banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

U bì buồng trứng

Hỏi - 15/08/2018

Chào bác sĩ , Vào tháng 11/2016 em mổ u bọc bì bên trái kết quả là lành tính nhưng cách đây hai tháng em đi tái khám lại thì bác sĩ chẩn đoán: u bì buồng trứng trái nhỏ kích thước 14*15mm .Như vậy, nếu u lớn em phải mổ lần 2 đúng không ạ. Vì em vẫn chưa có em bé và sắp lập gia đình, nếu mổ tiếp thì khả năng mang thai của em có ảnh hưởng nhiều không ạ, trong thời gian này em có thể mang thai không ạ hay phải đợi u lớn để mổ rồi mới mang thai ạ.

Em cảm ơn ạ!

Trả lời

Chào em!

Đối với u bì buồng trứng, chỉ định phẫu thuật khi u có kích thước từ 4cm trở lên. Trường hợp của em là u nhỏ hơn 4cm nên có chỉ định theo dõi. Nếu em mới phát hiện u thì nên theo dõi siêu âm mỗi tháng trong 2-3 tháng. Nếu kích thước u không thay đổi thì có thể theo dõi cách khoảng thời gian lâu hơn.

Trong thời gian theo dõi, nếu không có gì bất thường em có thể mang thai. Cơ thể người phụ nữ có 2 buồng trứng, mặc dù em có phẫu thuật lần trước nhưng chỉ là lấy đi u buồng trứng, em vẫn còn đủ 2 buồng trứng nên vấn đề này không ảnh hưởng đến khả năng có thai. Tuy nhiên việc có thai được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, kể cả yếu tố người chồng.

Hy vọng câu trả lời đáp ứng được câu hỏi của em. Chúc em mọi điều như ý!

Ths. Bs. Nguyễn Hoàng Lam 

Khoa Ung Bướu Phụ khoa - Bệnh viện Từ Dũ