banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tiêu hoá

Hỏi - 11/01/2016
Kính chào Bác sĩ, con em được 3 tháng 6 ngày, lúc bé được 2 tháng 20 ngày thì bị són phân mỗi lần khóc, và rặn đái. Bị như vậy 5 ngày thì cháu lo lắng quá nên đến bệnh viện Nhi Đồng 1 khám, bác sĩ nói cháu bị tiêu hoá rối loạn nên cho thuốc về uống, uống được 3 ngày đở thì bị lại. Thăm khám lần nữa, bác sĩ cho xét nghiệm phân thì kết quả là bị nhiểm trùng đường ruột, cho thuốc 3 ngày uống cũng không đỡ, ngươc lại bị són nhiều, phân lỏng, sống, có hột trắng và xanh, nhầy và có bọt.

Hôm nay nhằm ngày tiêm ngừa bác sĩ khám, cháu có trình bày tình trạng của bé thì bác sĩ không cho tiêm mà cho uống thuốc tiếp: loại Grafort; Lactomin plus, X-Drop và yêu cầu không được bú mẹ. Vì cháu bú mẹ hoàn toàn nên bỏ bú cho cháu thật tình quá khó khăn. Xin cho cháu biết bé bị gì và nguy hiểm không, đồng thời phải khám ở đâu là uy tín nhất? Cháu xin chân thành cám ơn.

Trả lời
Chào bạn,

Bạn không cho biết con bạn 3 tháng 6 ngày tuổi phát triển dinh dưỡng như thế nào? Cân nặng kg? chiều cao đạt cm? Tình trạng đi tiêu như thế kéo dài nhiều tháng nay có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và giấc ngủ của trẻ? Trẻ bú mẹ hoàn toàn có sức đề kháng tốt, ít bị viêm nhiễm so trẻ bú bình và trẻ thường đi phân hơi lỏng, có bọt, có hạt như hoa cà hoa cải, trẻ có thể đi ngoài nhiều lần, thậm chí bú trên đi ngoài ở dưới, nhưng trẻ vẫn tăng cân tốt, ăn ngủ dễ. Khi nuôi con bằng sữa mẹ bạn nên chú ý đến chế độ ăn của mẹ có thể ảnh hưởng đến trẻ. Nếu trẻ đi phân kéo dài như thế nhiều tháng mà không ảnh hưởng tổng trạng và giấc ngủ trẻ thì bạn nên tiếp tục cho trẻ bú mẹ. Nếu tình trạng đi ngoài ảnh hưởng đến trẻ, làm trẻ còi cọc thì bạn nên cho trẻ khám BS chuyên khoa tiêu hóa để tim nguyên nhân.

Chúc bạn thành công!

BS. Chung Thị Mộng Thúy
Khoa Sơ Sinh - BV Từ Dũ