banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thuốc kháng sinh

Hỏi - 02/03/2017

Em chào bác sĩ ạ !

Em năm nay 21t cách đây khoảng 5 tháng em bị viêm nhiễm âm đạo, em mua thuốc ở ngoài uống và đặt, có thuốc Cylindox nhưng em uống chỉ có 1 ngày em thấy đỡ và em ngưng lại, 1 tuần sau nó lại tái phát, lúc này em mới tìm hiểu về thuốc, nếu không uống hết có thể bị viêm nhiễm lại và có thể kháng lại thuốc ban đầu đã uống. Em hoang mang quá nên đã tìm ra phòng khám tư Trung Quốc, bên đó gạt em đốt điện và tiêm truyền cho em 2 loại thuốc là Fluconazole và Tininazole trong vòng 2 ngày. Hiện giờ em đã khõi vết đốt và uống khá nhiều kháng sinh. Bác sĩ cho em hỏi, thuốc mà phòng khám đó tiêm cho em có nguy hiểm không ạ ? Thời gian em dùng không đủ như vậy có gì trở ngại không? Và nó có phải là loại kháng sinh mạnh? Nếu em kháng 2 thuốc này thì tương lai em thuốc trị không ạ? Em rất mong được bác sĩ trả lời ạ!

Trả lời

Chào em

- Tôi không tìm thấy thuốc có tên Cylindox. Tuy nhiên, nếu là Cyclindox thì là một loại kháng sinh có tên Doxycycline, trong viêm nhiễm phụ khoa thường dùng để ĐT viêm CTC do Chlamydia, hoặc phối hợp với một số kháng sinh khác trong việc ĐT cho một số tác nhân gây viêm nhiễm có đặc điểm lây lan qua đường tình dục, VD: Trichomonas,….

- Fluoconazole là  thuốc thuộc nhóm azole dùng trong ĐT nấm, đường dùng thường phụ thuộc vào cơ quan đích là gì. VD: viêm âm đạo do nấm có thể dùng tại chổ hoặc uống.

- Tininazole là một loại KS có tác dụng lên vi khuẩn kỵ khí, trong viêm đường sinh dục thường được lựa chọn cho các tác nhân Trichomonas hoặc Gardnerella. Đường dùng là uống cũng đủ khả năng để ĐT. Đường truyền có thể được sử dụng trong những cas nặng hơn VD: Absces phần phụ,…

Do đó, với những thông tin mà em cung cấp tôi không thể hiểu vấn đề của em là gì mà phải đến đốt điện CTC và truyền kháng sinh. Do đó, tốt nhất em nên đến các BV có chuyên khoa sản để các BS có thể đánh giá chính xác vấn đề của em là gì để có thể xử trí phù hợp, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”

ThS. BS. Trần Nhật Thiên Trang
K. Khám phụ khoa