế tư nhân như bạn đang theo để khỏi bị tiền mất tật mang.

Thân mến,

Bs. Nguyễn Xuân Quý
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ