banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thắc mắc

Hỏi - 21/01/2015
Bác sĩ cho em hỏi 2 câu ạ. Câu đầu tiên em muốn hỏi, nếu như quan hệ trong 1 năm, xuất tinh ngoài và không sử dụng thuốc tránh thai hoặc bao cao su, nhưng không có thai liệu có rơi vào tình trạng hiếm muộn vô sinh không ạ.

Câu thứ 2 em muốn hỏi là, cũng trong 1 năm quan hệ không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng số lần vợ chồng giao hợp không thường xuyên ( 1 tháng chỉ 2 đến 3 ngày, khi nhiều cũng đến 5 ngày trên 1 tháng). Vẫn không có thai liệu có bị vô sinh, hiếm muộn không ạ. Em biết câu hỏi em có chút nan giải nhưng đó là nhưng thắc mắc và là trường hợp của em. Nên mong bác sĩ tư vấn trả lời cho em ạ. Hiện tại vợ chồng em rất muốn có em bé ạ. Mong bác sĩ tư vấn, làm thế nào để thụ thai.

Trả lời
Chào em,

1. Xuất tinh ngoài là 1 trong các biện pháp ngừa thai mặc dù không hiệu quả tuyệt đối nhưng nếu không có con thì không đủ căn cứ gọi là hiếm muộn.

2. Nếu một cặp vợ chồng giao hợp thường xuyên 2-3 lần/tuần trong 12 tháng mà không thụ thai thì gọi là hiếm muộn. Đây là định nghĩa hiếm muộn. Nếu trường hợp của em giao hợp thưa thì có thể chưa gọi là hiếm muộn. Tuy nhiên, thay vì lo lắng, hai vợ chồng em nên đến Khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ để khám kiểm tra xem sao.

Thân mến,

ThS. BS Cổ Phí Thị Ý Nhi
Khoa Hiếm Muộn - BV Từ Dũ