banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Dinh dưỡng cho bé 10 tháng

Hỏi - 12/09/2016

Xin chào quý bệnh viện. Bé trai nhà tôi hơn 10 tháng nhưng cân nặng chỉ được 7,9kg, chiều cao 73cm. Bé biếng ăn và uống sữa rất ít, mỗi lần chỉ được khoảng 90ml và có bú thêm sữa mẹ nhưng mẹ cũng ít sữa nên bú không được nhiều. Tôi muốn tham khảo ý kiến bác sĩ về thực đơn 1 ngày của con tôi:

7h: ăn 1chén cháo.8h: hơn ngủ khoảng 1 tiếng đến hơn 9h uống sữa.11h: ăn 1 chén cháo.13h: ngủ trưa.16h: dậy uống sữa ct + ti mẹ.18h ăn 1 chén cháo.20h30 uống sữa.21h ti mẹ đi ngủ.

Xin hỏi bác sĩ thực đơn như vậy đã hợp lý chưa ạ và tôi muốn thêm bữa ăn phụ cho con thì nên thêm vào thời gian nào và con ăn được những thức ăn gì ạ, tôi xin chân thành cảm ơn quý bệnh viện.

Trả lời

Chào em,

Con em 10 tháng mỗi lần bé bú khoảng 180ml-200ml cả sũa mẹ và sữa công thức ngày bú khoảng 5 lần, và kèm thêm 3 chén bột đặc hoặc cháo trong chén bột phải có đủ thịt (hoặc cá trứng cá, tôm, đậu hủ.. ) rau và dầu ăn, em xem chén bột có đủ thành phần trên không? Em nên đến Bệnh Viện Từ Dũ mỗi sáng thứ 4 hàng tuần có lớp hướng dẫn cách nấu chén bột, mời em đến tham gia. Nếu bé ăn và bú đủ thì sau ăn bé sẽ chơi và ngủ khoảng 3 tiếng, em nên tập cho trẻ ăn và ngủ đúng giờ sau này có nề nếp đi nhà trẻ dễ dàng hơn.Nếu theo dõi liên tục trong 2 tháng nếu không tăng cân hoặc giảm cân thì trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng, trẻ dưới 1 tuổi thường thiếu vi chất dinh dưỡng như: sắt, kẽm, Iốt, Canxi, Vitamin D...em nên tham khảo thêm ý kiến Bs nhi khoa khi khám định kỳ cho trẻ.

Chúc em thành công.

BS Võ Thị Đem
Trưởng Khoa Dinh dưỡng Tiết chế - BV Từ Dũ